สุขภาพ

7 สัญญาณอันตรายที่ต้องไปเช็คตับด่วน

ตับคืออวัยวะขนาดใหญ่ในร่างกายที่ทำหน้าที่เปรียบเสมือนศูนย์กลางที่มีทำงานตลอด 24 ชั่วโมงและทำหน้าที่มากกว่า 500 อย่าง เช่น การเก็บขยะและกำจัดของเสีย การรับวัตถุดิบ การแจกจ่าย การตรวจสอบคุณภาพ การเก็บรักษาและการผลิต หากว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับอวัยวะชิ้นนี้ก็จะส่งผลกระทบต่อส่วนอื่น ๆ ในร่างกายของเราด้วยเพราะฉะนั้นการดูแลตับของเราให้แข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเมื่อตับของเราทำงานผิดปกติ ร่างกายจะส่งสัญญาณเตือนภัยมาที่เราและเราสามารถสังเกตตัวเองได้ดังนี้

  1. ตาเหลือง อาการตาเหลืองเป็นอาการที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าตับของเราสุขภาพไม่ดีและอาจเป็นสัญญาณของโรคตับทั้งหลายซึ่งสาเหตุมาจากน้ำดีไหลเวียนได้ไม่ดีนั่นเอง
  2. ท้องของคุณเต็มไปด้วยของเหลวที่คุณรับรู้ถึงมันได้ ถ้าหากว่าอยู่ ๆ ท้องของคุณก็เหมือนลูกโป่งที่เต็มไปด้วยน้ำ โดยผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวว่า หากความดันเลือดของเส้นเลือดรอบ ๆ ตับเพิ่มขึ้นจะทำให้ของเหลวในท้องน้อยเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน เป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคโดยด่วน
  3. คุณมีอาการคันไม่หยุด หากตับทำงานผิดปกติจะก่อให้เกิดอาการคันทั่วร่างกายได้ โดยผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่ามันเกี่ยวเนื่องมาจาก น้ำดีนั่นเองโดยน้ำดีคือน้ำย่อยที่ผลิตออกมาจากตับ ซึ่งในผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการของโรคตับแข็งทางเดินน้ำดี จะมีอาการคันตามตัว
  4. คุณรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา หากว่าคุณเหนื่อยตลอดเวลานอนเท่าไหร่ก็ไม่พอ นี่เป็นสัญญาณว่ามีสิ่งผิดปกติในร่างกายเกิดขึ้น ซึ่งโรคตับอาจจะเป็นสาเหตุของปัญหาที่แท้จริง
  5. คุณดื่มเป็นประจำ เป็นสิ่งที่ต้องยอมรับว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นประจำส่งผลร้ายต่อร่างกายโดยตรงและเป็นสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้เป็นโรคตับแข็ง ตับนั้นเป็นอวัยวะที่ทำงานโดยการขับสารเคมีและสารพิษส่วนเกินออกจากร่างกาย การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อย่างหนักเป็นประจำทำให้ตับต้องทำงานหนักมากขึ้น
  6. คุณมีน้ำหนักเกิน การมีน้ำหนักเกินหรืออ้วนส่งผลเสียมากกว่าการมีบุคลิกภาพที่ไม่ดี แม้ว่าคุณจะไม่ได้ดื่มแอลกฮอล์แต่หากว่าตับของคุณมีไขมันเกาะอยู่รอบ ๆ โรคภัยยิ่งเข้ามากล้ำกรายได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งบางครั้งก็อาจนำไปสู่การเป็นโรคตับแข็งได้เหมือนกัน
  7. คุณรู้สึกสับสนและขี้ลืมบ่อยมาก ๆ หากว่าอยู่ ๆ คุณก็สับสนอยู่เสมอโดยไม่ทราบสาเหตุอย่าเพิ่งด่วนตัดสินว่าตัวเองแค่เอ๋อชั่วขณะ โรคสมองจากตับเป็นสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อตับไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ซึ่งต้องพบแพทย์โดยด่วน

การรักษาสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคจำเป็นมากที่จะต้องสังเกตตัวเราและคนที่คุณรักอยู่เป็นเป็นประจำ โดยอาการดังกล่าวเป็นอาการที่พอจะสังเกตุได้ซึ่งก็ต้องอาศัยการวินิจฉัยและการตรวจเช็คอย่างละเอียดจากทีมแพทย์ เมื่อมีอาการที่เข้าข่ายก็ไม่ควรนิ่งนอนใจหรือตกใจเกินเหตุและให้ไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วจะดีที่สุด

Tagged , ,