เทคโนโลยี

รถยนต์ไร้คนขับ ปลอดภัยแค่ไหน

                เมื่อพูดถึงเรื่องของเทคโนโลยี หลายปีมานี้หลายคนคงจะได้ยินข่าวคราวการวิจัยพัฒนา และผลิตรถยนต์ไร้คนขับกันมาบ้าง เพราะค่ายรถยนต์ชั้นนำระดับโลกเกือบทุกค่ายก็ล้วนมีการคิดค้น และนำเสนอเทคโนโลยีตัวนี้ออกมาเพื่อโชว์ศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีของตัวเองกันแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Toyota Telsa Apple Uber Baidu หรือแม้แต่ Google ที่มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีตัวนี้ออกมาสู่สายตาคนทั้งโลก ด้วยเหตุนี้เองทำให้รถยนต์ไร้คนขับถูกการคาดการณ์กันว่าจะเป็นเทคโนโลยีในอนาคต ที่ได้รับความนิยมใช้งานกันทั่วไปอย่างกว้างขวางในไม่อีกกี่ปีข้างหน้า

รถยนต์ไร้คนขับ คือ อะไร

                รถยนต์ไร้คนขับ หรือ Self Driving Car คือ รถยนต์ที่ใช้ระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งเป็นการใช้นวัตกรรมของเทคโนโลยีหลัก ๆ 4 เทคโนโลยีประกอบกัน ได้แก่

  1. Computer Vision คือ เทคโนโลยีการติดตั้งกล้องถ่ายภาพ และการตรวจจับคลื่นต่าง ๆ ทั้งเสียงและวัตถุโดยรอบ
  2. Deep Learning เปรียบเสมือนสมองของรถยนต์ทำหน้าที่วิเคราะห์สภาพการณ์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการตัดสินใจควบคุมรถ
  3. Robotic คือ ระบบการประมวลผลให้กลายเป็นคำสั่งในการควบคุมรถยนต์
  4. Navigation เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการทำงานเพื่อช่วยในการเคลื่อนที่ของรถยนต์

ระดับการควบคุมของเทคโนโลยีไร้คนขับ

การทำงานที่เรียกว่าอัตโนมัติของรถยนต์ไร้คนขับ แบ่งออกได้เป็น 5 ระดับ ได้แก่

  1. Driverless Assistance คือ การใช้เทคโนโลยีและกระบวนการในการช่วยเหลือคนขับ เช่น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบแนะนำเส้นทาง แต่คนขับก็ยังคงมีหน้าที่บังคับทิศทางเป็นหลัก
  2. Occasional Self-Driving คือ การใช้เทคโนโลยีควบคุมทิศทาง และความเร็วอัตโนมัติ โดยที่คนขับยังคงทำหน้าที่คอยดูแล
  3. Limited Self-Driving คือ การที่คนขับสามารถปล่อยให้ระบบการทำงานต่าง ๆ สามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติทั้งหมด และมีระบบการแจ้งเตือนมายังคนขับ ให้เข้ามาควบคุมระบบด้วยตัวเองในบางครั้ง
  4. Full Self-Driving Under Certain Condition คือ ระบบสามารถควบคุมการทำงานได้ด้วยตัวเองทั้งหมด คนขับเพียงแค่เข้ามาควบคุมสถานการณ์เมื่อมีเหตุฉุกเฉินเป็นครั้งคราว
  5. Full Self-Driving Under All Conditions คือ การที่รถยนต์สามารถควบคุมตัวเองด้วยระบบอัตโนมัติได้อย่างสมบูรณ์ โดยไม่จำเป็นต้องมีคนขับอีกต่อไป

ความก้าวหน้าล่าสุดของเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ

                ล่าสุดข่าวคราวของการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับออกมาไม่ค่อยสู้ดีนัก เนื่องจากเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2561 จากการทดสอบการให้บริการรถยนต์ไร้คนขับของบริษัทอูเบอร์ เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น คือ รถยนต์ไร้คนขับพุ่งชนผู้หญิงที่เดินออกมาจากเส้นขีดข้ามถนนจนเสียชีวิต ทำให้อูเบอร์ต้องสั่งยุติการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับทั้งหมด

อย่างไรก็ตามเราก็คงจะต้องคอยติดตามดูกันต่อไปว่าค่ายรถยนต์ต่าง ๆ จะสามารถพัฒนาศักยภาพของรถยนต์ไร้คนขับ ให้มีความพร้อมที่จะออกมาขับขี่บนท้องถนนได้อย่างปลอดภัย และน่าไว้วางใจได้มากแค่ไหน และเทคโนโลยีตัวนี้จะพร้อมที่จะเป็นเทคโนโลยีในอนาคต ที่ถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายได้หรือไม่

Tagged , ,