สังคม

รายงานความสุขโลก 2018 ฟินแลนด์มาเป็นอันดับ 1 ไทยรั้งอันดับ 46

                ความสุข เป็นสิ่งที่ทุกคนในโลกใบนี้ต้องการและถามหา ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับในปีนี้หลายคนก็คงจะอยากรู้กันแล้วว่าประเทศใดจะเป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก และอันดับ 1 ในปีนี้ก็คือประเทศฟินแลนด์ที่คว้าดัชนีความสุขอันดับ 1 ไปแทนที่ประเทศนอร์เวย์แชมป์ความสุขในปีที่แล้วแถมยังแซงประเทศอื่น ๆ ได้แก่ เดนมาร์ก ไอซ์แลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์ไปได้อีกด้วย ส่วนประเทศไทยเราตกไปอยู่ในอันดับที่ 46 จากอันดับที่ 36 ในปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับประเทศฟินแลนด์ ประเทศที่ได้ชื่อว่ามีความสุขมากที่สุดในโลกกัน

อันดับความสุขวัดจากอะไร

                ก่อนจะไปรู้จักกับประเทศฟินแลนด์ เรามาทราบที่มาที่ไปของดัชนีการวัดความสุขของประเทศในโลกกันก่อน เพราะเชื่อว่าหลายคนคงจะสงสัยว่าความสุขที่ว่านี้ วัดมาจากอะไร

รายงานความสุขโลก เป็นการวัดความสุขโดยองค์การสหประชาชาติ โดยในรายงานปี 2018 เป็นการสำรวจดัชนีของตัวแปรต่าง ๆ โดยเป็นการให้คะแนนตั้งตา 0 ถึง 10 ซึ่งตัวแปรหลัก ๆ ที่นำมาเอามาคำนวณเป็นตัวชี้วัดความสุข ได้แก่ มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ การสนับสนุนทางสังคม อายุขัยเฉลี่ย เสรีภาพการใช้ชีวิต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และระดับการคอรัปชั่น ซึ่งการสำรวจในปีนี้มาจากการสำรวจจากประเทศทั่วโลกทั้งหมด 156 ประเทศนั่นเอง

ทำไมฟินแลนด์ถึงมีความสุขที่สุด

                ประเทศฟินแลนด์ เป็นประเทศในกลุ่มนอร์ดิก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปยุโรป ซึ่งประเทศนี้มีประชากรเพียงแค่ 5 ล้านคนเท่านั้น สำหรับระบบการปกครองของประเทศนี้ เป็นการปกครองในระบบสาธารณรัฐ มีรัฐสภา และเป็นระบบกึ่งประธานาธิบดี คือ ประธานาธิบดีมีหน้าที่รับผิดชอบด้านนโยบายของประเทศ ส่วนอำนาจการบริหารส่วนใหญ่จะอยู่ที่คณะรัฐมนตรีนำโดยนายกรัฐมนตรีนั่นเอง

นอกจากนี้ประเทศฟินแลนด์ยังได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความปลอดภัย มั่นคง และไร้คอรัปชั่นมากที่สุดในประเทศ เนื่องจากประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลกประเทศนี้ เป็นประเทศที่มีอัตราการเก็บภาษีสูง แต่ภาษีที่ประชาชนจ่ายก็ถูกนำเอาไปใช้พัฒนาประเทศอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบสาธารณสุข การศึกษา ที่ประชาชนจะได้รับสวัสดิการทั้งการรักษาโรค และด้านการศึกษาอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีการบังคับ อีกทั้งโรงเรียนทุกแห่งยังมีอาหารกลางวันบริการฟรี และประชากรในประเทศที่มีอายุเกิน 15 ปีทั้งหมด 100% ในประเทศมีความสามารถในการอ่านออกและเขียนได้ทั้งหมด

                นอกจากประเทศฟินแลนด์แล้ว จะสังเกตได้ว่าประเทศที่ติดอันดับความสุขมากที่สุด 5 อันดับแรกของโลกในเกือบทุก ๆ ปีจะเป็นประเทศที่อยู่ในเขตทวีปยุโรปเหนือ ซึ่งก็หนีไม่พ้น ฟินแลนด์ นอร์เวย์ เดนมาร์ก ไอซ์แลนด์และสวิตเซอร์แลนด์นั่นเอง                              

Tagged , ,