Uncategorized

กิน “มะรุม” ทั้งป้องกันและรักษามะเร็งลำไส้

โรคที่น่ากลัวสำหรับทุกคน  

มะเร็ง โรคที่น่ากลัวสำหรับทุกคน ในประเทศไทยมีอัตราคนเจ็บป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งถือเป็นอันดับสูงสุด ซึ่งสาเหตุของการเกิดโรคมาจากสองปัจจัยหลัก ๆ คือ  ปัจจัยภายในร่างกาย เช่น ความผิดปกติทางพันธุกรรม ยีน หรือความบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกัน และปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมภายนอกร่างกาย เช่น อาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค รวมถึงการได้รับรังสี เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย และพยาธิบางชนิด เป็นต้น

มะเร็งลำไส้ สาเหตุจากการกินอาหาร

มะเร็งชนิดหนึ่งที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างน่าตกใจ ก็คือ มะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งสาเหตุหลักของการเกิดโรคจะมาจากการบริโภคอาหารเป็นส่วนใหญ่ ล่าสุด ผศ.ดร.ชนิพรรณ บุตรยี่ อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำการศึกษาผักไทยในอาหารของสถาบันโภชนาการ เพื่อค้นหาพืชผักสุมนไพรที่จะช่วยลดความเสี่ยงหรือช่วยรักษาการเป็นมะเร็งลำไส้ได้

มะรุม ผักไทยเป็นพระเอกตัวจริง

จากการศึกษาพบว่า มะรุม สามารถลดอาการอักเสบจากมะเร็งลำไส้ได้ดีที่สุด โดยทำการทดลองกับหนูทดลอง ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มที่กินมะรุมในเชิงป้องกัน และกลุ่มที่กินมะรุมในเชิงการรักษา โดยในเชิงป้องกัน หนูจะได้รับอาหารที่มีส่วนผสมของมะรุมก่อน 2 สัปดาห์ แล้วจึงให้สารก่อมะเร็ง จากนั้นก็ให้อาหารที่มีส่วนผสมของมะรุมต่ออีก 3 สัปดาห์ และให้อาหารปกติจนครบ 20 สัปดาห์ ในกลุ่มนี้พบว่า ไม่ว่าจะได้รับฝักมะรุมต้มโดสต่ำหรือโดสสูง จำนวนก้อนมะเร็งหรือตัวพยาธิของมะเร็งจะดีขึ้น โดยโดสสูงให้ผลในการลดจำนวนก้อนได้ดีกว่าโดสต่ำ ส่วนในเชิงการรักษาหรือบรรเทาสภาพมะเร็ง จะใช้หนูที่ถูกกระตุ้นให้เป็นมะเร็งก่อน จากนั้นจึงให้กินมะรุมต้มใน 3 ขนาด และให้อาหารที่มีส่วนผสมของมะรุมต้มที่มีสัดส่วนแตกต่างกันไปอีก 15 สัปดาห์ ในกลุ่มนี้พบจำนวนก้อนมะเร็งลดลงเช่นกัน แต่พบว่าโดสต่ำกลับให้ผลได้ดีกว่าโดสสูง  จากผลที่ได้จึงนำไปทบทวนการศึกษาลักษณะของมะเร็งลำไส้ว่าเป็นลักษณะเช่นเดียวกันหรือไม่ ซึ่งผลการศึกษายืนยันได้ว่ามีลักษณะเดียวกัน และการใช้โดสที่สูงมาก ๆ บางครั้งก็ไม่ได้ลดภาวะพยาธิสภาพได้ดีกว่าโดสต่ำ

กินเป็นอาหารดีกว่าเป็นเม็ดแคปซูล

เมื่อพบว่า ใช้มะรุมในโดสต่ำดีกว่าโดสสูง ผศ.ดร.ชนิพรรณ จึงแนะนำให้เราควรบริโภคมะรุมในรูปของอาหารจะดีที่สุด เนื่องจากว่าโดสจะไม่สูงมาก ไม่เหมือนกับการกินแคปซูลที่จะให้โดสที่สูงไป ซึ่งไม่ได้ให้ผลดีไปว่าโดสต่ำสักเท่าไหร่ แถมอาหารยังให้อรรถรสในการกินมะรุมได้ดีกว่าอีกด้วย ถึงตรงนี้ใครที่ชอบกินมะรุมคงถูกใจ ส่วนใครที่ไม่ชอบลองหัดไว้ก็ไม่เสียหายจะได้ห่างไกลจากมะเร็งลำไส้ใหญ่ จะกินเป็นแกงส้ม หรือสร้างสรรค์เป็นเมนูอื่น ๆ  ก็ดูเข้าท่าดูอร่อยทั้งนั้น