กีฬา

โรนัลโด้ VS เมสซี่ : ศัตรูที่รักแห่งวงการฟุตบอล

ในวงการกีฬามีคู่ปรับที่แย่งชิงความเป็นหนึ่งมายมายหลายคู่ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ กับ ราฟาเอล นาดาล เป็นคู่ปรับที่คู่คี่สูสีที่สุดแห่งวงการเทนนิส,  รอนนี่ โอซัลลิแวน กับ สตีเฟ่น เฮนดรี้ เป็นคู่แข่งที่ขับเคี่ยวอย่างไม่ยอมอ่อนข้อให้กันในวงการสนุกเกอร์ แต่สำหรับวงการฟุตบอลแล้วคงไม่มีคู่ปรับคู่ไหนจะเทียบเท่าการดวลกันระหว่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ลิโอเนล เมสซี่ สองนักเตะแห่งยุคปัจจุบัน

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ลิโอเนล เมสซี่ ได้รับการยกย่องให้เป็นนักเตะที่ดีที่สุดเคียงข้างกันในโลกลูกหนัง ทั้งคู่ครองรางวัลบัลลงดอร์ร่วมกันถึง 11 สมัย โดยเมสซี่เป็นผู้ที่คว้ารางวัลได้มากกว่าเพียงสมัยเดียว นอกจากนั้นทั้งคู่ยังคว้าโทรฟี่แชมป์รายการเมเจอร์ร่วมกันได้ถึง 65 แชมป์ แบ่งเป็นของโรนัลโด้ 31 แชมป์ และของเมสซี่ 34 แชมป์ ซึ่งจากสถิติข้างต้นทำให้แฟนคลับของเมสซี่ยกให้นักเตะคนโปรดของตนเหนือกว่าด้วยจำนวนแชมป์และรางวัลส่วนตัว แต่แฟนคลับของโรนัลโด้ก็แย้งว่าซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุเกสเหนือกว่าเพราะประสบความสำเร็จมาแล้วถึง 4 ลีกใหญ่ของยุโรป แถมยังคว้าแชมป์ทั้งระดับสโมสรและทีมชาติ จึงทำให้เหล่าแฟนคลับของคู่ยังคงเถียงกันไม่รู้จบว่าใครเป็นนักเตะที่ดีที่สุดกันแน่

ด้วยความที่มีอายุมากกว่าถึง 2 ปี ทำให้โรนัลโด้เริ่มต้นบนเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพก่อน โดยนักเตะจอมสับถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของสปอร์ตติ้ง ลิสบอน ตั้งแต่อายุเพียง 17 ปี ก่อนจะย้ายไปค้าแข้งกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เรอัล มาดริด และยูเวนตุสในปัจจุบัน ส่วนดาวยิงอาเจนไตน์เริ่มไต่เต้าจากนักเตะเยาวชนของบาร์เซโลน่า จนกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลน่าในเวลานั้น ด้วยวัย 17 ปีเช่นกัน และยังคงเล่นให้กับยักษ์ใหญ่แห่งแคว้นคาตาลันจนถึงปัจจุบัน

การแย่งชิงความเป็นหนึ่งของทั้งคู่เริ่มต้นขึ้นในปี 2007 บนเวทีประกาศรางวัลบัลลงดอร์ ซึ่งครั้งนั้น ริคาร์โด้ กาก้า เป็นผู้ชนะ โดยมีโรนัลโด้ตามมาเป็นอันดับ 2 และเมสซี่ในอันดับ 3 จนกระทั่งปีต่อมาทั้งคู่จึงได้ดวลกันบนสนามหญ้าอย่างเป็นทางการครั้งแรกในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบรองชนะเลิศ โดยแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดของโรนัลโด้สามารถทะลุเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ และคว้าแชมป์ยุโรปได้ในที่สุด ก่อนที่ฤดูกาลถัดมาเมสซี่จะนำบาร์เซโลน่าล้างแค้นทีมปีศาจแดงได้สำเร็จในนัดตัดสินแชมป์ยุโรป โดยเมสซี่สามารถยิงได้ 1 ประตู นับเป็นการทำประตูแรกในการพบกัน

ในปี 2009 โรนัลโด้ย้ายมาร่วมทีมเรอัล มาดริด ทำให้ทั้งคู่มีโอกาสดวลกันทุกฤดูกาล แต่กว่าที่โรนัลโด้จะทำประตูในเกมที่พบกับเมสซี่ได้ต้องรอถึงปี 2011 แถมยังเป็นเกมกระชับมิตรในนามทีมชาติอีกต่างหาก จนกระทั่งในปี 2018 โรนัลโด้เลือกย้ายออกไปอยู่กับยูเวนตุส จึงทำให้สถิติการพบกันของทั้งคู่หยุดอยู่ที่ 35 นัด โดยเมสซี่ทำไป 22 ประตู ในขณะที่โรนัลโด้ยิงได้ 19 ประตู

แม้จะถูกยกให้เป็นคู่แข่งกันทั้งในเรื่องจำนวนแชมป์, สถิติการยิงประตู, ตัวเลขรายได้ หรือแม้แต่ยอดติดตามในสื่อโซเชี่ยล แต่ทั้งคู่ก็ต่างให้การยอมรับซึ่งกันและกันเสมอ โดยเมสซี่แสดงความรู้สึกผิดหวังอย่างมากเมื่อตอนที่คู่แข่งคนสำคัญตัดสินใจย้ายออกจากสเปน ในขณะที่โรนัลโด้เองก็กล่าวชื่นชมและยกให้ดาวยิงเลือดฟ้า-ขาวเป็นคู่ปรับที่ดีที่สุดตลอดเส้นทางค้าแข้ง ทั้งคู่เปรียบเสมือนศัตรูที่เป็นลมใต้ปีกคอยผลักดันให้อีกฝ่ายพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้สูงขึ้นไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เครดิตภาพ: https://i.hurimg.com/i/hdn/75/0x0/5d5e29c60f254420d0d3ff59.jpg

Tagged , ,