กีฬา

เสน่ห์สุดคลาสสิคของการแข่งขันเทนนิส Wimbledon

หากคุณเป็นแฟนเทนนิสตัวยง คุณย่อมรู้จัก “Wimbledon” รายการแข่งขันกีฬาเทนนิสรายการแกรนด์สแลมที่จัดขึ้นในประเทศอังกฤษ หนึ่งใน 4 รายการแกรนด์สแลมที่ยิ่งใหญ่ของปีไม่แพ้รายการอื่น ๆ และยังเป็นเทนนิสแกรนด์สแลมที่เก่าแก่มากที่สุดในโลกอีกด้วย ดังนั้นในวันนี้เราจะขอยกความคลาสสิคที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของวิมเบิลดันมาเล่าสู่กันฟัง

การแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน ได้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1877 ในย่านวิมเบิลดัน กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเป็นการแข่งขันเทนนิสบนคอร์ทหญ้านับตั้งแต่นั้นมา รายการวิมเบิลดันเป็นเพียงรายการเดียวที่ยังคงอนุรักษ์สนามแข่งเทนนิสที่เป็นสนามหญ้าไว้ตลอดมาจนถึงปัจจุบัน

แกรนด์สแลมที่ยังคงเอกลักษณ์แบบอนุรักษ์นิยม ในสไตล์อังกฤษ

แม้ว่ารายการวิมเบิลดันจะดำเนินมาต่อเนื่องยาวนานถึงร้อยกว่าปี ถ้านับมาจนถึงตอนนี้ มาถึงยุคสมัยใหม่ที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปมากมาย แต่วิมเบิลดันก็ไม่เคยเปลี่ยนตาม ยังคงคอยรักษากฎระเบียบ วัฒนธรรมของการแข่งขันแบบดั้งเดิมไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

วิมเบิลดันเป็นรายการแกรนด์สแลมที่ขึ้นชื่อเรื่องการหาตั๋วยากที่สุด เนื่องจากสนามแข่งขันมีขนาดไม่ใหญ่มาก จึงจำเป็นต้องจำกัดที่นั่ง และในการแข่งขันที่จัดในคอร์ทใหญ่ ที่เรียกกันว่า เซ็นเตอร์คอร์ท (Center Court) เมื่อการแข่งขันจบลงเป็นธรรมเนียมที่นักกีฬาจะต้องเดินออกจากสนามพร้อมกัน และยังมีที่นั่งสำหรับราชวงศ์ที่เรียกว่า Royal Box ใช้สำหรับสมาชิกราชวงศ์ของอังกฤษที่มาเข้าชมการแข่งขัน และมองรางวัลให้ผู้ที่ชนะเลิศ

วิมเบิลดัน เป็นรายการเดียวที่ยังคงติดรายชื่อให้ผู้เข้าแข่งขันทั้งชายและหญิงไว้บนบอร์ด โดยการใช้คำสุภาพ อย่าง Gentleman และ Lady และการเรียกชื่อนักเทนนิสก็จะต้องขึ้นต้นด้วย MR. MRs. หรือ Miss ทุกครั้ง เพื่อให้เกียรติแก่ผู้เข้าแข่งขันทุกคน

เครื่องแต่งกายของนักเทนนิสทุกคนจะต้องเป็น สีขาว เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ เสื้อแจ็กเก็ต กางเกง รองเท้า ถุงเท้าและแม้แต่ชุดชั้นในก็ยังถูกบังคับว่าต้องเป็นสีขาวเท่านั้น หรือ แม้แต่ลูกเทนนิสเองก็เคยเป็นสีขาว แต่ได้เปลี่ยนมาเป็นลูกสีเหลือง เนื่องจากกรรมการไม่สามารถมองเห็นลูกเทนนิสได้ชัดเจนนั่นเอง

ทุกคนทราบดีว่าการแข่งเทนนิสวิมเบิลดัน เป็นรายการเดียวที่แข่งบนคอร์ทหญ้า ซึ่งเป็นสนามหญ้าจริง ว่ากันว่าจะต้องเตรียมการปลูกและดูแลอย่างจริงจัง ทั้งความสูงของหญ้าจะต้องไม่เกิน 8 มิลลิเมตร เท่านั้น และคอร์ทหญ้าที่ใช้ในการแข่งขันจะมีทั้งหมด 18 สนาม และมีสนามฝึกซ้อมที่เป็นคอร์ทหญ้าเช่นกันสำหรับนักกีฬาอีกจำนวน 22 สนาม

สตรอว์เบอร์รี่ราดครีม ของหวานที่เอาไว้สำหรับทานเล่นระหว่างชมการแข่งขัน ใครมาชมเทนนิสวิมเบิลดันจะต้องไม่พลาดเพราะเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ที่เดียว และสตรอว์เบอร์รี่ยังรับประกันความสดใหม่ ถูกเก็บมาจากไร่ที่ เคนท์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ ตั้งแต่ตี 4 และจะมาถึงสนามตอน 8 โมงเช้าในทุก ๆ วัน เพื่อเก็บบรรจุใส่ถ้วยขายตั้งแต่ 10 โมงเป็นต้นไป

เราจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแม้รายการแกรนด์สแลมที่วิมเบิลดันจะเต็มไปด้วยกฎระเบียบมากมาย แต่ทุกครั้งที่มีการแข่งขันก็ยังมีนักกีฬาพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ มีผู้ชมเข้ามาชมการแข่งขันเนืองแน่นทุกแมตช์ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะเสน่ห์และเอกลักษณ์ของวิมเบิลดันที่ไม่สามารถหาได้จากที่อื่น

Tagged , ,