Uncategorized

NBA (National Basketball Association) ลีกบาสเกตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

เอ๊นบีเอ คือชื่อลีกบาสเกตบอลมืออาชีพของทวีปอเมริกา ซึ่งรวมสหรัฐอเมริกาและแคนนาดา เรียกได้ว่าเป็นศูนย์รวมของเหล่านักบาสชั้นนำระดับโลกเป็นจำนวนมากเข้ามาโลดแล่นอยู่ในลีก จึงทำให้มาตรฐานการแข่งขันนั้นสูงมาก นั้นได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 6 มิถุนายน ค.ศ. 1946 ในชื่อ Basketball Association of America (BAA) และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น NBA ในภายหลัง mansion88

ตอนเริ่มก่อตั้งลีก มีทีมอยู่ทั้งหมด 11 ทีม มีการเพิ่ม-ลด และย้ายทีม จนปัจจุบันมีทั้งหมด 30 ทีม ในจำนวนนี้ มีหนึ่งทีมที่ตั้งอยู่ในเขตประเทศแคนาดา คือ โทรอนโต แร็ปเตอสร์ ที่เหลือ 29 ทีมอยู่กระจายกันทั่วไปในประเทศสหรัฐอเมริกา ในฤดูกาลปกตินั้น แต่ละทีมจะแข่งทั้งหมด 82 เกม แบ่งเป็นเกมเหย้าและเกมเยือนอย่างละครึ่ง แต่ละทีมจะพบกับทีมอื่นใน ดิวิชั่นเดียวกัน 4 ครั้ง พบกับทีมในดิวิชั่นอื่นแต่ในคอนเฟอร์เรนส์เดียวกัน 3 ถึง 4 ครั้ง และทีมในอีกคอนเฟอร์เรนส์ 2 ครั้ง ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่ลีกที่อยู่ในทวีปอเมริกาเหนือที่มีการแข่งแบบพบกันหมด และมีการแข่งแบบเหย้าและเยือนกับทีมอื่นอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ฤดูกาลปกติจะจบฤดูกาลประมาณปลายเดือนเมษายน ในเดือนกุมภาพันธ์ จะหยุดการเล่นฤดูกาลปกติชั่วคราว เพื่อจัดเกมรวมดาราเอ็นบีเอ(NBA all star)และกิจกรรมอื่นๆเพื่อเป็นการพักผ่อนของผู้เล่น

เมื่อNBAจบฤดูกาลปกติ จะมีการโหวตและให้รางวัลได้แก่ รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี (Most Valuable Player Award), รางวัลผู้เล่นที่ลงตัวสำรองแห่งปี (Sixth Man of the Year Award), รางวัลผู้เล่นดาวรุ่งหน้าใหม่แห่งปี (Rookie of the Year Award), รางวัลผู้เล่นป้องกันยอดเยี่ยมแห่งปี (Defensive Player of the Year Award), รางวัลผู้เล่นที่มีพัฒนาหารมากที่สุดแห่งปี (Most Improved Player Award), รางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี (Couch of the Year Award)

หลังจากNBAจบฤดูกาลปกติแล้ว ในช่วงปลายเดือนเมษา จะเริ่มฤดูกาลเพลย์ออฟ ซึ่งจะคัดเอาทีมจาก 2 คอนเฟอร์เรนส์ คอนเฟอร์เรนส์ละ 8 ทีมที่มีอันดับดีที่สุดในฤดูกาลปกติ แข่งขันกันแบบทัวนาเมนท์  ชนะ 4 ใน 7 นัดผ่านเข้ารอบต่อไป และ ทีมที่ชนะรอบสุดท้ายจะเป็นแชมป์เอ็นบีเอ ได้ถ้วย แลรรี โอ ไบรอัน อันทรงคุณค่า

นักบาส NBA แต่ละคนนั้นต่างมีความฝันที่จะพาทีมสังกัดเป็นแชมป์ ทำให้เกิดการแข่งขันที่ดุเดือด มีคุณภาพ และด้วยการที่มีการแข่งขันเกือบๆ หนึ่งร้อยนัดต่อฤดูกาล มันก็ทำให้การคาดเดาว่าใครจะเป็นแชมป์นั้นยากมากขึ้น และนี้คือเสน่ห์อีกอย่างของบาสเกตบอล NBA ที่ทำให้คนทั้งโลกหลงใหลในบาสเกตบอล