กีฬา

เอดินสัน คาวานี่ พิสูจน์แล้วว่าเขาคือของดีที่ไม่ควรจะโดนดอง

การย้ายเข้ามาร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดของกองหน้าจอมเก๋าชาวอุรุกวัยอย่างเอดินสัน คาวานี่นั้น แรกเริ่มเดิมทีมันล้วนเต็มไปด้วยคำถามมากมาย ว่าการเซ็นสัญญาครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่ถูกหรือไม่ของทางปีศาจแดง เพราะถึงแม้ว่าชื่อของเขานั้นจะมีรางวัลการันตีมามากมาย แต่ด้วยความที่อายุของเขาค่อนข้างจะมากแล้ว แถมยังเป็นนักเตะอเมริกาใต้ที่ไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จในโรงละครแห่งความฝันอีกด้วย แถมค่าเหนื่อยก็แพงอีกต่างหากมันจึงทำให้หลายคนมองว่าการเซ็นสัญญาครั้งนี้ของทางผีแดงมันเสี่ยงเกินไป

และสถานการณ์มันก็ดูจะเป็นแบบนั้นเสียด้วยเพราะนับตั้งแต่ย้ายเข้ามา เขาก็ถูกใช้งานในฐานะตัวสำรองแทบทุกนัด จนไม่สามารถทำอะไรได้เป็นชิ้นเป็นอันซักเท่าไหร่ แต่ผลงานจากเกมที่ทัพปีศาจแดงโกงความตายพลิกกลับมาเอาชนะนักบุญ เซาแธมตันได้นั้นมันได้แสดงให้เห็นแล้วว่าศักยภาพในตัวของกองหน้ารายนี้นั้นยังคงมีอยู่มากมายเพียงใด

ในเกมนั้นผลการแข่งขันครึ่งแรกจบลงด้วยการที่ปีศาจแดงตามหลังนักบุญอยู่ที่ 2 ประตูต่อ 0 และโอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ได้ทำการแก้เกมเร็วด้วยการส่งเอดินสัน คาวานี่ลงตั้งแต่ต้นครึ่งหลัง และเขาก็เริ่มต้นพาทีมไล่ทวงประตูคืนทันทีเริ่มจากนาทีที่ 59 ที่เขาเป็นคนจ่ายบอลให้กับบรูโน่ยิงตีตื้นขึ้นมา ก่อนที่นาที 74 เจ้าตัวจะมาโขกประตูตีเสมอให้กับทีม ก่อนที่จะมาทำช็อกแฟนนักบุญอีกครั้งโดยการโขกประตูชัยในช่วงทดเวลาบาดเจ็บอีกด้วย มันจึงเท่ากับว่าสามคะแนนอันล้ำค่าของทัพปีศาจแดงในเกมนี้เป็นผลงานของคาวานี่คนเดียวเลยก็ว่าได้

มันจึงทำให้เกิดคำถามตามมาว่าที่จริงแล้วเขาหมดสภาพไปตามวัย หรือเพียงแค่เจ้านายคนใหม่ยังใช้เขาไม่เป็นเท่านั้นเอง กับการที่ทำให้เขาได้ลงสัมผัสเกมในลีกเพียงแค่เป็นตัวสำรองตลอดทุกเกม และมันถึงเวลาแล้วหรือยังที่โซลชาร์จะมอบหน้าที่ล่าตาข่ายเต็มตัวให้กับเขาเสียที เพราะเขาได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเขายังมีดีมากพอที่จะทำหน้าที่นี้อยู่ถึงแม้ว่าอายุจะปาเข้าไป 33 ปีแล้วก็ตาม และที่สำคัญสำหรับตำแหน่งกองหน้าตัวเป้านั้น ในทีมก็ไม่ใครดีไปกว่าเขาเพราะหน้าเป้าจริง ๆที่แมนยูมีอยู่ก็มีเพียงโอเดียน อิกาโล่เท่านั้นเอง

สำหรับผลงานมาสเตอร์พีชของคาวานี่ในเกมดับนักบุญนั้น ผลที่ตามมามันย่อมจะเป็นผลดีต่อทีม ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็นประโยชน์ของกองหน้าระดับโลกรายนี้ ที่ทำให้เห็นแล้วว่าเขาไม่ควรถูกดองอยู่ข้างสนาม และในอีกมุมหนึ่งมันก็จะช่วยกระตุ้นกองหน้าคนอื่น โดยเฉพาะอองโตนี่ มาเซียลที่ดูจะฝืดไปมากในช่วงหลัง ให้กลับมารีบเค้นฟอร์มตัวเองให้ดีอีกครั้ง เพราะตอนนี้พี่ใหญ่อย่างคาวานี่นั้นได้กลับสู่ฟอร์มเดิมแล้ว และถ้าหากว่าโดนเขายึดตำแหน่งไปละก็คนที่โดนดองอยู่ข้างสนามจะกลายเป็นเขาเองอย่างแน่นอน

Tagged , ,