สุขภาพ

4 ข้อดีของการวอร์มอัพก่อนออกกำลังกาย

สุขภาพที่ดีที่เราต้องดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายที่ใครๆก็รู้ว่าการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ความดันโลหิต โรคอ้วน เพิ่มภูมิต้านทานต่างๆ และอื่นๆอีกมากมาย หลายคนมักจะไม่ค่อยนึกถึงว่าสิ่งที่ต้องทำก่อนออกกำลังกาย ก็คือ การยืดกล้ามเนื้อ หรือวอร์มอัพร่างกายของเรานั่นเอง

การวอร์มอัพร่างกาย เป็นการทำให้ร่างกายของเราพร้อมที่จะสามารถออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะระบบกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ข้อต่อ รวมทั้งระบบหายใจและระบบไหลเวียนโลหิต ลดปัญหาการบาดเจ็บระหว่างออกกำลังกายที่เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ ข้อต่อ กระดูก และเส้นเอ็นต่างๆ รวมทั้งป้องกันหัวใจวายเฉียบพลัน จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย หรือคนที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายมักจะไม่ค่อยได้มีการวอร์มอัพร่างกายก่อน จึงมักจะเจ็บตัวตามส่วนต่างๆได้ง่าย

การวอร์มอัพร่างกายก่อนออกกำลังกายนั้นจริงๆแค่เพียงไม่กี่นาทีร่างกายก็พร้อมสำหรับการออกกำลังกายแล้ว โดยการที่ยืดกล้ามเนื้อแขน ขา ลำตัว ต่างๆ หากบางคนที่เพิ่งออกมาจากออฟฟิศ หรือสถานที่ที่มีเครื่องปรับอากาศเย็นๆ ก็ยิ่งควรวอร์มอัพร่างกายให้ร่างกายเริ่มรู้สึกอุ่น หรือ ร้อนขึ้น จนรู้สึกมีเหงื่อออกมาเลย และควรขยับตามข้อมือ ข้อเท้า ต่างๆ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ต่อร่างกายตัวเองด้วยเช่น การวิ่ง หากไม่มีการวอร์มอัพ ข้อเท้า เกิดวิ่งแล้วเท้าพลิกขึ้น จะบวม และอักเสบ และ หายช้ากว่าคนที่วอร์มอัพ ตรงส่วนนี้มากกว่า

ข้อดีของการวอร์มอัพร่างกายก่อนทุกครั้งที่ออกกำลังกาย

1. เหนื่อยยาก

หัวใจ หลอดเลือด และระบบประสาทอัตโนมัติ ซึ่งควบคุมระบบต่างๆในร่างกาย มีการปรับอุณหภูมิ และการทำงาน ทำให้เหนื่อยยาก สามารถออกกำลังกายได้นานกว่าปกติ

2. ป้องกันอันตรายต่อหัวใจ

ป้องกันอันตรายต่อหัวใจ ซึ่งอาจขาดเลือดทันทีถ้าเริ่มออกกำลังกายหนักตั้งแต่แรกเริ่ม

3. ป้องกันหน้ามืด

ป้องกันการหน้ามืด เป็นลม ล้มลง เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ ถ้าเริ่มออกกำลังกายหนักตั้งแต่เริ่มต้น

4. ลดโอกาสบาดเจ็บของข้อต่อ

ลดโอกาสบาดเจ็บของข้อต่อ เอ็น และกล้ามเนื้อ เนื่องจากมีการปรับตัวในการใช้จากเบาก่อนค่อยไปออกแบบหนักทีเดียว

ถึงแม้ว่าเราจะวอร์มอัพร่างกายพร้อมออกกำลังกาย แล้วออกกำลังกายจนเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ตาม ต้องมีการผ่อนคลายหรือคูลดาวน์ หลังออกกำลังกายด้วย ซึ่งการคูลดาวน์หลังออกกำลังกายจะช่วยให้หัวใจ หลอดเลือด กล้ามเนื้อ และระบบประสาทอัตโนมัติ กลับคืนสู่ปกติ ช่วยให้หายเหนื่อยเร็วด้วย และยังทำให้เราไม่ปวดเมื่อย ล้า กล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายมากมาย

ดังนั้น การออกกำลังกาย ไม่ว่าจะหนัก เบา เราก็ควรที่จะวอร์มอัพก่อนออกกำลังกาย และ คูลดาวน์ หลังออกกำลังกายเสมอ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องรับภาระที่ส่งผลต่อเรามากมาย และมีสุขภาพกายที่ดีตามมา

Tagged , ,