อาชีพ

5 อาชีพใหม่ ยุคดิจิทัล แค่มีไอเดียก็ทำเงินได้

                ในยุคที่สื่อและธุรกิจออนไลน์มาแรงแบบฉุดไม่อยู่ เนื่องด้วยความเร็วและแรงของระบบการติดต่อสื่อสารไร้สายที่เรียกว่าอินเตอร์เน็ต การออกแบบพัฒนาอุปกรณ์ IT เคลื่อนที่ต่าง ๆ ให้ทุกคนสามารถเชื่อมต่อผ่านหน้าจอสี่เหลี่ยมกันได้อย่างง่ายดาย ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนหรือที่ใดของโลก ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต พีซี และคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ทำให้แนวโน้มของการทำงานหรือการประกอบอาชีพเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย จนเกิดอาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้นมามากมายอย่างไม่มีข้อจำกัด และไม่อยู่ในกรอบการทำงานแบบเดิม ๆ อีกต่อไป วันนี้เรามี 5 อาชีพใหม่ที่เกิดขึ้นในยุคดิจิทัลมาแนะนำให้คุณรู้จัก เพราะเพียงแค่คุณมีไอเดีย ก็สามารถทำเงินจากอาชีพเหล่านี้ได้

  1. บล็อกเกอร์ จริงอยู่ว่าบล็อกเกอร์อาจจะมีมานานแล้ว ด้วยการถ่ายทอดเรื่องราว ภาพถ่าย และงานเขียนที่น่าสนใจลงไปในเว็บไซต์ต่าง ๆ แต่เนื่องจากพัฒนาการทางโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดอาชีพบล็อกเกอร์ขึ้นมากมาย ด้วยช่องทางนำเสนอที่ง่ายดายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบล็อกเกอร์รีวิวสินค้า เสื้อผ้า เครื่องสำอาง โรงแรม ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ที่สามารถสร้างรายได้ได้ด้วยสปอนเซอร์ต่าง ๆ นั่นเอง
  2. เน็ต ไอดอล เพียงสร้างตัวตนให้โดดเด่น เป็นที่รู้จัก มีจุดขาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าตา ลีลาการพูด หรือเอกลักษณ์ด้านต่าง ๆ หากคุณมีผู้ติดตามสูง แน่นอนว่าสินค้าหรือแบรนด์ต่าง ๆ ก็ย่อมต้องการจ้างให้คุณมานำเสนอสินค้าให้เป็นแน่
  3. ขายของออนไลน์ อาชีพที่สามารถทำเงินและสร้างรายได้ให้คุณได้อย่างงาม โดยไม่ต้องมีการลงทุน เช่า เซ้งหรือเปิดหน้าร้านแต่อย่างใด อีกทั้งพ่อค้าแม่ค้าบางคนอาจจะไม่ต้องมีการสต็อกสินค้าอีกด้วย เพียงแค่ขยันโพสต์รูป รีวิว แนะนำ โฆษณาสินค้า เมื่อมีออเดอร์ก็ค่อยสั่งสินค้าจากผู้ผลิต พร้อมบริการส่งสินค้าไปให้ลูกค้าถึงบ้าน อาชีพนี้ก็สามารถทำเงินรายได้ให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้อย่างงาม
  4. ฟรีแลนซ์ ไม่ว่าจะเป็นฟรีแลนซ์นักออกแบบ นักเขียน ก็ล้วนเป็นอาชีพที่มีความต้องการสูงในยุคดิจิทัลที่การนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ เป็นการนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ทั้งหมด ประกอบกับบริษัทหรือองค์กรต้องการลดค่าใช้จ่ายไม่ต้องการจ้างพนักงานประจำ อาชีพฟรีแลนซ์ประเภทนี้จึงเป็นอาชีพที่รายได้ดี เพียงแค่ทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ที่บ้าน
  5. ยูทูปเบอร์ อีกหนึ่งช่องทางที่สามารถทำรายได้ดี ด้วยการใช้ไอเดียสร้าง หรือตัดต่อวีดีโอ ใส่ภาพ เสียง เรื่องราวที่น่าสนใจ แล้วโพสต์ลงไปในหน้าเว็บยูทูป หากมียอดผู้ติดตามหรือยอดวิวสูง ๆ ก็สามารถสร้างรายได้ด้วยตัวเอง ซึ่งรายได้ก็มาจากค่าโฆษณาต่าง ๆ ในยูทูป รวมถึงค่าสปอนเซอร์ต่าง ๆ นั่นเอง

                จาก 5 อาชีพที่เรานำมาฝากกัน คงจะเห็นกันแล้วว่า เพียงแค่คุณมีไอเดียก็สามารถสร้างงานในยุคดิจิทัลขึ้นมาได้เอง โดยไม่ต้องง้อนายจ้างกันเลยทีเดียว

 

Tagged , ,