กีฬา

วิลเลี่ยน การตัดสินใจครั้งสุดท้ายกับอนาคตในรังเชลซี

แม้ วิลเลี่ยน จะตัดสินใจกลับมาฝึกซ้อมและขยายสัญญาพิเศษออกไปเพื่อกลับมาลงสนามช่วยต้นสังกัดอย่างเชลซีทำการแข่งขันในฤดูกาล 2019-20 ที่เหลืออีกเพียง 9 นัดให้เสร็จสิ้น ซึ่งอาจจะเป็นช่วงสุดท้ายที่ปีกบราซิเลี่ยนจะได้ในยูนิฟอร์มสิงโตน้ำเงินคราม เมื่อการเจรจาสัญญาฉบับใหม่ระหว่างเจ้าตัวกับสโมสรที่ยืดเยื้อมาตลอดทั้งฤดูกาลอาจจะมาถึงทางตันเสียแล้ว

วิลเลี่ยน ถือเป็นหนึ่งในนักเตะคนสำคัญของเชลซีในฤดูกาลนี้ โดยปีกวัย 31 ปีถูกส่งลงสนามทุกรายการไปทั้งสิ้น 37 เกม ยิง 7 ประตู กับอีก 6 แอสซิสต์ ช่วยให้ทีมสิงโตแห่งลอนดอนทำคะแนนเป็นอับดับ 4 ในศึกพรีเมียร์ลีก แถมยังมีโอกาสลุ้นแชมป์ทั้งศึกเอฟเอคัพ และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ก่อนที่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าจะส่งผลให้เกมการแข่งขันทั้งหมดต้องถูกเลื่อนออกไปเกือบ 3 เดือน โดยล่าสุดทางพรีเมียร์ลีกเตรียมกลับมาแข่งขันกันอีกครั้งในช่วงเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

เดิมทีสัญญาระหว่างวิลเลี่ยนกับเชลซีจะสิ้นสุดลงในเดือนมิถุนายน แต่เนื่องจากการกลับมาแข่งขันอีกครั้งของศึกพรีเมียร์ลีกหลังสถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศอังกฤษดีขึ้น อาจต้องลากยาวไปจนถึงเดือนสิงหาคม ทำให้ทั้งสองฝ่ายตกลงขยายสัญญาระยะสั้นออกไปจนสิ้นสุดฤดูกาล ทั้งที่สโมสรเชลซีต้องการรั้งตัววิลเลี่ยนให้อยู่กับทีมต่อไปโดยมอบสัญญา 2 ปีให้พิจารณา ทั้งที่นโยบายของสโมสรจะทำการต่อสัญญากับผู้เล่นอายุมากกว่า 30 ปีแบบปีต่อปีเท่านั้น โดยตัวของวิลเลี่ยนเองนั้นต้องการได้รับสัญญายาว 3 ปีจากต้นสังกัด เพื่อความมั่นคงในช่วงท้ายอาชีพ เป็นผลให้การเจรจาต้องหยุดชะงักไปในที่สุด

นับตั้งแต่ย้ายมาสู่สแตมฟอร์ด บริดจ์ ด้วยค่าตัว 30 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2013 วิลเลี่ยนก็กลายเป็นกำลังสำคัญพาเชลซีกวาดแชมป์ถึง 5 รายการ จากพรีเมียร์ลีก 2 สมัย, เอฟเอคัพ และลีกคัพ อย่างละสมัย รวมไปถึงแชมป์ล่าสุดอย่างยูฟ่า ยูโรป้าลีก ด้วยผลงาน 59 ประตู กับอีก 59 แอสซิสต์ จากการลงสนามทุกรายการ 329 เกม ซึ่งจากการไปของวิลเลี่ยนจะทำให้เชลซีเหลือผู้เล่นในตำแหน่งปีกพร้อมใช้งานเพียงแค่ คัลลัม ฮัดสัน-โอดอย, คริสเตียน พูลิซิช และเมสัน เม้าท์เท่านั้น โดยที่ เปรโด ก็เป็นนักเตะในตำแหน่งปีกอีกรายที่กำลังจะหมดสัญญากับทีม ซึ่งไม่น่าจะเพียงพอสำหรับลุยศึกฤดูกาลหน้าที่ต้องแข่งขันถึง 4 รายการ แถมจากสถานการณ์ความรุนแรงของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสถานะทางการเงินของสโมสร ทำให้การทุ่มทุนคว้านักเตะที่มีคุณภาพเทียบเท่าเข้ามาเสริมทัพไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่าย ปัญหาทั้งหมดจึงตกไปอยู่กับแฟรงค์ แลมพาร์ดเต็ม ๆ

ทั้งนี้สโมสรที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ของวิลเลี่ยนอย่างใกล้ชิดคงหนีไม่พ้นทีมร่วมเมืองอย่างท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์  ที่เคยเกือบคว้าตัวปีกทีมชาติบราซิลไปร่วมทีมได้สำเร็จก่อนที่วิลเลี่ยนจะเลือกเข้าสู่ถ้ำสิงห์ โดยการได้ร่วมงานกับเจ้านายเก่าอย่างโชเซ่ มูรินโญ่ อีกครั้งน่าจะช่วยให้วิลเลี่ยนตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

เครดิตภาพ: https://e2.365dm.com/20/01/768×432/skysports-willian-chelsea-football_4905739.jpg

Tagged , ,