กีฬา

เรื่องน่าปวดหัวของทีมชาติอังกฤษ

ฟุตบอลชายทีมชาติอังกฤษถือเป็นทีมระดับแนวหน้าของโลกมาตลอด พวกเขามักจะถูกวางเป็นทีมเต็งในการแข่งขันแทบทุกทัวร์นาเม้นต์ ไม่ว่าจะเป็นระดับทวีปอย่างฟุตบอลยูโร รายการระดับโลกอย่างฟุตบอลโลก เพราะบางรายการอังกฤษเคยเป็นแชมป์มาแล้วและฟุตบอลลีกของแดนผู้ดีก็จัดว่าเป็นลีกฟุตบอลชั้นแนวหน้าของโลก นักเตะทีมชาติอังกฤษจึงเป็นแข้งระดับโลกเสียส่วนใหญ่ แต่ที่ผ่านมาพวกเขามักจะตกม้าตายเสมอทั้งผู้เล่นระดับหัวใจของทีมบาดเจ็บกลางทัวร์นาเม้นต์ ผู้จัดการทีมมือไม่ถึง อังกฤษจึงไปไม่ถึงดวงดาว ระเห็จตกรอบก่อนเวลาอันควรเสมอ มาปีนี้อังกฤษในมือของกุนซือแกเร็ธ เซาต์เกท เกิดปัญหาอีกครั้ง แต่ไม่ใช่ปัญหาเดิม ๆ กลับตรงกันข้าม กล่าวคือทีมชาติอังกฤษตอนนี้มีตัวเลือกมากจนเกินไป

ความน่าปวดหัวของเซาต์เกทอาจทำให้ทีมชาติอื่น ๆ ถึงกับอิจฉา เพราะนักเตะสายเลือดอังกฤษแจ้งเกิดเป็นจำนวนมาก ในขณะที่โควต้านักเตะของฟุตบอลรายการต่าง ๆ จำกัดแค่ 25 คนเท่านั้น มาดูกันดีกว่าว่าตำแหน่งไหนที่กุนซือทีมชาติอังกฤษต้องกุมขมับด้วยความรักพี่เสียดายน้องบ้าง

แบ็คขวา ตำแหน่งนี้แหละที่น่าจะเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่น่าปวดหัว เพราะมีนักเตะฝีเท้าดีเกิดขึ้นถึงสี่คนได้แก่ เทรนด์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์, คีแรน ทริปเปียร์, ไคล์ วอล์กเกอร์ และ แอรอน วาน-บิสซาก้า ในขณะที่ทีมต้องการแค่สองคน ซึ่งไม่ว่าใครจะถูกตัดออกก็พูดได้เลยว่าน่าเสียดาย

แบ็คซ้าย เช่นเดียวกับแบ็คขวา มีที่ว่างแค่สอง แต่กลับมีนักเตะชั้นดีให้เลือกมากเกินโควตา ได้แก่ แดนนี่ โรส, เบน ชิลเวลล์, ไรอัน เบอร์ทรานด์, ลุค ชอว์ และ ไรอัน เซสเซญง

กองกลางตัวรับ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, เอริค ดายเออร์, แฮร์รี่ วิ้งค์ และ ดีแคลน ไรซ์ มีโควต้าแค่สองจะตัดใครดีล่ะ?

กองกลางตัวกลาง ตำแหน่งนี้ในเกมใช้สองคนอย่างน้อย ๆ ก็ควรมีห้าคนได้ติดทีมชาติเผื่อเหลือเผื่อขาด ทว่าแม้จะต้องการถึงห้าคน แต่นักเตะอังกฤษในตำแหน่งนี้กลับมีให้เลือกมากถึงแปดคน ได้แก่ เดเล่ อัลลี่, เมสัน เม้าท์, รอสส์ บาร์คลีย์, อเล็กซ์ อ็อกเล็ด-แชมเบอร์เลน, เจมส์ แมดดิสัน, ฟิล โฟเด้น, แจ็ค กลีลิช และ เจสซี่ ลินการ์ด

กองหน้าฝั่งขวา กองหน้าฝั่งซ้ายของอังกฤษเป็นตำแหน่งที่ขาดแคลนจนเซาต์เกต ต้องให้มาร์คัส แรชฟอร์ด หรือ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ลงเล่นอยู่บ่อย ๆ แต่กลับกันเลยกับกองหน้าฝั่งขวาที่หากไม่นับสเตอร์ลิ่ง ยังมีทั้ง จาดอน ซานโช่, คัลลัมน์ ฮัดสัน-โอดอย, นาธาน เร้ดมอนด์ และ รีสส์ เนลสัน เช่นเดียวกันกับตำแหน่งอื่น ๆ ต้องการแค่สองคนเท่านั้น

กองหน้า อีกหนึ่งตำแหน่งที่ยิ่งเลือกก็ยิ่งรักพี่เสียดายน้อง แม้ยืนหนึ่งจะเป็นแฮร์รี่ เคน แบบแบเบอร์ และต้องการเพิ่มอีกแค่คนเดียว โชคชะตาเจ้ากรรมของเซาต์เกทก็ให้ตัวเลือกมาถึงสี่คน ได้แก่ มาร์คัส แรชฟอร์ด, เจมี่ วาร์ดี้, แทมมี่ แอบราแฮม และ คาลัม วิลสัน แม้จะจับแรชฟอร์ดใส่โควต้ากองหน้าฝั่งซ้ายแล้วก็ยังมีตัวเลือกอีกถึงสามคน

ในระบบการเล่น 4-3-3 โควต้านักเตะแบ่งออกเป็น ผู้รักษาประตู 3 คน กองหลังตัวกลาง 5 คน แบ็คขวา 2 คน แบ็คซ้าย 2 คน กองกลางตัวรับ 2 คน กองกลางตัวกลาง 5 คน กองหน้าฝั่งขวา 2 คน กองหน้าฝั่งซ้าย 2 คน กองหน้าตัวเป้า 2 คน ผลรวมได้ 25 คนพอดี และทัวร์นาเมนต์ที่จะถึงซึ่งก็คือฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2020 นักเตะซุป’ตาร์ตามรายชื่อที่เราเอามาให้ดูนี้ ใครบางคนอาจหลุดจากทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งเพราะหากถือสัญชาติอื่นนักเตะบางคนสามารถติดทีมชาติเป็นตัวจริงได้สบาย ๆ เลยทีเดียว

Tagged , ,