อาชีพ

6 ปัญหาที่พบได้บ่อย ในฟรีแลนซ์มือใหม่ (และมือเก่าบางคน)

ใครว่าการเป็นฟรีแลนซ์นั้นมีชีวิตที่ง่ายๆ สบายๆ อยากทำอะไรก็ทำ อยากไปไหนก็ไป.. ในทางกลับกันพวกเราเองก็มีปัญหากวนใจไม่ใช่น้อย และไม่น้อยไปกว่าการทำงานประจำอย่างแน่นอน อย่างเช่นความมั่นคง สวัสดิการและประกันสุขภาพต่างๆ และปัญหาในการทำงาน ดีลงานกับลูกค้า และที่ยิ่งแย่ไปกว่านั้น คือปัญหาการจัดตารางเวลา และการจัดระเบียนวินัย ที่มักจะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับฟรีแลนซ์เกือบทุกคน

จริงอยู่ที่เราไม่จำเป็นต้องแหกขี้ตาตื่นนอนแต่เช้าไปเข้าออฟฟิศเพื่อตอกบัตร จริงอยู่ที่เราสามารถไปนั่งทำงานในร้านกาแฟ หรือที่ไหนก็ได้ แต่สำหรับพนักงานประจำส่วนใหญ่ ก็ไม่ต้องปรับเวลาให้ตรงกับเวลาประเทศของลูกค้า หรืออาจจะไม่ต้องนั่งทำงานจนดึกดื่นโดยไร้ OT เพื่อทำงานให้เสร็จตรงเวลา และถึงแม้ว่าเราไม่จำเป็นต้องถูกกำหนดเวลาในการเข้างาน แต่เราก็ยังมีปัญหาให้รับมือเช่นเดียวกัน

และปัญหาที่พบได้บ่อยสำหรับพวกเราชาวฟรีแลนซ์นั้นจะมีอะไรบ้าง วันนี้เราได้รวบรวมปัญหาจากการทำฟรีแลนซ์ในตอนที่เรายังเป็นมือใหม่ (หรือแม้แต่ตอนนี้ เราก็ยังเจออยู่) จากประสบการณ์ส่วนตัว มาดูกันเลยดีกว่า

1. ปัญหาเรื่อง Time zone

หากฟรีแลนซ์ที่รับงานจากลูกค้าชาวต่างชาติ อาจจะต้องเจอกับปัญหาเหล่านี้ เพราะเมื่อต้องการถามงานลูกค้า หรือต้องจ่ายงานให้ลูกค้า หรือต้องพรีเซ้นต์งานลูกค้า เราต้องปรับเวลาของเราให้ตรงกับลูกค้า ซึ่งเป็นไปได้ว่าหลายๆ ครั้ง เราต้องทำงานตอนกลางคืน เพราะเวลาไม่ตรงกัน

2. ค่าเงินที่แตกต่าง

ค่าเงินที่แตกต่างกัน อาจจะทำให้มีปัญหาในเร่องช่องว่างของความแตกต่างของค่าเงิน หรือเวลาที่เราต้องแลกเปลี่ยนเงินจากสกุลอื่นเป็นเงินสกุลไทยบาท และบางครั้งเราอาจะต้องจ่ายค่าแลกเปลี่ยนสกุลเงินด้วยตัวเองมากถึง 10% เลยทีเดียว นั่นเป็นจำนวนที่ไม่น้อยเลยนะ!!!

3. ข้อจำกัดด้านภาษา

ถึงแม้ว่าเราจะสามารถพูดคุยติดต่อลูกค้าต่างชาติเป็นภาษาอังกฤษได้ แต่บางครั้งก็อาจจะเกิดความเข้าใจผิดกันในเรื่องของการสื่อสาร ซึ่งอาจจะทำให้งานเกิดข้อผิดพลาด เราจึงต้องพยายามถามให้แน่ใจ และทำความเข้าใจกับคำสั่งงานให้ได้มากที่สุด

4. การจัดการบัญชีรายรับ

นี่คืออีกปัญหาใหญ่สำหรับพวกเรา เพราะพวกเราไม่ได้มีรายได้ที่แน่นอน และไม่ได้รับรายจ่ายเป็นงวดเดือนแบบพนักงานทั่วไป ดังนั้นเราจึงต้องทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย และคำนวณทุกสิ่งทุกอย่างให้ดี บางเดือนอาจจะแทบไม่มีรายได้เข้ามา จนต้องดึงรายได้จากเงินเดือนอื่นๆ มาใช้

5. การจัดระเบียบวินัย

อย่างที่บอกว่าเราไม่มีเจ้านายมาบังคับ และไม่มีใครป้อนงานหรือสั่งให้เราทำนู่นทำนี่ แต่นี่เหมือนเป็นดาบ 2 คม ที่ทำให้เราจำเป็นต้องจัดระเบียบวินัยให้กับตัวเอง เราต้องสร้างตารางเวลาให้ตัวเอง และมีแผนสำรองหากเราไม่สามารถทำตามแผนแรกได้ เราต้องยอมรับความไม่สมดุลในการใช้ชีวิตเพราะเวลาที่แตกต่างของเรากับลูกค้า และจัดสรรตารางเวลาเพื่อให้ทุกๆ งานเสร็จก่อนกำหนดส่งงาน

6. หยุดพักร้อน = ไม่มีรายได้

หากคุณทำงานบริษัท คุณจะสามารถลาพักร้อนได้โดยที่ยังได้รับเงินอยู่ แต่สำหรับเราชาวฟรีแลนซ์ เราจะไม่ได้เงินหากหยุดไปเที่ยว หรือหยุดพักร้อน เราต้องแจ้งกับลูกค้าหลายๆ รายว่าเราหยุดพักร้อน และยอมรับความเสี่ยงของการไม่มีรายได้นี้

แต่สำหรับใครที่ใจมุ่งมั่นที่จะทำงานฟรีแลนซ์จริงๆ ก็ขอให้เตรียมตัวและมีระเบียบวินัยในตัวเอง หากจัดสรรเวลาดีๆ รับรองว่างานฟรีแลนซ์จะเป็นงานที่สนุก ท้าทาย และให้ประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างแน่นอน

Tagged , ,