ธุรกิจ

ซื้อขายของออนไลน์ อาชีพที่สะดวกทั้งคนขายและคนซื้อ

ต้องยอมรับว่าในสังคมที่มีแต่ความรีบเร่ง เวลาที่มีใช้ไปกับการทำงาน การเรียน หรือการทำธุรกิจประจำวัน สภาพการจราจรรถราติดหนึบ ทำให้เวลาในชีวิตประจำวันแทบหมดไปแล้วในแต่ละวัน กลับมาถึงบ้านตอนค่ำหรือมีวันหยุดสักวัน แทบไม่มีกระใจออกจากบ้านเลยทีเดียว จึงเกิดอาชีพ “ขายของออนไลน์” ผุดขึ้นมาเสมือนดอกเห็ด มีสินค้าเสนอมาขายให้ถึงบ้านโดยที่ลูกค้าแสนสะดวก ไม่ต้องแต่งตัวสวย ขับรถให้เปลืองน้ำมันเพื่อไปเลือกซื้อสินค้าที่ต้องการอีกต่อไป การซื้อขายออนไลน์จึงเป็นที่นิยมที่สุด ๆ อย่างไม่อาจจะปฏิเสธได้เลย ห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ ยังต้องเปลี่ยนแนวการขายสินค้าแบบเดิมที่ลูกค้าเดินทางมาที่ห้างเพื่อเลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเอง เป็นการขายทางออนไลน์พร้อมยังบริการส่งสินค้าให้ด้วย

ทำอย่างไรดี ไม่อยากถูกโกงเลย

                เมื่อสะดวกมากความเสี่ยงก็มากตามเป็นธรรมดา เพราะว่าเราไม่เคยเจอหน้าคนขาย ไม่เห็นสินค้าที่ต้องการจะซื้อเลย ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการซื้อเสื้อสักตัว เราเห็นภาพพร้อมนางแบบที่ใส่แล้วสวยงามมาก แม่ค้าบรรยายสรรพคุณสินค้าเสียเลิศเลอ ตามธรรมชาติมนุษย์ทุกคนต่างก็อยากจะให้ตัวเองดูสวยดูดีจึงตัดสินใจซื้อ แต่เมื่อเวลามาส่งของเปิดกล่องออกมาแทบร้องกรี๊ด เพราะมันไม่ตรงตามที่บรรยายไว้เลย จะขอเงินคืนแม่ค้าก็ไม่ยอมคืนเราเสียอีก การซื้อของออนไลน์จึงมีการโกงกันมากมาย ทั้งคนซื้อโกงลูกค้า หรือบางทีลูกค้าก็โกงคนซื้อได้เหมือนกัน ถ้าไม่อยากจะเป็นคนโชคร้ายแบบนั้น ต้องทำการตรวจสอบร้านค้า โดยการดูประวัติของร้านค้าเป็นหลักเลย อาจจะลองค้นข้อมูลในกูเกิล ลองพิมพ์ชื่อร้านหรือชื่อเพจว่าเคยถูกร้องเรียน หรือมีการแจ้งการโกงลูกค้าหรือไม่ มีการลงทะเบียนกับหน่วยงานรัฐบ้างหรือไม่ พยายามหาข้อมูลให้แน่ใจว่าร้านค้ามีอยู่จริง หรือเลือกซื้อจากเว็ปที่มีความน่าเชื่อถือ ที่มีให้เลือกมากมาย พร้อมสินค้าที่ค่อนข้างจะครอบคลุมความต้องการของลูกค้าได้ทั้งหมด มีระบบการขายที่สามารถคืนหรือเปลี่ยนสินค้าได้ ไม่แนะนำให้ซื้อสินค้าที่ราคาสูง เช่นจำพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า โน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น หรือเลือกซื้อสินค้าที่ราคาถูกกว่าความเป็นจริงจนเกินไป เพราะอาจจะได้รับสินค้าที่คุณภาพไม่ดี หรือถูกหลอกลวงให้เสียเงินไปฟรี

                ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่า การซื้อของออนไลน์เป็นสิ่งที่น่ากลัวมากมายอะไร เพราะพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ที่อยู่ในโลกโซเชียลนั้น ส่วนใหญ่เลยนะเป็นร้านค้าที่ซื่อสัตย์ หากินสุจริต ตั้งใจขายสินค้าให้กับลูกค้าเป็นอย่างดี แค่ให้คนที่ตั้งใจจะซื้อสินค้าทางออนไลน์ให้ระวังตัว ตรวจสอบข้อมูลของร้านค้าให้ดีก่อน แล้วถึงตัดสินใจโอนเงินไปให้ร้านค้า หลังจากนั้นจะได้นั่งรอสินค้ามาส่งที่บ้านแบบชิลชิล ไม่ต้องสวดภาวนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองขออย่าให้ลูกช้างโชคร้าย เป็นเหยื่อมิจฉาชีพในคราบแม่ค้าออนไลน์เลย

Tagged , ,