Uncategorized

สโนว์บอร์ด อีกหนึ่งกีฬาความเร็วที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะตัวสูง

สโนว์บอร์ด อาจไม่ใช่กีฬาที่บ้านเราคุ้นเคยสักเท่าไหร่ เนื่องจากจำเป็นที่จะต้องใช้หิมะเป็นสื่อกลางในการขับเคลื่อนให้บอร์ดเคลื่อนตัว อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่า ไม่ใช่แค่เพียงประเทศเราไม่มีหิมะเท่านั้น แต่ยังร้อนและอบอ้าวเป็นอย่างมากอีกด้วย แม้ว่าจะเป็นกีฬาที่ดูห่างไกลประเทศไทย แต่ในระยะเวลา 5 ปีหลังมานี้ ได้มีหลายบริษัทจำนวนไม่น้อย ที่พยายามทำให้กีฬาในเมืองหนาวสามารถเล่นได้ในเมืองไทย เช่น สเก็ตน้ำแข็ง สโนว์บอร์ด เป็นต้น

ซึ่งกีฬาสโนว์บอร์ด เป็นกีฬาที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันกับสกี แต่ก็ยังมีข้อแตกต่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ยกตัวอย่างเช่น สกีจะเป็นเป็นบอร์ดสองข้างผูกติดไว้ที่เท้า ในขณะที่สโนว์บอร์ดจะมีแค่เพียงชิ้นเดียว หรือก็คือหน้าตาแบบสเก็ตบอร์ดแบบไม่มีล้อนั่นเอง 

ผู้เล่นสโนว์บอร์ดจำเป็นที่จะต้องไปตามภูเขาที่มีหิมะสูง ๆ หรืออาจจะนั่ง Ropeway เพื่อไปยังจุดสูง ๆ แล้วค่อยสไลด์ลงมา  โดยอุปกรณ์นอกจากจะมีบอร์ดที่ผูกติดกับเท้าแล้ว ก็ยังมีไม้สโนว์บอร์ด 2 ด้ามที่สามารถถือได้ทั้งซ้ายและขวา โดยไม้นี้จะมีหน้าตาเป็นไม้เรียว ๆ ตรง ๆ วัสดุทำจากโลหะที่แข็งแรง ปลายไม้จะลู่ลงจนเป็นลักษณะแหลม ไว้สำหรับปักลงไปบนพื้นหิมะให้ผู้เล่นได้บังคับทิศทางหรือชะลอความเร็วในจุดที่ต้องเจอทางโค้ง อีกทั้งยังเอาไว้ไสตัวเพื่อเร่งความเร็วได้ด้วยเช่นกัน ถือเป็นไม้สารพัดประโยชน์ ที่ผู้เล่นทุกคนจำเป็นต้องมี และต้องหัดใช้ให้คล่องแคล่วก่อนลงสนามจริง

ดูผิวเผินกีฬาสโนว์บอร์ดจะเป็นกีฬาซอฟต์ ๆ ไม่มีอะไร แต่เป็นก็ยังจัดว่าเป็นกีฬาความเร็ว เพราะได้เปรียบในการปล่อยตัวจากที่สูง จึงทำให้แรงส่งดี อีกทั้งตลอดทางยังบังคับทิศทางอยู่สโลปที่เป็นทางราบอยู่ตลอด จึงต้องอาศัยทั้งสมาธิในการควบคุมทิศทางไม่ให้หลุดออกจากกรอบ ทั้งทักษะในการพยุงตัวไม่ให้โดนก้อนหิมะใหญ่ ๆ สะกัด เรียกได้ว่าเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยทักษะหลาย ๆ ด้านในตัวเองมากกว่ากีฬาอื่น ๆ สายตาต้องดี แก้ปัญหาเฉพาะหน้าต้องฉับไว้ มัดเนื้อขาและแขนต้องแข็งแรงในการโยกตัวไปตามทิศทางที่ต้องการ สโนว์บอร์ดจึงไม่ใช่กีฬาออมมืออย่างที่ใครเข้าใจเลย

อย่างไรก็ดี แม้กีฬาสโนว์บอร์ดจะดูโหด แต่ในประเทศญี่ปุ่น กีฬาชนิดนี้กลับได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากทั้งชายและหญิง เรียกได้ว่าประชากรเกินกว่าครึ่งเล่นกีฬาประเภทนี้ได้ แม้กระทั่งกับแฟน ๆ บนเว็บ VWIN ก็เช่นกัน จนทำให้มีโรงเรียนสอนเล่นสโนว์บอดหรือสกีอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีรีสอร์ทมากมายเปิดให้บริการตามภูเขาหิมะเมื่อถึงฤดูกาล เพราะพวกเขาเชื่อว่ากีฬาสโนว์บอร์ดเป็นกีฬาที่ทำให้ได้ฝึกฝนสมาธิ อีกทั้งยังได้ใช้เวลาอยู่กับกลุ่มเพื่อนอย่างใกล้ชิด สาว ๆ จำนวนไม่น้อยยังได้สโนว์บอร์ดเป็นแรงบันดาลในการลดน้ำหนักอีกด้วย เพราะพวกเธออยากจะมักทักษะหลบหลีกที่ปราดเปรียวประหนึ่งนินจาท่ามกลางหิมะขาว

Tagged , ,