กีฬา

อังเคล ดิ มาเรีย นักเตะที่สมบูรณ์แบบในแผนการเล่นแนวรุกสามประสาน

การทำประตูถือเป็นสิ่งสำคัญของกีฬาฟุตบอล หากทำประตูไม่ได้ ถึงจะไม่แพ้ก็ไม่มีทางชนะ ผู้เล่นในแนวรุกจึงถือเป็นตำแหน่งสำคัญในการตัดสินผลแพ้ชนะ จึงทำให้ฟุตบอลสมัยใหม่นิยมใช้รูปแบบการเล่นแบบสามประสานในการทำเกมบุก โดยทีมที่สามารถทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำไม่ใช่แค่อาศัยความสามารถเฉพาะตัวอย่างเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องมาจากการประสานงานกันอย่างลงตัวของผู้เล่นในแนวรุกอีกด้วย ซึ่งหนึ่งในนักเตะยุคปัจจุบันที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรูปแบบการเล่นแบบสามประสานต้องยกให้กับ “อังเคล ดิ มาเรีย” ที่ไม่ว่าจะเปลี่ยนทีมกี่ครั้งฟอร์มการเล่นก็ยังไม่ตกลงไปเลย

อังเคล ดิ มาเรีย จากบ้านเกิดมาร่วมทีมเบนฟิก้าในปี 2007 ด้วยวัยเพียง 19 ปี แต่เขาเริ่มโด่งดังไปทั่วยุโรปในปี 2009 เมื่อทีมตราเหยี่ยวดึงตัวปาโบล ไอมาร์ และฮาเวียร์ ซาวิโอล่า มาเสริมทัพ เกิดเป็นสามประสานแห่งลิสบอนอันร้อนแรง ช่วยให้เบนฟิก้าผงาดครองดับเบิ้ลแชมป์ทั้งบอลลีกและบอลถ้วยของโปรตุเกส จนตกเป็นเป้าหมายของสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรป ซึ่งสุดท้ายเรอัล มาดริดก็เป็นทีมที่ได้ตัวเขาไปครอบครองในฤดูกาลถัดมา

ปีกชาวอาเจนติน่าย้ายสู่ถิ่นเบอร์นาบิวด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร และกลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัวในการเล่นร่วมกับคริสเตียโน่ โรนัลโด้ และคาริม เบนเซม่า ช่วยให้ทีมราชันชุดขาวคว้าแชมป์เมเจอร์ได้ถึง 6 รายการ โดยตลอด 5 ฤดูกาล ดิ มาเรีย ยิงไปทั้งสิ้น 36 ประตู จาก 194 เกม นอกจากนั้นยังจ่ายให้โรนัลโด้ทำประตูไป 28 ครั้ง และเก็บแอสซิสต์จากเบนเซม่าได้ 23 ครั้ง แต่แล้วเมื่อทีมดึงตัว แกเรธ เบล เข้ามาด้วยสถิติโลก เขาจึงต้องเป็นฝ่ายย้ายออกไป

สถานีต่อไปของดิ มาเรีย คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยหลุยส์ ฟาน กัล ดึงตัวเขามาประสานงานร่วมกันเวย์น รูนีย์ และโรบิน ฟาน เพอร์ซี่ แม้ในช่วงแรกทั้งสามจะเล่นร่วมกันได้อย่างดี โดยจ่ายให้รูนีย์ยิงถึง 5 ประตู และฟาน เพอร์ซี่อีก 1 ประตู แต่เมื่อถูกกุนซือจอมปรัชญาโยกไปเล่นหลายตำแหน่งเข้าก็ทำให้ฟอร์มการเล่นแย่ลง อีกทั้งมาโดนโจรขึ้นบ้านจึงส่งผลต่อสภาพจิตใจ ยิ่งมามีข่าวว่าปารีส แซงต์-แชร์กแมงต้องการดึงตัวไปร่วมทีม ดิ มาเรีย จึงเลือกไม่กลับมารายงานตัวกับต้นสังกัดในฤดูกาลใหม่เพื่อบีบให้สโมสรต้องปล่อยเขาออกจากทีม เป็นเหตุให้ทีมปีศาจแดงต้องยอมขายในราคาขาดทุน

ชีวิตค้าแข้งในดินแดนน้ำหอมของดิ มาเรีย เริ่มจากการประสานงานร่วมกับซลาตัน อิบราฮิโมวิช และเอดิสัน คาวานี่ โดยเพียงฤดูกาลแรกทั้งสามก็ยิงรวมกันไปถึง 87 ประตู ก่อนที่ในปี 2017 ปีกจอมพลิ้วจะเปลี่ยนพาร์ทเนอร์ในแดนหน้ามาเป็นเนย์มาร์ และคิลิยัน เอ็มบาปเป้ จนกลายเป็นสามประสานอันทรงพลังแห่งลีกเอิง โดยทั้งสามยิงประตูรวมกันไปทั้งสิ้น 211 ประตู ภายในเวลาแค่ 3 ฤดูกาล

ในวัย 32 ปี ดิ มาเรีย ยังคงรักษาสภาพร่างกายและฟอร์มการเล่นได้อย่างสม่ำเสมอ แม้ทีมจะอุดมไปด้วยผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์มากมาย แต่เขาก็ยังคงเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเปแอสเชไล่ล่าความสำเร็จ โดยเฉพาะโทรฟี่ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีกที่ยอดทีมแห่งฝรั่งเศสยังไม่เคยได้สัมผัสแชมป์สักครั้ง

เครดิตภาพ: https://en.as.com/en/imagenes/2018/10/31/football/1541009343_889583_noticia_normal.jpg

Tagged , ,