สุขภาพ

“เสาวรส” ผลไม้คุณค่าสูง มนุษย์สายสุขภาพรู้จักกันดี

เสาวรส หรือ Passionfruit  เป็นไม้เถาเลื้อยคล้ายตำลึง มีดอกสีขาวแซมด้วยริ้วสีม่วง ผลเป็นรูปกลม ผลอ่อนสีเขียว เมื่อสุกจะมีหลายสีแล้วแต่สายพันธุ์ ทั้งสีม่วงและเหลือง ภายในมีเมล็ดสีดำจำนวนมาก มีรสเปรี้ยวอมหวาน ถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ บริเวณประเทศบราซิล สำหรับประเทศไทยนั้นมีแหล่งปลูกอยู่หลายจังหวัดได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย เพชรบูรณ์ ระยอง ตราด ปราจีนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี เป็นต้น

ทั่วโลกรู้จัก “เสาวรส”

                ดังที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าเสาวรสไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากไทย ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเสาวรสมีต้นกำเนิดทางภาคเหนือของไทย แท้จริงแล้วเสาวรสนั้นมีต้นกำเนิดมาจากประเทศในทวีปอเมริกาใต้ และแพร่กระจายไปยังภูมิภาคอื่น ๆ สามารถปลูกได้ในพื้นที่ที่มีภูมิประเทศและภูมิอากาศที่คล้ายคลึงกับอเมริกาใต้ เมื่อเสาวรสเป็นที่นิยมมากขึ้น จึงมีการเพาะปลูกเพื่อขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น และไม่เพียงแต่นำมารับประทานสด ๆ เท่านั้น เสาวรสยังถูกนำไปแปรรูปและใช้ประกอบอาหารต่าง ๆ

เสาวรสถูกใช้แทนมะนาว และยังนำมาทำเป็นมูสเสาวรสในประเทศบราซิล ส่วนฝั่งอเมริกาเหนือในฮาวายใช้เสาวรสทำอาหารหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น แยม เยลลี่ คุกกี้ และไอศครีม ฝั่งนิวซีแลนด์และออสเตรเลียก็มีผลิตภัณฑ์จากเสาวรสเช่นกันคือ น้ำอัดลมรสชาติเสาวรส ในเปอร์โตริโกประชากรนิยมทานเสาวรสสดเพื่อลดความดันโลหิต และเวียดนามนิยมทานกับน้ำผึ้งและผสมน้ำแข็ง เพื่อดับกระหายคลายความร้อน

จะเห็นว่าความนิยมของเสาวรสนั้นมีอย่างมหาศาลจากคนทั่วโลก ส่วนใหญ่ใช้ทำอาหารเพราะเสาวรสมีความเปรี้ยว ซึ่งเหมาะแก่การปรุงกับส่วนผสมอื่น ๆ เพื่อรสชาติที่กลมกล่อมสดชื่นยิ่งขึ้น

คนไทยนิยม “เสาวรส”

                เสาวรสนิยมปลูกมากในภาคเหนือของไทย ซึ่งเป็นผลไม้ที่นักท่องเที่ยวจะซื้อเป็นของฝากเมื่อกลับจากการท่องเที่ยวในภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ทำให้เสาวรสกลายเป็นของฝากประจำจังหวัดทางภาคเหนือไปเสียแล้ว แต่เรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบก็คือ เสาวรสสามารถปลูกได้ทุกภาคในประเทศไทย เพราะเป็นพืชที่มีความแข็งแรงและทนต่อสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี

คนไทยชอบทานเสาวรสโดยเฉพาะในหมู่สาว ๆ ไทย เพราะให้พลังงานต่ำและมีแคลลอรี่ในปริมาณน้อยมาก จึงสามารถทานได้ไม่จำกัด ความนิยมของเสาวรสมีมากขึ้นจนเกิดผลิตภัณฑ์มากมายจากเสาวรส ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีม น้ำเสาวรสคั้นสด แยม และเค้กเสาวรส ล้วนแต่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทย เนื่องจากเสาวรสนั้นมีรสชาติเฉพาะตัวคือ เปรี้ยวอมหวาน นอกจากนี้ยังมีกลิ่นหอม ทานแล้วทำให้สดชื่นและมีสรรพคุณหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ทานแล้วชุ่มคอ ดับกระหาย ลดความดันในเลือด ต้านอนุมูลอิสระ และยังบำรุงสายตาอีกด้วย

เสาวรสเป็นผลไม้ที่ควรได้รับการสนับสนุนด้านการขยายพันธุ์ พร้อมให้ความรู้แก่เกษตรกร และสนับสนุนด้านการขยายตลาดการส่งออก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เพื่อให้ชาวไทยและชาวโลกได้ลิ้มรสความหอมและหวานอมเปรี้ยวของเสารสไทย ถือว่าเสาวรสเป็นผลไม้ที่ควรค่าต่อการผลักดันสู่การเป็นผลไม้เศรษฐกิจอย่างยิ่ง

 

Tagged , ,