สุขภาพ

โทษของการดื่มน้ำเปล่าไม่เพียงพอ

สมัยนี้การเกิดโรคภัยไข้เจ็บไม่ได้จำกัดอยู่แต่กับผู้สูงวัยอีกต่อไปแล้ว เพราะสภาพสังคมเปลี่ยนไป การเลือกรับประทานอาหาร หรือพฤติกรรมการกินเปลี่ยนไป จึงทำให้เกิดโรคภัยตามมาได้ง่าย ซึ่งวิธีการดูแลตัวเองง่าย ๆ ที่ บุคลากรทางการแพทย์ได้ออกมาเน้นย้ำกับประชาชนเสมอนั่นก็คือ การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อวัน โดยเฉลี่ยให้ดื่มประมาณวันละ 8 – 10 แก้ว การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้ร่างการสามารถรักษาสมดุลไว้ได้เนื่องจากร่างกายคนเรามีส่วนประกอบของน้ำถึง 2 ใน 3 ของมวลรวมทั้งหมด และในโรคบางโรคเองก็สามารถป้องกันได้โดยการดื่มน้ำให้เพียงพอ ซึ่งเราจะเห็นได้จากชายจีนผู้นี้

ชายผู้หนึ่งอายุ 55 ปีอาศัยอยู่ในประเทศจีนมีอาการเจ็บปวดตรงช่วงอกและไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจเช็คซึ่ง 10 ปีก่อนหน้านี้เขาก็เคยตรวจเจอนิ่วในไตในตอนนั้นเขาไม่ได้มีอาการเจ็บปวดและเลือกที่จะไม่สนใจมันและในตอนนี้อาการของเขาแย่ลงเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อเขาได้ตรวจเช็คกับทางโรงพยาบาลแล้วปรากฏว่าไตของเขาเต็มไปด้วยนิ่วซึ่งต่อมาผู้ป่วยเองเปิดเผยกับทีมแพทย์ว่าตนได้กินเต้าหู้เป็นประจำ

คุณหมอได้อธิบายว่าในกรณีนี้เป็นเคสที่รุนแรงมากที่ไตข้างซ้ายไม่สามารถขับปัสสาวะออกมาได้ถ้ายังเป็นอย่างนี้ต่อไปไตของเขาจะไม่สามารถใช้งานได้อีกเลย เมื่อได้ยินดังนั้นคนไข้ตอบตกลงเข้ารับการผ่าตัดทันที และทีมแพทย์ต้องประหลาดใจเป็นอย่างมากเมื่อพบนิ่วถึง 420 อันในการผ่าตัดที่ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 45 นาที

คณะแพทย์ผู้รักษาเปิดเผยว่านี่เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่เจอเคสรักษาแบบนี้ โดยนิ่วที่ได้ผ่าตัดออกมีหลายขนาดแตกต่างกันและนิ่วได้สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับไตของผู้ป่วย ทีมแพทย์ยังบอกอีกว่าเต้าหู้ทุกวันนี้เต็มไปด้วยยาฟอกและสามารถก่อให้เกิดนิ่วได้ ยิ่งในคนที่ไม่ค่อยดื่มน้ำแล้ว ร่างกายก็ไม่สามารถขับนิ่วเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นออกจากร่างกายได้เองตามธรรมชาติ

เห็นได้ชัดว่าในกรณีนี้ผู้ป่วยมีพฤติกรรมเลือกรับประทานอาหารที่มีความเสี่ยงบวกกับดื่มน้ำน้อยทำให้สารละลายในไตมีความเข้มข้นสูงมากขึ้นและร่างกายไม่สามารถกำจัดสิ่งไม่จำเป็นออกจากร่างกายได้ด้วยกระบวนการทางธรรมชาติจึงทำให้ชายผู้นี้ป่วยด้วยโรคนิ่วในไต โรคนี้มีความน่ากลัวอยู่จริงแต่ก็มีวิธีการรักษา และที่ดีไปกว่านั้นยังมีวิธีการป้องกันการเกิดโรคที่สามารถทำได้อย่างง่ายดาย นั่นคือ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มีกากใยสูง ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายอย่างเป็นประจำ ลดอาหารที่มีกรดยูริกสูง เช่น หนังสัตว์ ปีก ตับ ไต เราทั้งพยายามลดเครื่องดื่มที่มีแคลเซียมออกซาเลตสูง เช่น ชา กาแฟ เป็นต้น เพียงเท่านั้น เราก็สามารถดูแลร่างกายตัวเอง ให้มีสุขภาพที่แข็งแรงและมีชีวิตที่ยาวนานห่างไกลโรคได้แล้ว

Tagged , ,