กีฬา

การจากไปของตำนานดาวยิงของโลก ดีเอโก้ มาราโดน่า

คงต้องบอกว่าปีนี้เป็นปีแห่งการสูญเสียอย่างแท้จริงสำหรับวงการกีฬา เพราะนอกจากที่เราจะได้รับข่าวร้ายสำหรับการจากไปของผู้เล่นระดับตำนานของกีฬาบาสเกตบอลอย่างโคบี้ ไบรอัน เมื่อช่วงต้นปีไปแล้ว ก่อนจะสิ้นปีเรายังสูญเสียตำนานแห่งโลกฟุตบอลอย่าง ดีเอโก้ มาราโดน่าไปอีกคนหนึ่งด้วย

การเสียชีวิตของตำนานดาวยิงชาวอาร์เจนติน่านั้นเกิดขึ้นเมื่อตอนเช้าของวันที่ 25 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่นด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันในบ้านพักของเขาเอง โดยผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์คือหลานชายของเขาเผยว่ามาราโดน่านั้นตื่นขึ้นมารับประทานอาหารเช้าด้วยท่าทางที่ไม่ค่อยดีนัก และบอกเพียงว่าเขารู้สึกไม่ค่อยดีแล้วขอกลับไปนอนต่อหลังมื้ออาหาร และมันก็เป็นการนอนที่เขาไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย

การจากไปของดีเอโก้ มาราโดน่านั้นสร้างความเสียใจให้กับผู้คนที่อยู่ในวงการฟุตบอล ทั้งบรรดานักเตะชื่อดังหลายคนที่เคยมีเขาเป็นแรงบันดาลใจในการเล่นฟุตบอล รวมไปถึงแฟนบอลจากทั่วโลกที่ชื่นชอบในฝีเท้าและลีลาในการเล่นฟุตบอลของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งแฟนบอลทีมชาติอาร์เจนติน่าและทีมนาโปลีที่ยกย่องให้เขาเปรียบดังพระเจ้าบนโลกแห่งฟุตบอลเลยก็ว่าได้ ซึ่งสำหรับชาวอาร์เจนติน่านั้นดีเอโก้ มาราโดน่านั้นเปรียบได้กับพระเจ้าองค์ที่ 3 โดยมีองค์ที่หนึ่งคือพระเยซู คริสต์ องค์ที่ 2 คือมาริโอ เคมเปส ผู้พาทีมไปสู่แชมป์โลกสมัยแรก และอันดับที่ 3 ก็คือดีเอโก มาราโดน่า ผู้นำพาแชมป์โลกสมัยที่สองนั่นเอง ส่วนที่นาโปลีนั้นไม่ต้องสงสัยเลยเพราะจุดสูงสุดที่มาราโดน่าทำไว้ให้กับทีมนั้นไม่เคยมีใครทำได้มาก่อนและหลังจากที่เขาย้ายออกไปจากทีมนั้น นาโปลีก็ไม่เคยกลับไปสู่จุดนั้นได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว นั่นก็คือการเป็นแชมป์กัลโช่ ซีเรีย อา นั่นเอง

ชื่อของดีเอโก้ มาราโดน่านั้นมักจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับกองหน้าชาวบราซิลอย่างเปเล่เสมอ ในแง่ที่ว่าระหว่างสองคนนี้ใครคือที่สุดตลอดกาล แน่นอนว่าเมื่อเทียบกับความสำเร็จของไข่มุกดำแล้วมาราโดน่าย่อมจะสู้ไม่ได้ แต่ความยิ่งใหญ่ของเขานั้นมันมาจากการที่เขาเพียงคนเดียวสามารถพาทีมไปสู่ความสำเร็จได้ต่างหาก เพราะมาราโดน่าไม่ได้มีเพื่อนร่วมทีมที่เก่งกาจมากมายเท่ากับเปเล่ แต่การเล่นแบบวันแมนโชว์ของเขาก็สามารถพาทีมเป็นแชมป์ได้เช่นกัน นั่นคือประเด็นที่แฟนบอลนำมาถกเถียงกันตลอดมาสำหรับสองผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการฟุตบอล

ที่สุดตลอดกาล พระเจ้า ตำนาน ไม่ว่าจะเป็นคำเรียกใด มันล้วนแล้วแต่มุ่งตรงมาที่ ดีเอโก้ มาราโดน่า ทั้งสิ้น และสิ่งที่เขาเคยสร้างไว้ในโลกแห่งฟุตบอลจะยังคงเป็นที่จดจำไปตราบนาน ขอแสดงความเสียใจและไว้อาลัยให้แก่การจากไปของเขา และขอขอบคุณที่เขาสร้างความสุขให้กับโลกแห่งฟุตบอลตลอดมา

Tagged , ,