สังคม

ความรู้คู่ครัว สู่อาหารจานโปรด สวรรค์ของคนรักชีสโดยเฉพาะ

                ชีส (Cheese) คือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ซึ่งเปลี่ยนสถานะจากน้ำเป็นของแข็งโดยการเติมเชื้อจุลินทรีย์ ชีสมีคุณค่าทางอาหารประกอบไปด้วยโปรตีน แคลเซียม สังกะสี ฟอสฟอรัส และวิตามินบี 12 และมีน้ำตาลแลคโตสต่ำกว่านม ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้ที่มีปัญหาเรื่องการแพ้นม

ชีสมีหลายชนิด เช่น มอสซาเรลลา (Mozzarella Cheese) เป็นชีสที่มีความยืด และไม่มีกลิ่นแรง เนื่องจากใช้เวลาบ่มไม่นาน นิยมโรยบนหน้าพิซซ่า, เชดดาชีส (Cheddar Cheese) มีรสเค็มนิด ๆ และค่อนข้างแข็ง นิยมเอามาทานกับขนมปัง, พาร์เมซานชีส (Parmesan Cheese) มีเนื้อแข็ง รสชาติเข้มข้น กลิ่นแรง นิยมเอาไปทำซีซาร์สลัด หรือทานกับพาสต้า, บลูชีส (Blue Cheese) มีลวดลายสีฟ้าที่เกิดจากเชื้อราและมีกลิ่นรุนแรงเฉพาะตัว บางคนเรียกว่าชีสเน่า เนื่องจากมีรสเค็มจึงนิยมทานคู่กับไวน์ นอกจากนี้ยังมีชีสอีกหลายชนิด ที่ถูกผลิตขึ้นจากภูมิปัญญาของมนุษย์ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก

ประเทศที่เป็นเหมือนสวรรค์ของคนรักชีส

ประเทศที่นักท่องเที่ยวผู้มีความคลั่งไคล้ในชีสควรจะไปเยือน ได้แก่

  • เยอรมัน นอกจากเบียร์และไส้กรอกที่ได้รับความนิยมแล้ว ชีสก็เป็นสินค้าขึ้นชื่อของเยอรมันเช่นกัน โดยเฉพาะ Emmentaler Cheese ซึ่งเป็นชีสที่มีชื่อเสียงในเมืองมิวนิค มีกลิ่นแรงเฉพาะตัว และนิยมทานกับเบียร์
  • ฝรั่งเศส เป็นที่รู้กันดีว่าเมืองปารีสเด่นด้านแฟชั่น แต่ใครจะรู้ว่าปารีสก็มีตลาดเช่นกัน โดยเฉพาะชีสเป็นผลิตภัณฑ์อันดับต้น ๆ ที่คนจะนำไปเป็นของฝาก และชาวปารีสเองก็มีความหลงใหลในชีส รสชาติที่หลากหลายของชีสแห่งตลาดในปารีส เป็นที่กล่าวขานจากชาวเมืองว่าอร่อยที่สุด
  • เลบานอน ชีสสีขาวแสนธรรมดาแต่เป็นที่นิยมอย่างมาก ชื่อว่า Halloumi Cheese ทำจากนมแพะ นมแกะ หรือนมวัว ซึ่งมีต้นกำเนิดในไซปรัส รสชาติเฉพาะตัว ผสานกับความนุ่มจนแทบจะละลายในปากได้ ทำให้ชีสชนิดนี้กลายเป็นสิ่งที่ต้องมีในทุกมื้ออาหารของชาวเลบานอน
  • บราซิล ชีสที่มีชื่อเสียงนั้นอยู่ในเมือง Belo Horizonte เป็นเมืองที่มีขนาดเล็กและเป็นสถานที่กำเนิดของชีส Minas Gerais ซึ่งไม่ว่าจะไปอยู่แห่งไหนของเมืองก็สามารถหาซื้อชีสชนิดนี้ได้ไม่ยาก นิยมนำมาทำขนมปังชีส เป็นแป้งขนมปังที่ผสมกับชีสนำไปม้วน อบ และต้องรับประทานในขณะร้อนๆ

จะเห็นว่าชีสได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศที่ผลิตนมวัว และเมื่อมีนมวัวจำนวนมากกว่าความ

ต้องการของตลาด จึงเกิดภูมิปัญญาการถนอมอาหารจนกลายเป็นชีส และนำมาปรุงอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติและรสสัมผัสที่หลากหลาย

คนไทยชอบชีส

                                ความนิยมของชีสในประเทศไทยนั้นเพิ่มขึ้น ซึ่งเห็นได้จากบรรดาร้านอาหารต่าง ๆ ที่นำชีสมาผสมผสานกับเมนูต่าง ๆ ของทางร้าน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าและทำให้อาหารมีมูลค่ามากขึ้น เช่นเมนูอาหารที่แสนจะธรรมดา แต่เมื่อเพิ่มชีสเข้าไปก็สามารถขึ้นราคาได้เป็นเท่าตัว ส่งผลให้ชีสกลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

ด้วยรสชาติเฉพาะตัวที่หลากหลาย ทำให้ชีสกลายเป็นผลิตภัณฑ์นมแปรรูปที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ประกอบกับความคิดสร้างสรรค์ของคนทำอาหาร ที่สามารถเพิ่มชีสในทุกเมนู เรียกได้ว่าที่ใดมีชีสที่นั่นก็คือสวรรค์ของคนรักชีสนั่นเอง

 

Tagged , ,