สังคม

เมื่อใจสั่งมา “อยากเกษียณแล้วนะ”

หลายคนมองว่าการเกษียณอายุการทำงาน หมายถึงการสิ้นสุดของทุกสิ่งทุกอย่างของตัวเอง ความมีคุณค่าในตัวเอง ต่อไปต้องเป็นภาระของลูกหลาน หลายคนกดดัน หดหู่และซึมเศร้า พลางคิดว่า ต่อไปฉันจะไม่สามารถทำงานที่ฉันรัก ต่อไปฉันไม่มีความสำคัญ ต่อไปฉันจะทำยังไงดี และอีกหลายคนที่คิดว่าเป็นการสิ้นสุดของชีวิตฉันแล้ว…จริงหรือ?

การสิ้นสุดของบางสิ่ง คือ การเริ่มต้นของบางสิ่ง

เมื่อคุณค้นคว้าในกูเกิ้ล ใน Keyword ว่า “ทำไงดีเมื่อต้องเกษียณ” หลายเว็บบอกว่าคุณจะต้องมีเงินเก็บเท่านั้นเท่านี้ คุณจะต้องวางรากฐานในชีวิตของคุณโดยการออม ทำงานเก็บเงินเยอะ ๆ มีเงินเหลือเยอะ ๆ อีกหลายเยอะ ๆ ที่คุณจะต้องเตรียมไว้ในวัยเกษียณ ชีวิตหลังการเกษียณ คุณต้องเตรียมความพร้อมมากมายอย่างนั้นเลยหรอ แล้วถ้ายังมีเงินออมไม่เยอะ ยังเตรียมความพร้อมไม่ครบ หมายความว่า คุณจะไม่สามารถเกษียณได้เลยใช่มั้ย ความจริงมันก็เป็นอย่างนั้นส่วนหนึ่ง แต่…. มันก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องทำอย่างนั้นจริง ๆ เพื่อคุณจะได้ใช้ชีวิตยามเกษียณอย่างมีความสุขเสมอไปนะ

ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก มีเวลาเปิดโลกกว้าง มีค่ามากกว่าเงินมากมาย

อยากให้คุณเปลี่ยนความคิดในการที่คุณจะต้องเกษียณในการทำงานแบบนี้ดีกว่ามั้ย คุณสามารถทำอะไรหลายอย่างที่คุณไม่เคยทำ คุณจะเริ่มทำในสิ่งที่คุณอยากทำมาเสมอ แต่คุณไม่สามารถทำได้ จำได้มั้ยตอนคุณทำงาน เมื่อคุณวางแผนที่จะท่องเที่ยวเมื่อไหร่ คุณจะมีเวลาเพียงสองสามวัน คือ เสาร์อาทิตย์ หรืออย่างมากหากคุณจะลางาน เพื่อให้คุณได้เวลาเพิ่มอีกวัน คุณต้องเขียนใบลาส่งให้หัวหน้างานเพื่อให้อนุมัติการลาของคุณ พร้อมกับสายตาที่แปลเป็นคำถามว่า สองสามวันไม่พอหรือยังไง แต่หากคุณเป็นผู้บริหาร คุณมีอำนาจที่จะลาหยุดงานได้โดยไม่ต้องขออนุมัติใคร แล้วคุณจะไปกับใคร เพราะกลุ่มเพื่อนคุณส่วนใหญ่เป็นคนทำงานประจำ เป็นมนุษย์เงินเดือน คุณอาจจะชวนเพื่อนในระดับเดียวกับคุณที่สามารถหยุดงานไปกับคุณได้ แต่..ยังมีแต่อีก คุณกับเพื่อนของคุณจะไปพร้อมกันได้ตลอดหรือไม่ หรือบางคนอาจจะเถียงว่า ฉันไม่ชอบเที่ยวนะ มันเหนื่อย ร้อน และเปลืองเงินเกินไป ฉันชอบที่จะทำอย่างอื่น ฉันชอบอยู่บ้าน อยากนั่งดูหนังออนไลน์อยู่บ้านกับน้องหมาที่ฉันรัก แบ่งกันกินขนมอยู่บ้าน นั่นคือความสุขของฉันแล้ว ใครจะชอบไลฟ์สไตล์แบบไหนก็ตาม สุดท้ายมันจะติดด้วยเวลา ที่มันกำหนดให้คุณต้องทำตาม ตั้งแต่การตื่นแต่เช้า เดินทางไปทำงาน พักเที่ยง กลับมาทำงาน เลิกงาน กลับบ้าน อาจจะโชคดีกลับมาบ้านแล้วมีอาหารเย็นพร้อมเสิร์ฟให้คุณ อาบน้ำ นอน เช้ามาคุณจะต้องกลับมาในวงจรแบบนี้ต่อไป

เปลี่ยนมุมมองในการใช้ชีวิต อาจจะทำให้คุณค้นพบความสุขที่แท้จริง

แค่ลองคิดถึงชีวิตที่กำลังจะเปลี่ยนไป แล้วมันมีรอยยิ้มน้อย ๆ ที่มุมปากคุณแบบไม่ได้ตั้งใจ นั่นคือความสุขที่จะเกิดคุณในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณ แต่การที่คุณคิดจะเกษียณ คุณอาจจะไม่สามารถทำได้เลยทันที คุณจะต้องมีแผนการชีวิตในอนาคตของคุณด้วย คิดทบทวนให้ดีว่าคุณพร้อมแล้วจริงหรือ เกษียณแล้วต่อไปในช่วงชีวิตที่เหลือของฉันจะทำอะไร จนกว่าคุณจะมีคำตอบว่า “ฉันพร้อมแล้ว”

Tagged , , ,