Uncategorized

เรื่องน่ารู้ โอลิมปิก ริโอ 2016 เตรียมชมและเชียร์สุดใจ

เตรียมนับถอยหลังอีกไม่กี่วันแล้ว กับมหกรรมการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ “โอลิมปิก 2016” ซึ่งคราวนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 31 โดยมีประเทศเจ้าภาพเป็นประเทศบราซิล ซึ่งพิธีเปิดจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 5 สิงหาคมนี้ 1และการแข่งขันจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 21 สิงหาคม ซึ่งบอกได้เลยว่าแฟนกีฬาจะได้เต็มอิ่มจุใจกันกับหลากหลายกีฬา ตามลุ้น ชม และเชียร์ได้อย่างเต็มที่กันเลยทีเดียว

ซึ่งถ้าจะกล่าวถึงประวัติกีฬาโอลิมปิกแล้ว กีฬาโอลิมปิกยุคโบราณนั้นเริ่มขึ้นก่อนคริสตกาลกว่า 1,000 ปี ได้ทำการแข่งขันกันบนยอดเขาโอลิมปัส ในประเทศกรีซ แต่ยุคนั้นนักกีฬาจะเป็นเพศชายเท่านั้น เนื่องจากการแข่งขันจะต้องเปลือยกาย แต่ต่อมาในปีที่ 776 ก่อนคริสกาล มีคนมาดูการแข่งมาก ต้องย้ายลงมาแข่งที่เชิงเขาโอลิมปัสแทน และได้ปรับปรุงการแข่งขัน ให้ผู้เข้าแข่งขันสวมกางเกง ทั้งยังอนุญาตให้ผู้หญิงเข้าชมการแข่งขันได้ ซึ่งการแข่งขันที่จัดขึ้นในสมัยโบราณนั้น มี 5 ประเภท ได้แก่ วิ่ง, กระโดด, มวยปล้ำ, พุ่งแหลน และขว้างจักร ซึ่งรางวัลของผู้ชนะคือมงกุฎกิ่งมะกอก และได้รับเกียรติในการเดินทางไปทุกรัฐ ในฐานะตัวแทนของพระเจ้า การแข่งขันโอลิมปิกจะจัดขึ้นทุก 4 ปี หากตรงกับช่วงที่มีการทำสงครามก็จะหยุดทำสงครามสักพักเพื่อทำการแข่งขันโอลิมปิก เมื่อจบการแข่งขันค่อยกลับไปทำสงครามกันต่อ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้นดำเนินการแข่งขันติดต่อกันอย่างยาวนานถึง 1,200 ปี จวบจนกระทั่ง ปี พ.ศ.936 จักรพรรดิแห่งโรมันธีโอดอร์ซิดุ  ได้ทรงมีการประกาศยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เพราะเกิดปัญหาการว่าจ้างนักกีฬาลงแข่งเพื่อหวังรางวัลและมีปัญหาการพนันเข้าเกี่ยวข้องมาด้วย

หลังจากที่กีฬาโอลิมปิกได้ถูกยกเลิกการแข่งขันไปนานถึง 15 ศตวรรษ นักกีฬาชาวฝรั่งเศส บารอน ปิแยร์ เดอกูแบร์แต็ง ได้มีความคิดริเริ่มฟื้นฟูกีฬาโอลิมปิกขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2435 ที่เมืองซอร์บอน ในกรุงปารีส ได้มีการเปิดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับการประกาศฟื้นฟูการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยในตอนนั้นมีคณะกรรมการผู้ริเริ่มทั้งหมด 15 ประเทศ ซึ่งได้มีการกำหลดให้มีการจัดแข่งขัน 1 ครั้งต่อ 4 ปี และให้บรรดาประเทศสมาชิกได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งการแข่งขันโอลิมปิกสมัยใหม่เป็นครั้งแรกได้จัดขึ้นที่กรุงเอเธนส์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงการกำเนิดกีฬาโอลิมปิกแต่ครั้งโบราณ

ส่วนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 ในปีนี้ ประเทศบราซิลได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะจัดการแข่งขันขึ้นที่สนามกีฬาในเมืองริโอ เดอ จาเนโร และสำหรับมาสคอตหรือตุ๊กตานำโชคของการแข่งขันโอลิมปิก ริโอ 2016 มีชื่อว่า “วินิเชียส” เป็นสัตว์ตัวสีเหลืองมีลักษณะคล้ายแมวประจำถิ่น ซึ่งมีนิสัยร่าเริง ชอบกระโดดโลดเต้น เหมือนเด็กน้อย ยิ้มแย้มแจ่มใสด้วย

ส่วนกีฬาที่ใช้ในการแข่งขันโอลิมปิก 2016 ได้มีทั้งสิ้น 28 ชนิดกีฬา รวมทั้งหมด 42 ประเภท ชิงชัยกันถึง 306 เหรียญทอง รับรองได้ว่าแฟนกีฬาได้เต็มอิ่มจุใจกับการแข่งขันแน่นอน

และที่สำคัญสำหรับแฟนกีฬาชาวไทย อย่าลืมส่งกำลังแรงใจเชียร์เหล่านักกีฬาตัวแทนทีมชาติไทยที่ได้ไปแข่งขันในโอลิมปิก 2016 เพื่อให้พวกเขาคว้าเหรียญกลับมาให้ชาวไทยได้ภูมิใจกัน 138.com