สังคม

อยากมีสัตว์เลี้ยง….คิดให้ดีเสียก่อน

การมีสัตว์เลี้ยงสักตัว ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิต เช่น สุนัข แมว ที่มีให้เลือกกันหลายสายพันธุ์ตามความชอบของผู้ต้องการจะเลี้ยงสัตว์ บางคนชอบเลี้ยงปลา เลี้ยงนก เลี้ยงสัตว์ประเภทเลื้อยคลาน หรือสัตว์ใด ๆ ตามความชื่นชอบส่วนตัว ข้อดีของการเลี้ยงสัตว์เป็นที่ทราบกันแล้วว่า สัตว์เลี้ยงช่วยทำให้จิตใจของผู้เลี้ยงหรือคนภายในบ้านผ่อนคลายลงได้ พ่อแม่ที่มักนิยมให้เด็กมีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเอง เพื่อให้เด็กมีความรับผิดชอบ บ้านใดเลี้ยงสัตว์ที่เป็นประเภทปลา หรือนก หรือสัตว์เลื้อยคลานตัวเล็ก ๆ ปัญหาต่าง ๆ ไม่ค่อยมีให้เห็นสักเท่าไหร่ แต่หากชอบสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข หรือแมวแล้ว ไม่ว่าจะหาซื้อจากฟาร์มโดยตรง เพราะชื่นชอบเลี้ยงสัตว์พันธุ์แท้มีใบรับประกันสายพันธุ์ อาจจะต้องแลกมาด้วยจำนวนไม่น้อยทีเดียว หรือหากเป็นพันธุ์ผสมที่มีผู้เลี้ยงกันทั่วไปตามบ้าน เมื่อผสมพันธุ์ออกลูกมา เจ้าของก็จะนำมาให้แบบไม่คิดเงินเลย แต่ไม่ว่าราคาค่าตัวของสุนัขหรือแมวจะถูกแพงอย่างไร ภาระความรับผิดชอบของเราก็ไม่ได้แตกต่างกันเลย

 4 ข้อคิดก่อนตัดสินใจเลี้ยงสัตว์

  1.  เมื่อเราคิดว่าพร้อมที่จะเลี้ยงสุนัขหรือแมว ต้องเตรียมสถานที่ให้พร้อม ที่นอนหรือที่ขับถ่าย จนตลอดถึงรั้วรอบขอบชิด กั้นสัตว์เลี้ยงของเราไม่ให้ออกไปสร้างความเดือดร้อนให้เพื่อนบ้าน ต้องฝึกสอนไม่ให้สุนัขส่งเสียงดังเป็นที่รำคาญสำหรับคนที่ไม่ได้ชอบเลี้ยงสัตว์ หรือดูแลแมวที่สามารถกระโดดได้สูง เล็ดลอดออกไปปีนป่ายบนรถยนต์ของเพื่อนบ้านก็มีให้เห็นบ่อยครั้ง จนทำให้เกิดความบาดหมางใจต่อกันระหว่างเพื่อนบ้าน จนอาจจะเลยเถิดเป็นคดีความกันได้ทีเดียว
  2. ต้องพาไปฉีดวัคซีนเป็นประจำ ยิ่งเป็นลูกสุนัขหรือลูกแมวแรกเกิด จะมีวัคซีนป้องกันโรคหลายชนิดไม่น้อยไปกว่าเด็กเล็กทีเดียว โดยเฉพาะค่ายาวัคซีนบางครั้งมีราคาแพงกว่าวัคซีนในคนด้วยซ้ำ หากผู้เลี้ยงละเลยการฉีดวัคซีนโดยเฉพาะวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ที่สามารถเกิดขึ้นในสุนัขหรือแมว หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด ตลอดจนการทำหมันในสุนัขหรือแมว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสุนัขหรือแมวจรจัดเพิ่มขึ้น
  3. ต้องรักษาความสะอาดให้กับสัตว์เลี้ยงอย่างสม่ำเสมอ สำหรับสุนัขหรือแมวที่มีขนยาว เราอาจจะต้องนำไปอาบน้ำ ตัดขนที่ร้านหรือตามคลินิก ราคาค่าบริการต่อครั้งตกประมาณตัวละ 300-500 บาททีเดียว แต่บางคนก็เลือกที่จะซื้ออุปกรณ์มาตัดแต่งขนและอาบน้ำเองเป็นการประหยัดเงินได้อีกทาง ต้องทำความสะอาดกลิ่นของเสียของสัตว์เลี้ยงไม่ให้รบกวนเพื่อนบ้านใกล้เคียง
  4. สัตว์เลี้ยงต้องการความสนใจ ต้องการความเอาใจใส่จากเจ้าของอยู่ตลอดเวลา เราจะต้องมีเวลาให้กับสัตว์เลี้ยงของเราบ้างพอสมควร หากผู้เลี้ยงไม่มีเวลาให้กับสัตว์เลี้ยงเลยเพราะต้องออกไปทำงานแต่เช้ากลับมาถึงบ้านก็ค่อนข้างจะดึกดื่น ทิ้งไว้ให้เฉพาะอาหารและน้ำ คงยังไม่เหมาะสมที่จะมีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเอง

มีเพียงไม่กี่ข้อที่ต้องเตรียมตัวและเตรียมใจ ก่อนที่เราจะตัดสินใจที่จะเลี้ยงสัตว์สักตัว เป็นสิ่งที่ต้องดูแลกันตลอดไปตั้งแต่เล็กจนถึงตายจากกัน เป็นภาระเหมือนกับการเลี้ยงดูเด็กเล็ก ๆ สักคนทีเดียว ถามตัวเองเสียก่อนให้ดีว่าเราพร้อมแล้วหรือยัง หากยังไม่แน่ใจขออย่าได้รับสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยง อย่าเพิ่มปัญหาการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง สร้างปัญหาให้กับวัด สถานพักพิงสัตว์จรจัด เพียงเพื่อสนองความต้องการเพียงชั่วคราวของเรา ทำให้สัตว์ตัวหนึ่งที่มีชีวิต มีความคิดทั้งรักเจ้าของ และเศร้าเสียใจเมื่อโดนเจ้าของทอดทิ้ง

Tagged , ,