Uncategorized

10 เพลงความหมายดีตลอดกาลของสโมสรฟุตบอลอังกฤษ (2)

มาต่อกันกับอีก 5 บทเพลงความหมายดีตลอดการของสโมสรฟุตบอลจากเมืองผู้ดี ที่ซึ่งประวัติศาสตร์อันยาวนานของแต่ละสโมสรแล้ว เพลงประจำสโมสรนั้นก็ยังเป็นอีกส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์เช่นกัน แต่ละบทเพลงนั้นเต็มไปด้วยความหมายที่ทรงคุณค่า ซึ่งใบบทความนี้เราจะนำอีก 5 บทเพลง มาบอกเล่าให้ผู้อ่านได้รู้จักเพลงประจำสโมสรฟุตที่เราคัดเลือกมาแล้วว่าความหมายของบทเพลงนั้นๆ ซาบซึ้งกินใจมากเลยทีเดียว

  1. West Ham United: “Blowing Bubbles”

เพลงนี้มีอายุกว่า 100 ปี เป็นเพลงที่ใช้เป็นเพลงประจำสโมสรเวสต์แฮม ยูไนเต็ด เพลงนี้เป็นที่โด่งดัง ซึ่งที่มาของเพลงนี้มาจาก ผู้จัดการทีมชาร์ลีย์ เพลน์เตอร์ ได้พบกับนักเตะหนุ่มของทีมเวสต์แฮม ยูไนเต็ด ที่รูปร่างน่าตาดูเหมือนนายแบบในโฆษณาสบู่ และส่วนต่อมาที่เหลือเพลงนี้ ซึ่งบางส่วนของเนื้อเพลง “Blowing Bubbles” แปลเป็นไทยได้ว่า

“ฉันเป็นฟองสบู่ที่คงอยู่นิรันกาล ฟองสบู่ที่ลอยอยู่ในอากาศ
พวกมันลอยสูงขึ้นไป
ใกล้จะแตะกับท้องฟ้า
เหมือนความฝันของฉัน
พวกมันเลือนรางและจากไป
โชคชะตายังหลบซ่อนอยู่
ฉันมองไปรอบๆตัว
ฉันเป็นฟองสบู่ที่คงอยู่นิรันกาล
ฟองสบู่ที่ลอยอยู่ในอากาศ”

  1. Newcastle United: “Blaydon Races”

แฟนบอลของนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด เริ่มร้องเพลงนี้เมื่อช่วงทศวรรษที่ 19 เดิมทีเพลงนี้เป็นเพลงโฟร์คซองจากทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ และเพลงนี้ก็ได้ไปดังกึกก้องที่สโมสรซันเดอร์แลนด์ เนื่องด้วยได้นำไปดัดแปลงเป็นเพลงประจำสโมสรนั้น เพลงนี้ถือว่าไม่ใช่เพลงอย่างเป็นทางการ แต่อย่างไรก็ตามความหมายก็เพลงก็สื่อถึงเขตการปกครองเบย์ดอนของเมืองนิวคาสเซิล ที่เหมือนกับว่าทุกคนมุ่งมาที่นิวคาสเซิล ซึ่งบางส่วนของเนื้อเพลง “Blaydon Races” แปลเป็นไทยได้ว่า

“ฉันไปที่ย่านเบย์ดอน
ตอนวันที่เก้าเดือนมิถุนายน
ในตอนบ่ายของฤดูร้อน
เรานั่งรถบัสจากบาล์มบราส
และหล่อนก็หอบของพะรุงพะรัง
เราอยู่บนถนนคอลลิงค์วูด
ซึ่งเป็นถนนที่มุ่งสู่เบย์ดอน”

