สังคม

เลี้ยงลูกวัยรุ่น…พ่อแม่ต้องปวดหัวมั้ย

เมื่อมองย้อนไปตั้งแต่สมัยวัยเด็ก หลายคนที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เด็กสมัยนี้ไม่เหมือนเด็กสมัยก่อน เลี้ยงยาก ควบคุมยาก ชอบทำอะไรตามใจตัวเองบ่อย ๆ วัยผู้ใหญ่หลายคนที่เรียนจบ มีงานทำ แต่งงานมีครอบครัว มีลูกอยู่ในวัยที่เป็นวัยรุ่น บางคนเป็นหัวหน้ามีลูกน้องเป็นเด็กวัยรุ่น ต่างก็ประหลาดใจในพฤติกรรมของเด็ก ๆ ในปัจจุบัน

ทำความรู้จักกับวัยรุ่น

                กลุ่มวัยรุ่น หมายถึง กลุ่มคนที่จะมีอารมณ์ ความคิด สรีระร่างกาย คาบเกี่ยวกันระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ อายุจะอยู่ประมาณ 15-25 ปี โดยนักวิชาการจะแบ่งเด็ก ๆ เป็น GENERATION ต่าง ๆ ตามอายุของเด็กวัยรุ่นนั่นเอง เด็กแต่ละคนเติบโตขึ้นมาตามสภาพแวดล้อมของสังคมที่อยู่ การถูกปลูกฝังเลี้ยงดูของพ่อแม่และสภาพแวดล้อม เพราะสังคมไทยเป็นสังคมที่ชอบอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ มีพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย มีพี่ป้าน้าอา แต่บางครอบครัวเป็นครอบครัวเล็ก มีแค่พ่อแม่ลูก แต่ปัจจุบันเป็นสังคมที่คนส่วนใหญ่ จะต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ไม่มีเวลาที่อบรมหรือดูแลลูก ส่วนใหญ่เด็กจะโตมากับเครื่องมือสื่อสาร โทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ สื่อออนไลน์ต่าง ๆ เมื่อความเป็นจริงมันต่างจากสภาพการเลี้ยงดูในวัยรุ่นสมัยก่อน ที่ปัจจุบันโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว พ่อแม่จะต้องปรับตัวในการเลี้ยงดูลูกวัยรุ่นในสมัยปัจจุบันนี้เช่นกัน เดี๋ยวนี้ไม้เรียวหมดความศักดิ์สิทธิ์แล้ว พ่อแม่จะมีเครื่องมืออะไรในการอบรมและสั่งสอนเด็กกันหล่ะ

ต้องเลี้ยงลูกวัยรุ่นอย่างไร….ไม่ปวดหัว

                การเปิดใจพูดคุยกับลูกวัยรุ่น เป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนจำเป็นอย่างมากที่พ่อแม่ต้องทำ พ่อแม่บางคนสามารถทำได้ดี สามารถคุยกับลูกเพื่อให้ลูกเข้าใจในเจตนาการกระทำของพ่อแม่ ว่าทำไมพ่อแม่ต้องห้ามหรือบังคับให้ลูกทำ หรือไม่ให้ลูกทำ เหตุผลคืออะไร และเพื่อใคร ใครจะเป็นคนที่ได้รับประโยชน์ในอนาคต แต่พ่อแม่บางคนก็ไม่สามารถที่จะสื่อสารให้ลูกเข้าใจในสิ่งที่พ่อแม่สั่งสอนอบรมได้เลย หรือหนักสุดพ่อแม่บางคนไม่คิดที่จะสื่อสารหรืออธิบายกับลูกเลย ต้องเข้าใจให้มาก ๆ ว่า เด็กวัยรุ่นสมัยนี้ เป็นวัยรุ่นที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต เกิดมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เกิดมาในยุคที่พ่อแม่รุ่นใหม่ที่ส่วนใหญ่เคยถูกเลี้ยงดูมาแบบบังคับเฆี่ยนตี เคยเข้าใจความรู้สึกว่ามันเจ็บปวดอย่างไร และสัญญากับตัวเองว่า หากฉันมีครอบครัว ฉันมีลูก จะไม่เลี้ยงลูกแบบนี้เด็ดขาด ดังนั้นพ่อแม่รุ่นใหม่จะเลี้ยงดูลูกแบบตามใจตามสบาย จนบางครั้งกลายเป็นการปล่อยปละละเลย ยิ่งไม่ได้รับการอธิบายให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนไม่ดี จึงทำให้เด็กวัยรุ่นทำผิดพลาดมากขึ้นและรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เพียงแค่พ่อแม่ให้เวลาพูดคุยกับลูกแบบสบาย ๆ สม่ำเสมอเป็นประจำ สร้างความไว้วางใจให้ลูก ก็เป็นวิธีการเลี้ยงดูลูกวัยรุ่นได้ดีมากวิธีหนึ่งทีเดียว

Tagged , ,