สังคม

เมื่อชีวิตถึงจุดเปลี่ยน “ทำตัวและทำใจอย่างไร…เมื่อเริ่มงานใหม่”

ในช่วงชีวิตแต่ละคน ตั้งแต่เล็กจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เกือบทุกคนจะต้องผ่านชีวิตการศึกษา บางคนโชคดีได้ร่ำเรียนจนจบในระดับปริญญา แต่บางคนอาจจะโชคร้ายกว่า อาจจะจบแค่ในชั้นประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษา แต่สิ่งที่ทุกคนจะต้องเจอเมื่อพ้นสภาพการเป็นนักเรียนนักศึกษาแล้ว คงไม่พ้นการเริ่มต้นชีวิตวัยทำงาน เป็นการเปลี่ยนแปลงชีวิตที่ยิ่งใหญ่สำหรับทุกคน ดังนั้นเราทุกคนจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด นั่นคือชัยชนะก้าวแรกของเรา และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่จะร่วมงานกับเราต่อไป

“เตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” คำแนะนำเพียง 4 ข้อปฏิบัติง่าย ๆ

  1. เตรียมชุดทำงานให้เหมาะสมกับองค์กรและตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย เพราะตอนที่เราไปสัมภาษณ์งานที่องค์กรตอนที่ไปสมัครงาน เราจะได้เห็นวัฒนธรรมขององค์กรเบื้องต้น ยกตัวอย่างเช่น องค์กรทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายอสังหาริมทรัพย์ จะต้องแต่งตัวดีและสุภาพ ผู้ชายอาจต้องใส่เสื้อเชิ้ตผูกเนคไท กางเกงผ้าทรงสแล็ค ผู้หญิงใส่กระโปรงชุด หรือชุดเสื้อกางเกงที่ดูคล่องแคล่วและเป็นทางการ หรือหากเป็นองค์กรที่ทำธุรกิจออกแบบดีไซน์ พนักงานส่วนใหญ่ก็จะใส่เสื้อผ้าทำงานที่ดูจะสบายกว่า เราทุกคนจำเป็นอย่างยิ่งต้องเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรเสมอ ขอให้ตระหนักว่าการที่ใครเจอเราครั้งแรก สิ่งที่คนอื่นจะมองเห็นตัวเราก่อนเลยคือสไตล์การแต่งตัวของเรา ที่จะสามารถสร้างความประทับใจแรกให้ผู้พบเห็นได้เลย
  2. เตรียมศึกษาเส้นทางการเดินทางระหว่างที่พักกับองค์กร เราอาจจะต้องทดลองเดินทางในวันและเวลาที่เราจะต้องเดินทางไปทำงานจริง เพื่อให้เราทราบและกำหนดเวลาการเดินทางของเราโดยไม่ผิดพลาด มีหลายครั้งที่ผู้มาเริ่มงานใหม่ มาถึงที่ทำงานสายในวันแรกที่มาเริ่มงานใหม่ โดยให้เหตุผลว่ารถมันติดมาก และเราไม่ได้คาดการณ์มาก่อนว่าจะเกิดปัญหาเช่นนี้ เนื่องจากวันและเวลาที่มาสัมภาษณ์งาน ไม่ใช่เวลาเร่งด่วนที่การจราจรหนาแน่น ทำให้ใช้เวลาเดินทางเร็วกว่าความจริงมาก ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลที่เราจะถูกมองในแง่ลบได้ทันที
  3. วันที่เราเริ่มงานในวันแรก เนื่องจากเราได้ทดลองเดินทางในสถานการณ์จริงแล้ว เราจะกำหนดเวลาในการมาที่องค์กรได้อย่างค่อนข้างแม่นยำ ขอแนะนำให้มาติดต่อรายงานตัวก่อนเวลาทำงานในช่วงระยะ 10-15 นาทีก่อนเวลาเริ่มงาน ที่ไม่แนะนำให้รายงานตัวเร็วกว่านั้น เนื่องจากผู้ที่จะดูแลการเริ่มงานใหม่ของเรา อาจจะเพิ่งมาถึงที่ทำงาน และจะต้องใช้เวลาพักและเตรียมตัวเริ่มงานก่อน หากว่าเราไปรายงานตัวก่อนเวลาเริ่มงานมากเกินไป อาจจะเป็นการรบกวนกับพนักงานเก่า และลดความน่าประทับใจต่อผู้ร่วมงานได้
  4. เมื่อถึงเวลาเริ่มงาน เราจะได้รับการแนะนำเกี่ยวกับองค์กรในเรื่องต่าง ๆ หรือที่เรียกว่าการ “ปฐมนิเทศ” เราต้องตั้งใจรับฟังด้วยอารมณ์และสีหน้าที่อ่อนโยน ไม่ต้องเคร่งเครียด ไม่ต้องสอบถามเรื่องต่าง ๆ อย่างละเอียดยิบ เพราะให้เราเข้าใจว่า การปฐมนิเทศในวันเริ่มงานใหม่ เป็นการพูดคุยในเบื้องต้น แนะนำเรื่องต่าง ๆ พอสังเขป ซึ่งเมื่อเราทำงานนานขึ้น เราจะทราบรายละเอียดต่าง ๆ ขององค์กรอย่างเข้าใจ แต่เราสามารถสอบถามในเรื่องต่าง ๆ เช่น ระเบียบและข้อกำหนดในการทำงาน เพื่อจะได้ปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง

เพียงเท่านี้ในการเตรียมตัวในวันเริ่มงานใหม่ ในวันที่ชีวิตถึงจุดเปลี่ยน…. แต่เราสามารถจะทำให้จุดเปลี่ยนที่เราจะต้องพบเจอเป็นเรื่องง่าย และเป็นจุดเปลี่ยนที่มีความสุขและเริ่มต้นการทำงานอย่างมั่นใจ

Tagged , ,