Uncategorized

แอสตัน วิลล่า (Aston Villa) สิงห์ผงาดผู้กำลังจะหลับใหล

แอสตัน วิลล่า FC หรือ สโมสรฟุตบอล แอสตันวิลล่า ฟุตบอลคลับ หนึ่งในทีมที่เคยยิ่งใหญ่ในพรีเมียร์ลืค สโมสรตั้งอยู่ที่เมือง  เบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ มีคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.  1874 ถือได้ว่าเป็นสโมสรที่อยู่มาอย่างยาวนานกับลีคผู้ดี ซึ่งในยุค 80 นั้นเรียกได้ว่าเป็นจุดที่พวกเขาได้สร้างปรากฎการณ์อย่างโชกโชน ด้วยการได้แชมป์ถ้วยบิ๊กเอียร์ หรือ ยูฟ่าแชมป์เปี้ยน ลีค ซื่งเป็นการแข่งขันของสุดยอดสโมสรในยุโรป  สถิติของพวกเขาถือได้ว่าสุดยอดมาก แชมป์ลีคดิวิชั่นหนึ่งหรือพรีเมียร์ลีคในปัจจุบัน 7 ครั้ง  เอฟเอคัพ  7 ครั้ง และลีคคัพอีก 5 ครั้ง พวกเขาคือทีมที่ยิ่งใหญ่มากในยุคนั้น พวกเขาคือทีมชั้นแนวหน้าของประเทศเลยก็ว่าได้ และเป็นทีมที่สร้างสถิติไม่เคยตกชั้นไปเล่นลีครอง(เดอะ แชมป์เปี้ยนชิพ) เลยแม้แต่ครั้งเดียว

แอสตัน วิลล่านั้นก่อตั้งขึ้นโดยสมาชิกเริ่มแรกเกิดขึ้นจากการรวมตัวของบุคคลภายในโบสถ์ที่มีชื่อว่า แอสตัน วิลล่า แวสลีแยน (Aston Villa Wesleyan) สมาชิกที่รวมกันในตอนแรกมีทั้งหมด 12 คน

พอเข้าสู่ยุคที่วงการฟุตบอลอังกฤษเปลี่ยนแปลง นั้นก็คือการได้เปลี่ยนชื่อลีคสูงสุดของประเทศจาก ดิวิชั่นหนึ่ง กลายเป็น พรีเมียร์ลีค ที่ดูแลด้วยสมาคม ฟุตบอลอังกฤษหรือ FA ในปี 1992 แอสตัน วิลล่าเองก็ได้เป็นหนึ่งในสมาชิกที่ร่วมก่อตั้งอีกด้วย การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้เรียกได้ว่าเป็นการพลิกโฉมหรือเข้าสู่ยุคใหม่แห่งวงการฟุตบอลแดนผู้ดีเลยก็ว่าได้

และนั้นมีผลต่อแอสตัน วิลล่าเป็นอย่างมาก ในปี 1993 นั้นพวกเขาก็ยังคงทำผลงานได้ดี และได้ตำแหน่งรองแชมป์ของถ้วยพรีเมียร์ลีคในฤดูกาลนั้น แต่ฟอร์มของพวกเขาต่อจากนั้นก็ยังคงครึ่งๆกลางๆกลายเป็นทีมที่ตกอยู่ในตำแหน่งกลางตารางบ่อยครั้ง ซึ่งพูดได้เลยว่า ยุค 2000 นั้นแอสตันวิลล่าก็กลายเป็นแค่ทีมกลางตารางทีมหนึ่งที่ไม่ต้องลุ้นอะไรนอกจากถ้วยในประเทศ และพวกเขาก็ทำได้แค่เล่นลีคไปแต่ละฤดูกาลโดยที่ไม่เคยได้ลุ่นแชมป์เลย แต่ยังไงแฟนๆสิงห์ผงาดก็ยังคงหนุนและให้กำลังใจทีมเสมอมา ด้วยความเชื่อของพวกเขาที่คิดเอาไว้ว่าสักวันสิงห์ผงาดตัวนี้จะกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง แต่เหมือนโชคชะตาจะเล่นตลกกับเหล่าแฟนบอลของสิงห์ผงาด ในฤดูกาล 2015-2016 นี้ฟอร์มของพวกเขาตกต่ำถึงขีดสุด ฟอร์มนั้นแทบจะตกจนไม่มีใครคาดคิดว่าสิงห์ผงาดตัวนี้จะตกต่ำได้ถึงเพียงนี้ ด้วยสถิติในฤดูกาลนี้ซึ่งเก็บไปแค่ 16 แต้ม ชนะเพียงแค่ 3 ครั้งเสมอ 26 ครั้งและแพ้ไปถึง 27 ครั้งจากการลงเล่นทั้งหมด 36 นัดทำให้พวกเขาจมบ๋วยอยู่ท้ายตารางอันดับที่ 20 จนตอนนี้พวกเขาได้ตกชั้นไปลงเล่นลีคเดอะแชมป์เปี้ยนชิพอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งทำให้สาวกสิงห์สิงห์ผงาดถึงกับอึ้งสุดขีดเนื่องจากแอสตันวิลล่านั้นเป็นอีกทีมที่ไม่เคยตกชั้นจากลีคสูงสุดเลยแม้แต่ครั้งเดียว เหล่านักเตะ สต๊าฟโค้ช และผู้จัดการทีมต่างผิดหวังกับฟอร์มการเล่นของตัวเอง สภาพจิตใจที่ไม่สมบูรณ์ทำให้ฟอร์มของพวกเขาดูท่าจะกู่ไม่กลับแล้ว

อย่างไรก็ดีเหล่าแฟนบอลตัวยงของสิงห์ผงาดก็ยังคงหนุนหลังและให้กำลังใจเหล่านักเตะกันต่อไปเพื่อสู้ในศึกเดอะ แชมป์เปี้ยนชิพ และกลับขึ้นสู่ลีคสูงสุดของแดนผู้ดีอย่างพรีเมียร์ลีคอีกครั้ง และพวกเขาก็ยังหวังว่าสิงห์ผงาดตัวนี้จะต้องกลับมาผงาดอีกครั้งในยุคของพรีเมียร์ลีคให้ได้