Uncategorized

กราดยิงไนต์คลับในเมืองออร์แลนโด ….บันทึกหน้าใหม่การสังหารหมู่ในสหรัฐอเมริกา

คืนสุดสัปดาห์ที่หลายคนต่างออกไปปาร์ตี้สังสรรค์ และที่ไนท์คลับพัลซ์ เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ก็เช่นกัน โดยที่หลายคนต่างไม่รู้ว่าคือนั้นจะกลายเป็นคืนสุดท้ายในชีวิตของพวกเขา รายงานข่าวในวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน 2016 ตามเวลาท้องถิ่น ถึงการสังหารหมู่ครั้งนองเลือดล่าสุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา คือเหตุการณ์ที่มีมือปืนบุกเดี่ยวเข้าไปกราดยิงและจับตัวประกันที่ไนต์คลับสำหรับรักร่วมเพศ ซึ่งในขณะที่สื่อในสหรัฐหลายสำนักเปิดเผยชื่อมือปืนว่าคือ นายโอมาร์  มาทีน พลเมืองอเมริกันเชื้อสายอัฟกัน เขาอาศัยอยู่เมืองพอร์ต เซนต์ ลูซี่ รัฐฟลอริดา ซึ่งห่างจากเมืองออร์แลนโดโดยใช้เวลาขับรถประมาณสองชั่วโมง และนายโอมาร์ มาทีน นั้นได้เสียชีวิตจากการยิงปะทะตำรวจในระหว่างการก่อเหตุ ซึ่งนายโอมาร์ มาทีน นั้นไม่มีประวัติก่ออาชญากรรมมาก่อน

เหตุการณ์กราดยิงครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ไนต์คลับชื่อว่า พัลซ์ ซึ่งเป็นสถานบันเทิงสำหรับคนรักเพศเดียวกัน ในขณะนั้นมีคนในคลับประมาณ 350 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่า ในตอนแรกมือปืนบุกเข้าไปกราดยิง และในเวลาต่อมากลายเป็นจับตัวประกัน และเจ้าหน้าที่ตัดสินใจใช้ปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือตัวประกันเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. ซึ่งผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้บอกกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ได้ยินเสียงปืนดังยิงซ้ำๆ ไม่หยุด แล้วจึงรีบออกจากบาร์ทันที หลังจากนั้นมีรถตำรวจกว่า 70 คันมุ่งหน้าไปที่จุดเกิดเหตุ ผู้อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่งได้บอกว่า เสียงปืนดังกระหน่ำยิงซ้ำๆ ไม่หยุด มีเศษแก้วจากโคมไฟร่วงลงมา เมื่อเสียงปืนสงบลงคนในผับได้ลุกวิ่งออกมาเพื่ออาตัวรอด ขณะที่เสียงปืนดัง ทางเฟซบุ๊คของไนต์คลับได้โพสต์แจ้งว่า “ให้ทุกคนรีบออกจากผับและอย่าหยุดวิ่ง” ซึ่งหลังเหตุการณ์สงบสรุปยอดผู้เสียชีวิต 50 คน และบาดเจ็บอีก 53 คน

ทางด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประณามเหตุร้ายบุกกราดยิงที่เกิดขึ้นว่า เหตุการณ์นุถือเป็นการก่อการร้ายและแสดงถึงความเกลียดชัง ขอให้ชาวอเมริกันเป็นเอกภาพจากความเศร้าดศก โกรธแค้น และต้องแก้ไขปัญหาเพื่อปกป้องประชาชน ซึ่งโอบามาได้เชื่อมโยงเหตุการณ์นี้ไปถึงกฎหมายควบคุมปืน ที่เขาพยายามผลักดันมาเป็นระยะเวลาหลายปีแต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเหตุการณ์กราดยิงที่เพิ่งเกิดขึ้นนี้เป็นการย้ำเตือนให้เห้นถึงความง่ายในการครอบครองอาวุธปือและนำมาคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ นั้นทำให้ชาวอเมริกันจะต้องตัดสินใจว่าเป็นสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นหรือไม่ ทั้งได้เสริมว่า นี้คือวันที่กลุ่มคนรักเพศเดียวกัน (LGBT) ต่างหัวใจสลาย ถือได้ว่าเหตุการณ์นี้เหมือนเกิดขึ้นกับชาวเมริกันทุกคน นอกจากนั้นแล้ว โอบามาได้ประกาศลดธงครึ่งเสาตามสถานที่ราชการอาคารรัฐบาลต่างๆ เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่ผู้สูญเสีย

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกากำลังสอบสวนหลักฐานเกี่ยวกับการก่อเหตุของนายโอมาร์ มาทีน เพื่อหาสาเหตุในการก่อคดีนี้ ซึ่งมีสมมติฐานว่าอาจได้รับแรงบันดาลใจในการก่อเหตุ จากกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส เจ้าหน้าที่ได้สอบถามจากบิดาของผู้ก่อเหตุ เขาได้ระบอกว่าเมื่อไม่นานมานี้ ลูกชายไม่พอใจ เมื่อเห็นชายรักร่วมเพศสองคนจูบกันที่ไมอามี่

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป แต่สิ่งที่ยากยิ่งไปน้อยกว่ากันคือ ทางด้านครอบครัวของผู้เสียชีวิต ที่ต้องได้รับการเยี่ยวยาทางจิตใจเมื่อสูญเสียคนที่รัก ปัญหารักร่วมเพศที่ยังไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม ความแตกต่างทางด้านลัทธิ ความเชื่อ ที่อาจนำมาซึ่งความขัดแย้ง โลกเราล้วนเต็มไปด้วยปัญหาที่รอการแก้ไข อาจไม่ใช่การรอคอยผู้นำหรือรัฐบาล แต่เริ่มต้นจากจิตใจของเราทุกคน นี่อาจจะเป็นอีกทางที่ช่วยเยียวยารักษาโลกของเราก็เป็นได้