Uncategorized

เมษานี้ นครเมืองเชียงใหม่ ร่วมรณรงค์แคมเปญ “สงกรานต์” ประหยัดน้ำ ร่วมกันต้านวิกฤติแล้ง

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญและสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างมากมายมหาศาลให้กับประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ประเทศไทยของเราได้ประสบปัญหาภัยแล้งลุกลามในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งในประเพณีสาดน้ำสงกรานต์ที่กำลังจะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้ รัฐบาลเห็นว่ามีผลกระทบต่อปัญหาภัยแล้งโดยตรง จึงส่งผลให้ทางรัฐบาลสร้างนโยบายลดจำนวนวันที่เล่นสงกรานและใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเน้นย้ำว่าต้องการที่จะเก็บน้ำไว้ใช้ยามจำเป็นสำหรับการช่วงเหลือภาคเกษตรและการอุปโภคบริโภคสำหรับประชาชนทั่วไปให้ได้ระยะเวลานานที่สุด

สำหรับจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ที่มีชื่อเสียงในการจัดประเพณีสงกรานต์อย่างเชียงใหม่ ก็มีแผนการตอบสนองนโยบายประหยัดน้ำของรัฐบาล ซึ่งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายทัศนัย  บูรณุปกรณ์ นายยกรัฐมนตรีนครเชียงใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ได้มีการเตรียมงาน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2559 นี้ ซึ่งจะจัดงานเล่นน้ำรอบคูเมืองในช่วงเทศกรานสงกรานต์เป็นเวลา 3 วัน ในช่วงระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน โดยในเบื้องต้นจะไม่มีการลดจำนวนวัน แต่จะมีนโนบายที่ทางเทศบาลจะไม่ใช้วิธีสูบน้ำออกแล้วเติมน้ำใหม่ ซึ่งวิธีการนี้คาดว่าจะจะช่วยประหยัดน้ำได้ประมาณ 50% เพราะทุกปีจะถ่ายน้ำออกทั้งหมดแล้วสูบเข้าไปใหม่ทำให้สูญเสียน้ำเป็นสองเท่า สำหรับในเรื่องความสะอาดของน้ำในคูเมืองทางเทศบาลจะให้วิธีการบำบัดน้ำเดิมแทน เพื่อที่จะประหยัดน้ำ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังคงสามารถรักษาวัฒนธรรมประเพณีนี้ไว้

ทางส่วนเทศบาลเมืองเชียงใหม่นั้น ได้มีการวางแผนสำหรับการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนานและประหยัดน้ำในช่วงภัยแล้ง โดยเทศบาลได้ออกกติกาห้ามขายถังน้ำขนาดใหญ่ แต่จะอนุญาตให้ขายถังน้ำขนาดเล็กแทน ทั้งจะเน้นการใช้ปืนฉีดน้ำแทนการสาดน้ำ รวมทั้งมีการเชิญชวนเล่นน้ำแบบย้อนยุค ที่บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ทางเทศบาลยังออกแคมเปญที่เพิ่มสีสันให้กับการจัดงาน ร่วมกับจังหวัดขอนแก่นว่า ระหว่างขอนแก่นกับเชียงใหม่จังหวัดใดจะเล่นน้ำสงกรานต์ได้น่ารักและสามารถประหยัดน้ำได้มากกว่ากัน โดยจะให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปลงไลน์แล้วส่งเข้าประกวด ซึ่งทางผู้จัดมั่นใจว่าจะดึงดูดในคนมาเล่นน้ำสงกรานต์ได้จำนวนมาก ทั้งยังคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในช่วงประเพณีสงกรานต์ที่เมืองเชียงใหม่ได้กว่า 1 แสนคนขึ้นไป และคาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 1 พันล้านบาท

แต่สำหรับความพิเศษมากกว่าทุกปีของเทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้ คือมีการจัดงานครบรอบ 720 ปีเมืองเชียงใหม่ ที่จะไม่ได้มีเพียงการจัดงานเหมือนทุกปี ที่จะมีการจัดขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์, การแห่พระพุทธรูป, การก่อพระเจดีย์ทรายขนทรายเข้าวัด นอกเหนือจากนี้ยังมีกิจกรรมเพิ่มขึ้นมาโดยสถานที่จัดคือ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งมีการจัดงาน 2559 สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปีเมืองเชียงใหม่ โดยภายในงานจะมีการแสดงวัฒนธรรมของเชียงใหม่  งานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน 2559 ซึ่งถือว่าเป็นวันก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ ช่วงบ่ายของวัน ทางคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งร่วมมือกับทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จะทำพิธีบวงสรวง กาดหมั้ว กาดเมือง ทำขนมพื้นเมือง การตัดตุง และการทำโคม ส่วนในช่วงกลางคือจะมีการแสดง แสง สี เสียง บอกเล่าถึงประวัติของเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่ครั้งก่อตั้งเมืองเชียงใหม่  ซึ่งถือได้ว่านี้เป็นการเสริมสร้างการท่องเที่ยวเผยแพร่วัฒนธรรมที่ดีออกสู่สายตานักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติได้ดีเลยทีเดียว