Uncategorized

สไปร์เดอร์แมน(Spider-Man) มหากาฬไอ้แมงมุมในชุดรัดรูป

สไปร์เดอร์แมน ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวละครฮีโร่ที่มีชื่อมีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆของโลกเลยก็ว่าได้ จนได้ทำภาพยนตร์ออกมาแล้วมากมาย ทำให้เขาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

สไปร์เดอร์แมน(Spider-man) นั้นเป็นลิขสิทธิ์ของทางมาเวลคอมมิค(Marvel Comic) เป็นตัวละครที่มีสัญชาติอเมริกา สร้างโดย สแตน ลี ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือ Amazing fantasy ฉบับที่ 15 ในปี 1962 ซึ่งนอกจากจะเป็นตัวละครในหนังสือการ์ตูนแล้ว สไปเดอร์แมนยังปรากฏตัวในสื่ออื่น ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนอนิเมชั่น ทีวีซี่รี่ย์ หนังสือพิมพ์ คอลัมป์ต่างๆ วีดีโอเกม และภาพยนตร์ซึ่งได้การตอบรับที่ดีและประสบความสำเร็จอย่างสูง

หนังสือการ์ตูนชุดนี้ดำเนินเรื่องที่มหานคร นิวยอร์ก ซึ่งเป็นที่อยู่ของฮีโร่มากมาย ตัวเอกของเรื่อง ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ เด็กวัยรุ่นที่บังเอิญโดนแมงมุมที่อาบสารกัมมันตภาพรังสีกัดเข้าในระหว่างทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์อยู่นั้น เขาได้รับความสามารถพิเศษต่างๆจากแมงมุมตัวนั้น อยู่มาวันหนึ่งเขาพลาดได้ปล่อยอาชกรคนหนึ่งให้ลอยนวลไป และต่อมาในอีก 1 สัปดาห์ได้เกิดเหตุไม่คาดฝัน อาชญากรคนดังกล่าวได้ทำร้าย ลุงเบน ซึ่งเป็นผู้ที่ดูแลปีเตอร์มาตั้งแต่เล็กๆ จนทำให้ลุงเบนเสียชีวิตลง ก่อนที่ลุงเบนจะสิ้นใจได้ฝากข้อความไว้กับปีเตอร์ไว้ และกลายเป็นข้อความที่ใครหลายคนต้องรู้จัก

“ พลังอันยิ่งใหญ่ ย่อมมาพร้อมกับการรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง ”

นั้นทำให้ปีเตอร์ ได้รู้ว่าเขาควรทำอะไร และได้สวมชุดสไปร์เดอร์แมนเพื่อออกไปปกป้องความสงบสุขให้กับประชาชน

ชีวิตวัยรุ่นของสไปร์เดอร์แมนหรือปีเตอร์ ปาร์กเกอร์นั้นก็แทบจะเหมือนกับคนทั่วไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาแทบอยากเลิกเป็นสไปร์เดอร์แมนก็เพราะวายร้ายมักจะตามมาเล่นงานคนที่เขารักเสมอซึ่งมีอยู่เหตุการณ์หนึ่งที่ กรีน กล๊อปลิน ได้ฆ่า เกว๊น สเตร์ซี่ แฟนคนแรกของปาร์กเกอร์ ตาย โดยที่ปาร์กเกอร์นั้นไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย  ถึงแม้การตายของเกว๊นจะคอยตาม

หลอกหลอนปาร์กเกอร์อยู่ตลอด แต่ต่อมานั้นเมื่อเขาโตขึ้นเขาก็ได้แต่งงานกับ แมรี่ เจน วัตสันธ์ ในที่สุด แต่ถึงกระนั้นปีเตอร์ ก็ยังคงต้องออกไปปกป้องเมืองในฐานะสไปร์เดอร์แมนต่ออยู่ดี

สไปร์เดอร์แมนเรียกได้ว่าเป็นคอมมิคที่ใครหลายคนต่างชื่นชอบ จึงทำให้สไปร์เดอร์แมนได้มีจักรวาลในคอมมิคออกไปมากมาย จนทำให้มีสไปร์เดอร์แมนคนใหม่ๆโผล่มาหลายคน และพวกเขาต้องคอยต่อสู้กับเหล่าวายร้ายต่างๆ ที่ผ่านเขามามากมาย และตัวร้ายคนสำคัญของเรื่องนี้ก็มีอยู่มากมายเช่นเดียวกัน แต่ผู้คนจะร็จักกันมากนั้นก็คือ “เวน่อม”        “กรีน ก๊อปลิน” และ “ด๊อกเตอร์ อ๊อคโทลปุส” ซึ่งแต่ละคนต่างมีความแค้นกับไอ้แมงมุมที่แตกต่างกัน และแต่ละคนต่างมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ซึ่งพวกเขาต่างมีจุดเด่นที่ทำให้หลายๆคนจดจำพวกเขาได้

และแน่นอนว่า สไปร์เดอร์แมน นั้นต้องมีผู้ช่วยแน่นอนซึ่งคนคนสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ ป้าเมย์ ผู้ที่คอยเลี้ยงดูเขาแต่เด็ก เป็นผู้ที่ให้คำปรึกษาด้านต่างๆให้แก่ปีเตอร์ เรียกได้ว่าเป็นตัวละครสำคัญคนอีกคนเลยก็ว่าได้

สไปร์เดอร์แมนนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากเนื้อหาที่มีตัวเอกเป็นวัยรุ่นและดำเนินเรื่องเหมือนชีวิตจริงๆของใครหลายๆคน ซึ่งทำให้สไปร์เดอร์แมนโด่งดังและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในที่สุด