Uncategorized

แบทแมน (Batman) นักรบค้างคาวแห่งรัตติกาล

ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูนของทางค่าย DC comic (Detective Comic) ในวันที่ 27 พฤษภาคม ปี 1939   เขาเป็นฮีโร่ขวัญใจของหลายๆคน

บ๊อป เคนท์ (Bob Kane) และ บิล ฟิงค์เกอร์ (Bill Finger) เป็นผู้วาดและแต่งบทให้กับแบทแมนในยุคแรกๆ แต่ส่วนใหญ่คนส่วนมากจะรู้จักแค่ บ๊อป เคนท์ เท่านั้น หลังจากที่แบทแมนได้ไปปรากฎตัวหลายครั้งในคอมมิคต่างๆของทาง DC comic เยอะมาก และพอออกมาได้ระยะหนึ่ง ในที่สุดแบทแมนก็ได้มีหนังสือคอมมิคเป็นของตัวเองเล่มแรก ซึ่งหนังสือของเขานั้นเป็นหนังสือเล่มแรกของ DC Comic ที่มีเนื้อหาเป็นแบบเนื้อเรื่อง และได้มีตัวละครอื่นๆตามมาได้แก่ โรบิน และ แบทเกิล แต่แบทแมนก็ไม่ใช่การ์ตูนฮีโร่เรื่องแรกของ DC แต่อย่างใด เรื่องแรกของค่าย DC นั้นคือทาง ซุปเปอร์แมน นั้นเอง และเขานั้นมีประโยคสุดคลาสิคและน่าจดจำแถมเป็นประโยคที่สุดจะพีค “ ฉันคือแบทแมน ”

แบทแมน หรือ บรูซ เวย์น เศรษฐีชาวอเมริกา และยังเป็นเจ้าของธุรกิจ เวย์น เอ็นเทอร์ไพรซ์ หลังจากที่พ่อและแม่ของเขาถูกยิงตายที่ซอกตึกตั้งแต่เขายังเป็นเด็ก ทำให้เขาปฏิญาณตนว่าตนว่าจะจับผู้ที่ยิงพ่อแม่ของเขามาลงโทษให้ได้ ตลอดมา บรูซ หมั้นฝึกซ้อมตัวเองทั้งร่างกาย จิตใจ สมอง และสติปัญญาในการต่อสู้กับเหล่าอาชญกร เนื้อเรื่องแบทแมนดำเนินเรื่องใน เมือง ก็อทแฮม ซิตี้ และยังมีตัวละครต่างๆที่คอยสนับสนุนอย่าง พ่อบ้าน อัลเฟรด เพนนีเวิร์ธ ซึ่งเป็นพ่อบ้านประจำตระกูลมานาน คุณตำรวจ เจมส์ กอร์ดอน และคู่หูอย่าง โรบิน แบทแมนไม่ได้มีพลังวิเศษ แต่ใช้ความสามารถในด้านต่างๆ เนื่องจากเป็นมหาเศรษฐีทำให้เขาสร้างอุปกรณ์ต่างๆออกมากมาย เพื่อใช้ในการจัดการกับอาชญากรต่างในเมือง มนุษย์ค้างคาวหรือแบทแมนนั้น แตกต่างจากฮีโร่คนอื่นๆตรงที่ เขานั้นไม่ได้มีพลังวิเศษใดๆเลยนอกจากสมองของเขาเท่านั้น พูดได้ว่าเขาเป็นฮีโร่ที่แตกต่างจากฮีโร่อื่นๆโดยสิ้นเชิง

ตัวร้ายคนสำคัญของเรื่องก็แทบจะมีมากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งถ้าจะพูดก็คงต้องบอกเลยว่ามีตัวร้ายคนสำคัญอยู่คนหนึ่งซึ่งเป็นขวัญใจของผู้อ่านหลายๆคนนั้นก็คือ “ โจ๊กเกอร์ “

โจ๊กเกอร์ นั้นเรียกได้ว่าเป็นตัวละครที่หลายๆคนชื่นชอบเป็นอย่างมาก และเขายังเป็นตัวร้ายที่โดดเด่นแทบจะเท่ากับแบทแมนเลยด้วยซ้ำ เขาเป็นวายร้ายตัวฉกาจของแบทแมน ทั้งความกวนโอ๊ย ความฉลาด และเหล่เหลี่ยม ของ โจ๊กเกอร์ทำให้เขาเป็นวายร้ายที่ต่อกรอีก 1 คนของแบทแมน และนอกจากโจ๊กเกอร์นั้นแบทแมนยังมีตัวร้ายคนอื่นๆอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น   “ เพนกวิน ”,” ทรูเฟซ ”,” แคทวูแมน ” และอีกมากมาย ซึ่งวายร้ายทั้งหมดทั้งมวลนั้นแบทแมนแทบจะรับมือด้วยตัวคนเดียวทั้งสิ้น

แต่แบทนั้นก็ยังมีคู่หูอีกมากมายซึ่ง 1 ในนั้นคือโรบิ้น แต่โรบิ้นของเรานั้นไม่ได้มีแค่คนเดียวในระยะเวลาที่ผ่านมา มีถึง 4 คน ได้แก่

1) ดิก เกร์สัน เขาคือโรบิ้นคนแรก ที่ทำหน้าที่เป็นคู่หูกับแบทแมน แต่หลังจากที่เขาอายุ  17 ปีเขาได้ถูกโจ๊กเกอร์ยิง และได้ถูกสั่งห้ามต่อสู้ ทำให้เขาผันตัวมากกลายเป็น “Night wing”

2) เจสันร์ ทอร์ด โรบิ้นคนที่สอง ซึ่งถูกโจ๊กเกอร์ฆ่าตาย แต่เขาก็กลับมาเนื่องจากถูกเปลี่ยนแปลงความเป็นจริงอีกครั้งในฐานะของ Red Hood

3) ดาร์เมียน เวย์น เป็นลูกชายของ บรู๊ซ เวย์น หรือแบทแมนนั้นเอง

4) ทิมท์ แดรค เรดโรบิ้น ผู้เชื่อมั่นในแบทแมน

อย่างไรก็ดี โรบิ้นแต่ละคนนั้นต่างมีบทบาทที่แตกต่างกันในชีวิตของแบทแมน แบทแมนนั้นถือได้ว่าเป็นมนุษย์ที่มีทั้งความฉลาด ฝีมือในการต่อสู้และด้านต่างๆ ทำให้เขากลายเป็นฮีโร่ขวัญใจของใครหลายๆคนไปแล้ว..