กีฬา

อเล็กซ์ มาร์เกซ รุกกี้ผู้นำโด่งในศึก MotoGP Virtual Race

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าไปทั่วโลก ทำให้การแข่งขันกีฬาทุกประเภทต้องหยุดชะงักลง โปรแกรมการแข่งขันที่ถูกกำหนดไว้ต้องเลื่อนออกไปนานนับเดือน โดยศึกโมโตจีพี การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีก็เป็นหนึ่งในนั้น แถมในระหว่างพักการแข่งขันเหล่านักบิดยังต้องกักตัวเองอยู่กับบ้านเพื่อความปลอดภัยตามมาตรการสาธารณสุขอีกด้วย ทางผู้จัดการแข่งขันจึงเกิดไอเดียจัดแข่งขัน MotoGP Virtual Race ขึ้น ในโครงการ #StayAtHomeGP ซึ่งได้การตอบรับอย่างดีจากทั้งนักบิดชื่อดังและเหล่าแฟนกีฬาประลองความเร็วสองล้อ

MotoGP Virtual Race เป็นการแข่งขันจักรยานยนต์ในโลกเสมือนจริงผ่านเกมโมโตจีพี เกมอีสปอร์ตชื่อดัง ที่ได้นักบิดตัวจริงเสียจริงมาจับจอยสติ๊กบังคับรถคู่ใจอยู่กับบ้าน และเปิดโอกาสให้แฟนทั่วโลกได้ติดตามรับชมการแข่งขันทางช่อง YouTube ของ MotoGP ซึ่งปัจจุบันถูกจัดไปแล้วทั้งสิ้น 4 สนาม และมีอเล็กซ์ มาร์เกซ ทำคะแนนรวมเป็นผู้นำอยู่ในขณะนี้

สนามแรกจัดการแข่งขันไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2563 โดยมีนักบิดเขาร่วมแข่งทั้งสิ้น 9 คน จาก 7 ทีม อาทิเช่น พี่น้องมาร์เกซ แห่งทีมเรปโซล ฮอนด้า, ฟรานเชสโก้ บัญญาญ่า จากทีมพราแม็ค เรซซิ่ง และมาเวริค บีญาเลส จากทีมยามาฮ่า ซึ่งเป็นการแข่งขันที่สนามมูเจลโล่ ประเทศอิตาลี โดยผู้ชนะประเดิมสนามแรกได้แก่ อเล็กซ์ มาร์เกซ รุกกี้แห่งศึกโมโตจีพี น้องชายแท้ ๆ ของมาร์ค มาร์เกซ  เจ้าของแชมป์โมโตจีพี 6 สมัย และแชมป์คนล่าสุด

หลังได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากสนามแรก ทางโมโตจีพีก็ได้จัดการแข่งขันสนามที่สองขึ้นที่สนามเรดบูล ริง ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2563 โดยมีนักบิดชื่อดังจากสนามที่แล้วเข้าร่วมกันครบครัน แล้วยังได้วาเลนติโน่ รอซซี่ อดีตแชมป์โมโตจีพี 6 สมัยมาเสริมทัพ ก่อนที่ฟรานเชสโก้ บัญญาญ่า จะคว้าแชมป์สนามนี้ไปครอง

ถัดมาในสนามที่สาม ได้จัดการแข่งขันไปเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ใช้เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ประเทศสเปน เป็นสนามประลอง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จัดการแข่งขันครบทุกคลาสทั้ง MotoGP, Moto2 และ Moto3 มีนักบิดเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 31 คน โดยในส่วนของการแข่งขันโมโตจีพีนั้นมีนักบิดลงแข่งทั้งสิ้น 11 คน แล้วก็เป็นมาเวริค บีญาเลส จะบังคับจอยควบรถคู่ใจผ่านธงตราหมากรุกเป็นคันแรก

ล่าสุดในสนามที่สี่ ถูกจัดแข่งไปเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ผู้จัดเลือกสนามมิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต ประเทศอิตาลี เป็นเวทีท้าความเร็ว โดยสนามนี้เป็นการขับเคี่ยวกันเองของสองพี่น้องมาร์เกซ ก่อนที่อเล็กซ์ แชมป์สนามแรกจะเบียดแซงในช่วงโค้งสุดท้ายเฉือนเข้าเส้นชัยไปก่อนพี่ชายด้วยเวลาห่างกันเพียง 0.725 วินาที ทั้งที่มาร์คเป็นผู้นำมาตลอดการแข่งขัน ส่งผลให้อเล็กซ์ยึดตำแหน่งจ่าฝูงหลังจบการแข่งขันสนามที่สี่ด้วยคะแนน 86 แต้ม

การแข่งขันนี้แม้จะเป็นเพียงแค่เกมออนไลน์ แต่ก็มอบความสนุกให้กับแฟนทั่วโลกในช่วงที่ทุกคนต้องเผชิญกับโรคระบาดโควิด-19 อยู่ในขณะนี้ ซึ่งได้แต่หวังว่าเมื่อเข้าสู่เดือนสิงหาคม ศึกโมโตจีพี 2020 จะสามารถเริ่มแข่งสนามแรกได้ตามที่กำหนดไว้ และมาติดตามกันว่าเมื่อกลับมาแข่งอีกครั้ง อเล็กซ์ มาร์เกซจะควบคุมแฮนด์ได้ดีเหมือนจับจอยสติ๊กจนคว้าแชมป์ในสนามจริงได้หรือไม่

เครดิตภาพ: https://imgx.motorplus-online.com/crop/0x0:0x0/700×465/photo/2020/03/30/2267986847.jpeg

Tagged , ,