สุขภาพ

กินไข่เป็นประจำส่งผลต่อร่างกายเราอย่างนี้นี่เอง

การรับประทานอาหารเพิ่มบำรุงร่างกายต้องอาศัยความหลากหลายและอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการ เมนูไข่ถือเป็นเมนูสามัญประจำบ้านให้คุณค่าสูง มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายปรุงง่าย อร่อย แม่บ้านทุกที่ทั่วโลกมักจะมีเมนูไข่ไว้ประจำครัว ในอาหารคาวหวานมักจะมีไข่เป็นส่วนประกอบอยู่เสมอ ในตอนเช้าตรู่เราก็กินโจ๊กใส่ไข่ทั้งอิ่มท้อง ทำง่าย ทั้งมีคุณประโยชน์มากมาย

  1. ไข่อุดมไปด้วยวิตามิน ทานไข่แค่ 1 ใบก็จะได้วิตามินมากมายที่ช่วยในการบำรุงร่างกายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในไข่ 1 ใบประกอบไปด้วยวิตามิน A, B5, B12, B2, B6, D, E, และ K รวมถึงแคลเซียม ฟอสฟอรัสและอื่น ๆ
  2. ไข่ถือว่าเป็นอาหารสมองชั้นเลิศ ไข่ประกอบไปด้วยส่วนประกอบที่สำคัญชื่อ โคลีนซึ่งเป็นสารอาหารที่จัดอยู่ในกลุ่มของวิตามินบี ซึ่งเจ้าโคลีนนี้จะช่วยให้เซลล์สมองสุขภาพดีโดยเฉพาะจะช่วยเสริมสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ให้แข็งแรงและสมดุลทำให้สมองทำงานได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
  3. สารอาหารจากไข่ช่วยบำรุงสายตา ธาตุอาหารที่ได้จากการกินไข่ช่วยให้ดวงตาของคุณสุขภาพดี การมองเห็นเป็นเลิศ โดยไข่ประกอบไปด้วยลูทีนและซีแซนทินที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นกับดวงตาของเรา เช่น ต้อ และโรคจอประสาทตาเสื่อม
  4. ไข่ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ไข่เป็นแหล่งอาหารชั้นยอดที่อุดมไปด้วยโปรตีนที่ช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์และทำให้เซลล์เหล่านั้นแข็งแรง ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีหากว่าคุณต้องการสร้างกล้ามเนื้อและอยากมีกระดูกที่แข็งแรง
  5. ไข่ช่วยให้คุมน้ำหนักได้ดี หากว่าคุณสังเกตตัวเองเวลาที่เรากินไข่จะทำให้รู้สึกอิ่มเร็วและอิ่มนาน
  6. ไข่ช่วยให้เด็กในครรภ์ของมารดามีพัฒนาการที่ดี ถือได้ว่าไข่เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของหญิงตั้งครรภ์ทั้งวิตามินและเกลือแร่ในไข่ช่วยให้ทารกมีพัฒนาที่เป็นไปตามวัยและยังช่วยให้สมองของทารกพัฒนาอย่างเต็มที่อีกด้วย
  7. ไขมัน เอชดีแอล (HDL) หรือไขมันดีในไข่ช่วยลดความเสี่ยงของอาการการอุดตันของเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงสมอง และป้องกันโรคอื่น ๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น
  8. ไข่ช่วยลดอันตรายของไขมันเลวหรือแอลดีแอล (LDL) ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลตัวร้ายที่ร่างกายไม่ต้องการ

จะเห็นได้ว่าการบริโภคไข่มีประโยชน์มากมายต่อร่างกายแต่การจะบริโภคไข่ให้ได้ประโยชน์สูงสุดจะต้องบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมของคนในแต่ละวัยซึ่งผู้เชี่ยวชาญก็ได้แนะนำปริมาณที่ควรบริโภคต่อวันของคนในวัยต่าง ๆ โดยเด็กที่อายุ 7 ขวบขึ้นไป ควรบริโภคไข่วันละฟอง คนวัยทำงานควรบริโภค 3 – 4 ฟองต่อสัปดาห์และผู้ป่วยที่เป็นโรค เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ ทั้งนี้การนำไข่ไปรับประทานทุกครั้งจะต้องทำให้สุกเสียก่อนเพื่อฆ่าเชื้อโรคและจุลินทรีย์ที่มากับเปลือกไข่ด้วย

Tagged , ,