สุขภาพ

เคล็ดลับการออกกำลังกายอย่างได้ผล

ใครๆก็อยากมีรูปร่างที่ดูดีในสายตาของทุกคน แต่จะให้ทำไง เมื่อการกินคือความสุขง่ายๆ เรากินไปกินมาจนลืมตัว น้ำหนักเพิ่ม หน้าท้องออก พอตั้งใจลดจริงก็มีมารผจญให้ความพยายามเราล้มเหลวไปอีก วันนี้เราเลยมีทริคเล็กๆ มาแนะนำง่ายๆกัน สำหรับคนขี้เกียจออกกำลังกาย และเป็นผลดีต่อตัวเองในระยะยาว เพียงแต่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ

  1. หมั่นสร้างแรงบันดาลใจ มีแรงผลักดัน และกำลังใจตลอดเวลาที่กำลังลด

รู้รึเปล่าว่าการลดน้ำหนักต้องใช้แรงบันดาลใจ เป็นแรงผลักดันและกำลังใจเป็นอย่างมาก ต้องสู้กับสิ่งตรงหน้าที่คอยยุ ไม่ให้เราทำในสิ่งที่ตั้งใจไว้สำเร็จ ขอให้นึกอยู่เสมอว่าสิ่งต่างๆ เหล่านั้น จะเป็นสิ่งที่ทำให้เราดูอ้วนน่าเกลียด การสร้างแรงบันดาลใจที่ได้ผล ลองเอาชุดเก่าๆที่เราชอบมากๆ แต่ใส่ไม่ได้แล้ว มาตั้งเป้าหมายไว้ ว่าเราจะใส่ให้ได้อีกครั้ง แต่ ไม่ควรเอาชุดที่มีไซส์ที่แตกต่าง ที่เป็นไปได้ยาก เพราะจะทำให้เราเสียกำลังใจง่าย

  1. ตั้งเป้าอย่างมีเหตุผล

เราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน ว่าทางที่เราจะไป ทำไปเพื่ออะไร เรื่องของการลดน้ำหนักเอง ก็ต้องมีเป้าอย่างมีเหตุผล เราต้องการลดน้ำหนัก เพราะ อยากหุ่นดี อยากมีสุขภาพที่ดีมากขึ้น อยากให้มีคนมาสนใจตัวเอง หรืออะไรก็ตามแต่ แล้วแต่ความต้องการของแต่ละคน

  1. ลดน้ำหนักเสียตั้งแต่วัยรุ่น

เมื่อคนเราอายุมากขึ้นผิวหนังจะยิ่งเสื่อมสภาพลง หากเราไปลดตอนที่มีอายุมากขึ้น พอน้ำหนักหายไปผิวจะดูหย่อน ไม่เต่งตึง และลดได้ยากกว่าตอนเป็นวัยรุ่น

  1. ลดแบบไหนจึงจะดี

หลายคนมักจะใจร้อน อยากจะลดน้ำหนักให้ได้มากๆในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งไม่ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร หรือคนทั่วไปก็ไม่แนะนำให้ลดแบบ อดอาหาร ออกกำลังกายหักโหม จะไม่ส่งผลดีต่อเรา เราควรเลือกกินอาหารให้ครบ5หมู่ 3มื้อ งดของทอด ของมัน และอาหารที่ทำให้เราอ้วนไป

  1. ต้องกินเท่าไหร่จึงจะเป็นการกินเพื่อลดน้ำหนัก

ตามหลักโภชนาการ ทุก7000 แคลอรี่ คือ 1 กิโล การร่างกายคนเราจะเผาผลาญที่ 1700-2000 เพราะฉะนั้น คิดง่ายๆก็คือเราต้องควรจะควบคุมให้ใน1วันควรกินไม่เกินวันละ1000แคลอรี่

  1. ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับยาลดน้ำหนัก

เนื่องจากยาลดน้ำหนักส่วนใหญ่เป็นยากดประสาท ทำให้เรากินอาหารได้น้อยลงเพราะฤทธิ์ยาไปกดประสาทเรานั่นเอง และจะทำให้เราเบลอ ไม่รู้ว่าทำอะไร เพราะผลของยา ในการทำกิจกรรมต่างๆอีกด้วยซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเราในแต่ละวันอีกนั่นเอง

  1. ห้ามอดอาหาร

เพราะกินไม่กินอาหารเลยน้ำหนักเราจะลงง่าย แต่สิ่งที่ตามมาคือ โยโย่เอฟเฟก หรือก็คือ กลับมาอ้วนใหม่ได้ง่ายกว่าเดิมนั่นเอง เนื่องจากว่าการอดอาหารแค่เพียงหนึ่งมื้อจะทำให้ร่างกายของเราสร้างระบบป้องกันขึ้นมา โดยการกักเก็บเอาไขมันเอาไว้ ซึ่งจะมีการเผาผลาญที่น้อยลง

 

Tagged , ,