กีฬา

เส้นทางที่ยังคงเปิดกว้างของ “วอลเล่ย์บอลหญิงไทย” สู่โอลิมปิก เกมส์ หนแรกในประวัตศาสตร์

นักกีฬาวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย เตรียมลงแข่งขันในรายการ “วอลเล่ย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2019” ซึ่งไทยสามารถคว้าแชมป์รายการนี้มาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี 2009 และ 2013 ความสำคัญของการแข่งขันรายการนี้ไม่ใช่เพียงแค่หาทีมอันดับหนึ่งของเอเชียเท่านั้น เพราะทีมที่ได้อับดับ 1-8 ในรายการนี้ จะได้สิทธิเข้าคัดเลือกเป็นอีกหนึ่งทีมตัวแทนของทวีปเอเชียเพื่อเข้าแข่งขัน “โอลิมปิก เกมส์ 2020” ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

                ก่อนหน้านี้ วอลเล่ย์บอลหญิงไทย เข้าแข่งขันวอลเล่ย์บอลหญิงโอลิมปิก 2020 รอบคัดเลือกระดับโลก ในฐานะทีมอันดับที่ 14 ของโลก เพื่อคัดเลือก 6 ทีมเข้าไปแข่งรอบสุดท้ายที่ญี่ปุ่น น่าเสียดายที่นักตบสาวไทยถูกจัดให้อยู่ร่วมกลุ่มกับ เซอร์เบีย ทีมอันดับ 1 ของโลก ซึ่งสามารถคว้าตั๋วไปกรุงโตเกียวได้สำเร็จในฐานะแชมป์กลุ่มตามความคาดหมาย

                แม้จะพลาดโอกาสในครั้งแรก แต่ประตูสู่โอลิมปิกของวอลเล่ย์บอลสาวไทยยังไม่ถูกปิดตายเสียทีเดียว เมื่อยังมีโอกาสแก้ตัวอีกครั้งในการแข่งขันวอลเล่ย์บอลหญิงโอลิมปิก 2020 รอบคัดเลือกระดับภูมิภาคเอเชีย ที่จะจัดขึ้นต้นปี 2020 เพื่อหาตัวแทนอีก 1 ชาติเข้าไปสู่โอลิมปิกเกมส์ ซึ่งจะเหลือคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับไทยเพียง เกาหลีใต้ และ คาซัคสถาน เท่านั้นในการแย่งตั๋วใบสุดท้ายนี้ เนื่องจากอีก 2 ทีมแกร่งของเอเชียอย่าง ญี่ปุ่น และ จีน ได้ผ่านเข้ารอบไปก่อนหน้านั้นแล้ว ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขัน และแชมป์กลุ่มรอบคัดเลือกระดับโลก ตามลำดับ

                แต่ก่อนอื่น นักตบสาวไทยจำเป็นต้องทำผลงานติด 1 ใน 8 อันดับ วอลเล่ย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2019 ให้ได้ ซึ่งดูจะไม่ใช่งานยากอะไร เมื่อทีมวอลเล่ย์บอลหญิงชุดปัจจุบัน “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล เลือกใช้นักกีฬามากประกบการณ์อย่าง อรอุมา สิทธิรักษ์, นุศรา ต้อมคำ, ปลื้มจิตร์ ถิ่นขาว ผสมผสานด้วยนักกีฬาไฟแรงอย่าง ทัดดาว นึกแจ้ง, พรพรรณ เกิดปราชญ์, ชัชชุอร โมกศรี จนได้ทีมที่แข่งแกร่ง

                ใครที่ได้ติดตามข่าวสารกีฬาจาก VWIN เป็นประจำ คงจะทราบดีว่าวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทยยังไม่เคยผ่านการคัดเลือกเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกมาก่อน โดยเข้าใกล้ที่สุดในการแข่งขันวอลเล่ย์บอลหญิงโอลิมปิก 2016 รอบคัดเลือกระดับโลก เพื่อหาตัวแทน 4 ประเทศสู่ “ริโอ 2016” ครั้งนั้นสาวไทยจบที่อันดับ 5 ด้วยผลการแข่งขันชนะ 4 แพ้ 3 เท่ากับ เกาหลีใต้ แต่คะแนนรวมน้อยกว่าเพียงแต้มเดียว ทั้งทีในการพบกัน ทีมชาติไทยสามารถเอาชนะไปได้ 3 ต่อ 2 เซต พลาดโอกาสแสดงฝีมือที่ประเทศบราซิลอย่างน่าเสียดาย

                รอบคัดเลือก โอลิมปิก เกมส์ เพื่อชิงตั๋วใบสุดท้ายของเอเชียหนนี้ ถือเป็นอีกครั้งที่เพื่อนซี้อย่าง นุศรา ต้อมคำ กัปตันทีมชาติไทย จะต้องห้ำหั่นกับ คิน ยอน คยอง กัปตันทีมชาติเกาหลี นอกจากสาวนักตบทีมชาติไทย จะได้ล้างแค้นให้กับความผิดหวังในครั้งก่อนแล้ว นี่อาจเป็นครั้งสุดท้ายของนักกีฬาหลาย ๆ คน ที่จะมีโอกาสได้เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก แม้อาจไม่มีโอกาสในการคว้าเหรียญทอง แต่การได้เป็น 1 ใน 12 ชาติ ก็ถือเป็นหน้าประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของวอลเล่ย์บอลทีมชาติไทย

Tagged , ,