สังคม

ในยุคปัจจุบัน คนส่วนใหญ่กำลังทำงานอะไรอยู่ มันใช่งานแห่งชีวิตหรือไม่

คงจะหลีกหนีไม่พ้นสำหรับคนทั้งโลกที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับการทำงาน ซึ่งหลายคนมีการศึกษาดี ต้นทุนชีวิตสูง ก็สามารถเลือกทำงานที่ตนรักและถนัดได้ ขณะเดียวกันที่หลาย ๆ คนมีความรู้น้อย ต้นทุนชีวิตต่ำ พวกเค้าก็ไม่สามารถเลือกทำงานที่ตนเองรักและถนัดได้ จึงต้องใช้แรงงานแลกเงินเพื่อเลี้ยงปากท้องให้อยู่รอดไปวัน ๆ ซึ่งไม่รู้เลยว่า คุณค่าของตัวเองคืออะไร เคยได้ยินใช่ไหม “ค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน” นั่นหมายถึง ผลของงานที่ออกมามันวัดคุณค่าในความเป็นตัวคุณได้ วันนี้เราจึงมีแนวความคิดเกี่ยวกับงาน 3 แบบในชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน มาแบ่งปัน ว่าตอนนี้คุณกำลังทำงานแบบไหนอยู่ แล้วงานนั้นคุณได้ใช้คุณค่าในตัวคุณทำมันอยู่หรือไม่

งาน 3 แบบในชีวิตของคนยุคปัจจุบัน

1.งานเลี้ยงชีวิต คืองานที่คุณกำลังทำอยู่ในทุกวันนี้ เพื่อแลกมากับรายได้ที่สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานประจำในบริษัท หรือสำนักงานต่าง ๆ ซึ่งคุณอาจชอบที่จะทำ หรืออาจทำเพราะไม่มีงานอะไรที่ดีกว่านี้  จึงจำเป็นต้องทำไปก่อน ในขณะเดียวกัน หลายคนไม่กล้าตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงงานที่ทำอยู่ เพราะกลัวว่าจะไม่ดีเท่านี้  หรือคิดว่าตัวเองทำได้เท่านี้ จึงทำให้พวกเค้าเหล่านั้น ยังคงต้องใช้ชีวิตเกือบทั้งหมดอยู่กับงานเลี้ยงชีวิตแบบเดิม ๆไปตลอดนั่นเอง

2.งานสร้างชีวิต คืองานที่หลายคนสามารถเก็บเงินจากงานเลี้ยงชีวิตได้ก้อนหนึ่ง ก็นำไปลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวเพื่อต่อยอด หรือบางคนทำงานเลี้ยงชีวิตไปด้วยควบคู่กับงานสร้างชีวิต ด้วยการให้เงินทำงาน เช่น การลงทุนหุ้น หรืองานออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบัน มีงานสร้างชีวิตเกิดขึ้นมากมาย  ทั้งนี้คุณต้องศึกษาข้อมูล รวมถึงการวิเคราะห์ ข้อดีข้อเสียจากการทำงานสร้างชีวิตนั้นให้ดีเสียก่อน เพื่อที่คุณจะได้ประสบความสำเร็จ และมีชีวิตที่ดีขึ้นได้

3.งานแห่งชีวิต คืองานที่ทำให้คุณมีความสุข เพราะมันคืองานที่คุณรักและถนัดที่จะทำ มันเป็นงานที่บ่งบอกคุณค่าในตัวคุณได้ดีที่สุด เพราะมันเกิดจากความคิดที่คุณอยากจะนำความรู้ ความสามารถ ออกมาแบ่งปันทำประโยชน์ให้ผู้คน โดยไม่จำเป็นต้องมีผลตอบแทนก็ได้ แต่คุณได้รับความสุข ความเอิบอิ่มใจ และอยากที่จะทำมันในทุก ๆ วัน เช่น โค้ชสอนทำธุรกิจ หลังจากที่เค้ามีรายได้จากการเปิดคอร์สสอนคนทำธุรกิจแล้ว เค้าก็นำความรู้นั้นมาแบ่งปันทางยูทูปให้กับผู้คนที่ไม่มีเงินเข้าคอร์สเรียน เป็นต้น

และงานทั้งหมดที่กล่าวมานี้ มันคืองานที่เราทุกคนหลีกหนีไม่พ้นเลยในการดำเนินชีวิต และถ้าหนึ่งในงานของคุณมีงานแห่งชีวิตอยู่ด้วย ก็เท่ากับว่า วันนี้คุณค่าในตัวคุณมันได้ถูกดึงออกมาใช้อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว

Tagged , ,