  1. Leeds United: “Marching on Together”

ลีดส์ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรที่ผ่านช่วงเวลที่ยากลำบากหลายอย่าง ทั้งปัญหาทางการเงินในสโมสร, จุดเปลี่ยนของทีม และการตกชั้นไปเล่นดิวิชั่น 2 แต่อย่างไรก็ตามเหล่าแฟนบอลก็ยังแสดงความรักต่อทีมด้วยการไปเชียร์ทุกวันเสาร์และทำให้เสียงเชียร์กึกก้อง ซึ่งเพลงนี้เหมาะอย่างยิ่งกับสโมสร เพลงดั้งเดิมถูกเขียนเมื่อปี ค.ศ.1972 เพื่อสโมสรโดยเฉพาะ และใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์คิดอันดับยูเคป็อปชาร์ต ซึ่งบางส่วนของเนื้อเพลง “Blaydon Races” แปลเป็นไทยได้ว่า

“เราข้ามผ่านเรื่องราวต่างๆมากมายมาด้วยกัน
เราพบเจอทั้งเรื่องดีและร้าย
เราคงอยู่เคียงข้างกันและกันตลอดกาล
อย่างน้อยก็จนกระทั่งโลกใบนี้หยุดหมุนไป”

  1. Chelsea: “Keep the Blue Flag Flying High”

ก่อนที่โรมัน อิบราโมวิช จะเทคโอเว่อร์สโมสรเชลซี และสร้างพวกเขาให้กลายเป็นสโมสรฟุตบอลระดับโลก พวกเขาเป็นเพียงสโมสรเล็กๆที่ส่วนใหญ่ของชัยชนะเป็นเพียงถ้วยแชมป์เล็กๆน้อยๆ ดังนั้นเพลงประจำสโมสรจะเป็นเพลงเร้าใจและสนุกสนาน เกี่ยวการเดินทางสู่เวมบลีย์และโบกธงสีน้ำเงินที่อัฒจันทร์ของสนามกีฬาแห่งชาติอังกฤษ ซึ่งบางส่วนของเนื้อเพลง “Keep the Blue Flag Flying High” แปลเป็นไทยได้ว่า

“โบกสะบัดให้สูง, สูงขึ้นสู่ท้องฟ้า
เราจะโบกธงสีน้ำให้โบกสะบัดสูงขึ้นไป
จากสแตมฟอร์ดสู่เวมบลีย์
เราจะโบกธงสีน้ำเงินให้โบกสะบัดสูงขึ้นไป”

 

  1. Nottingham Forest: “We’ve Got the Whole World in Our Hands”

เพลงนี้ถูกประพันธ์และขับร้องโดยวงเปเปอร์ เลค ซึ่งเป็นเจ้าของเพลงฮิตตลอดกาลอย่าง Billy Don’t Be a Hero และ The Night Chicago Died ซึ่งเพลงนี้ถูกปล่อยออกมาโดยสโมสรในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ.1978 เพลงนี้ทำให้ซาบซึ้งจนร้องไห้ เมื่อครั้งหนึ่งทีมน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ เคยบุกฝ่าฟันเขารอบสองฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนชิพ และได้เลื่อนขึ้นไปเล่นในดิวิชั่น 1 ซึ่งบางส่วนของเนื้อเพลง “We’ve Got the Whole World in our Hands” แปลเป็นไทยได้ว่า
“พวกเราเป็นทีมที่ดีที่สุดแห่งแผ่นดิน
พวกเราคือแสงแห่งรุ่งอรุณของเมือง
พวกเราเป็นทีมที่ดีที่สุดแห่งแผ่นดิน
พวกเรากุมทั้งโลกไว้ได้ด้วยมือของพวกเราเอง”

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เพลงฟุตบอลความหมายดีตลอดการ รับรองว่าการที่ได้รู้จักเพลงของแต่ละสโมสรมากขึ้น จะทำให้การดูบอลของคุณมีความหมายมากยิ่งขึ้นแน่นอน ยิ่งกลับทีมโปรดแล้ว แนะนำว่าไปฝึกซ้อมร้องเพลงไว้เลย อรรถรสการชมและเชียร์ฟุตบอลจะดีมากขึ้นเป็นกอง เรารับรองแน่นอน.