สุขภาพ

เครียดบ่อยทำอย่างไรดี 8 วิธีนี้ช่วยคุณได้

ความเครียดส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงความเครียดให้ได้มากที่สุด ซึ่งวันนี้เราก็มี 8 วิธีคลายเครียดมาแนะนำเช่นกัน รับรองเลยว่าทำแล้วได้ผลอย่างแน่นอน มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีวิธีอะไรบ้าง

1.เล่นโยคะวันละครั้ง

การเล่นโยคะเป็นวิธีการออกกำลังกายที่จะช่วยสร้างความผ่อนคลายและลดความเครียดได้ดี โดยเฉพาะท่าวิปริตกรณี ที่ทำเพียงวันละครั้ง ก็จะช่วยจัดการกับความเครียดให้หมดไปได้อย่างง่ายดาย และยังช่วยควบคุมอารมณ์ให้สงบ มีความคงที่มากขึ้นอีกด้วย

2.ดื่มชาเขียวร้อน ๆ

ด้วยกลิ่นหอมของชาเขียวจะทำให้เกิดความผ่อนคลายและสดชื่น ดังนั้นการดื่มชาจึงเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดี แต่ควรเลือกดื่มชาที่ไม่ใส่น้ำตาลจะดีต่อสุขภาพมากที่สุด และต้องดื่มในปริมาณที่พอเหมาะด้วย

3.ฟังเพลงที่ชอบ

เมื่อรู้สึกเครียด การฟังเพลงที่ชอบก็จะช่วยลดความเครียดได้ดีเช่นกัน เพราะเสียงเพลงจะทำให้สมองสั่งให้มีการหลั่งสารแห่งความสุขออกมามากขึ้น แต่กรณีที่เครียดเพราะอกหักหรือกำลังเศร้า ไม่ควรฟังเพลงที่มีเนื้อหาเศร้า ๆ เด็ดขาด

4.เล่นกับสัตว์เลี้ยง

ต้องบอกเลยว่าการเล่นกับสัตว์เลี้ยง จะทำให้ความเครียดลดน้อยลงไปอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะด้วยความน่ารักและขี้อ้อนของสัตว์เลี้ยง จะทำให้คุณหลงใหลไปกับพวกมันจนลืมความเครียดไปนั่นเอง ซึ่งใครที่มักจะเครียดกับการทำงานหรือการกดดันเกินไปกับ VWIN เป็นประจำ ก็ลองหันมาเล่นกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรดกันดู

5.หาโอกาสไปเที่ยวพักผ่อน

การไปเที่ยวก็เป็นอีกวิธีที่จะทำให้คุณบอกลาความเครียดได้อย่างง่ายดาย เพราะคุณจะได้พักผ่อนทั้งกายและใจ ทั้งยังมีความสุขจากการได้ท่องเที่ยวพักผ่อนมากขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ก็ขอแนะนำให้ไปเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติจะดีที่สุด เพราะบรรยากาศและกลิ่นอายของความเป็นธรรมชาติจะช่วยสร้างความผ่อนคลายได้ดีทีเดียว

6.หายใจคลายเครียด

การหายใจเพื่อคลายเครียดจะต้องหายใจให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากที่สุด โดยหายใจลึก ๆ ช้า ๆ แล้วค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออกมา ซึ่งควรฝึกหายใจแบบนี้เป็นประจำจนเกิดความเคยชิน เพื่อให้สามารถลดความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

7.ไปสังสรรค์กับเพื่อนบ้าง

บางครั้งการอยู่คนเดียวหรือมุ่งกับการทำงานมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดความเครียดได้ ดังนั้นควรไปสังสรรค์กับเพื่อนบ้าง ซึ่งก็เป็นการผ่อนคลายอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลดีมากทีเดียว และยังเป็นการสร้างความสุขให้กับตัวเองอีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรไปสังสรรค์บ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้ต้องมาเครียดกับเงินในกระเป๋าที่ลดลงแทนได้นั่นเอง

8.ปล่อยวาง

โดยส่วนใหญ่แล้วความเครียดก็เกิดจากการที่เราไม่รู้จักปล่อยวางนั่นเอง ซึ่งหากคุณสามารถปล่อยวางได้ ความเครียดก็จะลดน้อยลงไปและอาจไม่เกิดขึ้นอีกเลย เพราะฉะนั้นมาลองฝึกการปล่อยวางกันดู

อย่าปล่อยให้ความเครียดมาทำลายสุขภาพของคุณ ซึ่งใครที่มักจะเครียดบ่อย ๆ ก็ลองทำตาม 7 วิธีนี้กันดู แล้วจะช่วยผ่อนคลายความเครียดให้กับคุณได้ดีอย่างแน่นอน แถมยังช่วยให้มีความสุขมากขึ้นอีกด้วย

Tagged ,