Uncategorized

เทคโนโลยีโดรนเพื่อประสิทธิภาพทางการเกษตร

เมื่อการเกษตรได้กลายเป็นตัวทำลายสิ่งแวดล้อม

เมือง Kuala Lipis ในรัฐ Pahang ประเทศมาเลเซีย เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของประเทศมาเลเซีย แต่อุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันนี้ได้กลายเป็นตัวทำลายสภาพแวดล้อมของผืนป่าในประเทศ เนื่องจากต้องมีการเผาถางป่าเพื่อให้ได้พื้นที่เพาะปลูก ทำให้พื้นที่ป่าในประเทศเสียหายลงอย่างมาก

เทคโนโลยีเพื่อจัดการบริหารพื้นที่การเกษตร

หลายบริษัทพยายามที่จะออกนโยบายเพื่อทำการเกษตรแบบยั่งยืน และนอกจากนี้ยังมีกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพมาเลเซียกลุ่มหนึ่งคิดค้นนวัตกรรมใหม่นั่นคือ Poladrone ไว้ใช้กับเครื่องโดรน เพื่อใช้ในพื้นที่เพาะปลูก โดยให้มุมมองแบบ bird-eye view ซึ่งสามารถเห็นพื้นที่แปลงเพาะปลูกทั้งหมดได้ พร้อมทั้งแผนที่แสดงข้อมูลจำนวนต้นไม้ทั้งหมดในฟาร์มและยังสามารถวัดค่าความแข็งแรงของต้นไม้ได้ โดยใช้  Litchi ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์การควบคุมการบินของโดรน ตัว Poladrone จะโหลดข้อมูลการบินเข้าเครื่องโดรน ผู้ใช้จึงไม่ต้องคอยกำกับ หากแต่เครื่องจะบินเองโดยอัตโนมัติ

เซิร์ฟเวอร์เพื่อข้อมูลที่แม่นยำ

การทำงานของ Poladrone คือจะรอให้กล้องโดรนขึ้นไปถ่ายเก็บข้อมูลแล้วจะส่งผ่านมายังเซิร์ฟเวอร์ของ Poladrone ผ่านสัญญาณอินเตอร์เน็ต แล้วทำการปักหมุดข้อมูลภาพพร้อมการวิเคราะห์ เช่น จำนวนต้นไม้ หรือความแตกต่างจากครั้งก่อน ๆ การวิเคราะห์ของ Poladrone สามารทำได้อย่างแม่นยำ ทำให้เจ้าของสวนสามารถติดตามความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่เพาะปลูกของตนได้ไม่ว่าจะเป็นการตรวจพบบริเวณพื้นที่ถูกทำลาย ๆ หรือมีการกั้นพื้นที่ทางเข้าใด ๆ หรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปตรวจสอบโดยตรงในฟาร์ม ทำให้สามารถลดเวลาและสามารถวางแผนพื้นที่เพาะปลูกได้อย่างทันท่วงที

การเข้าถึงผู้ใช้ที่คุ้นชินกับวิธีการเดิม ๆ คือความท้าทาย

ความท้าทายของ Poladrone คือ ชาวสวนคุ้นชินกับวิธีการเดิม ๆ ที่เข้าไปตรวจเช็คสภาพของสวนเพาะปลูกด้วยตนเองมาเป็นเวลาหลายต่อหลายปี การที่จะทำให้พวกเขาได้รู้จักและรับเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างโดรนและการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพอสมควร อย่างไรก็ตาม Poladrone ก็ยังไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาสมรรถภาพเพื่อให้ได้ข้อมูลภาพ โดยหวังว่าจะสามารถนำมาใช้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ชาวสวนในการทำอุตสาหกรรมการเกษตรส่งออกอย่างมีประสิทธิภาพและรักษาสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป