กีฬา

5 นักเตะที่ได้ฉายา “นิวเมสซี่” กับความเป็นไปในปัจจุบัน

เป็นเรื่องปกติที่ยอดนักฟุตบอลของโลกอย่าง ดิเอโก้ มาราโดน่า, เปเล่, ซิโก้, ซีเนอดีน ซีดาน หรือ เดวิด เบ็คแฮม กับแข้งระดับโลกอีกมากมายจะเป็นนักเตะไอดอลที่ทำให้เด็ก ๆ รุ่นหลังเดินตามรอย ในยุคนี้ก็เช่นกัน สองนักเตะเบอร์หนึ่งของโลกที่ขับเคี่ยวกันมาตลอดอย่างคริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับลิโอเนล เมสซี่ คือไอดอลที่เป็นแรงบันดาลใจให้นักฟุตบอลเยาวชนหลายต่อหลายคนเจริญรอยตาม บางคนมีลีลาการเล่น คุณลักษณะทางร่างกายที่ละม้ายคล้ายคลึงกับไอดอลของโลกฟุตบอลจึงมักได้รับฉายาว่านิวโรนัลโด้หรือนิวเมสซี่ ลำพังแค่นิวเมสซี่ก็มีด้วยกันไม่ต่ำกว่ายี่สิบคนเข้าไปแล้ว แต่ที่แฟนบอลรู้จักเป็นอย่างดีหลัก ๆ ก็มีอยู่ 5 คน ซึ่งจะมีใครบ้าง สอบผ่านหรือไม่ ไปติดตามกันได้เลย

อเลน ฮาลิโลวิช กองกลางดาวรุ่งชาวโครแอตทำให้สเปอร์กับบาร์ซ่าเปิดศึกนอกสนามล่าลายเซ็นต์ของเขามาตั้งแต่ครั้งอายุ 16 ขวบ โดย “เมสซี่แห่งคาบสมุทรบอลข่าน” ผู้นี้ยิ่งตอกย้ำว่าเขาจะเดินตามรอยสตาร์ของบาร์เซโลน่าแน่ ๆ เพราะเลือกปัดข้อเสนอของสเปอร์ ย้ายไปร่วมสังกัดกับลิโอเนล เมสซี่ตามความฝัน แต่แล้วโคตะระดาวรุ่งก็ประสบความล้มเหลวกับสไตล์ฟุตบอลของสเปน ฟอร์มหดหายกลายเป็นแข้งฝีเท้าธรรมดา ๆ โดยขณะนี้เอซี มิลานต้นสังกัดล่าสุดพยายามปล่อยให้ทีมอื่นยืมตัว แต่ไม่มีทีมไหนขันอาสาปลุกปั้นนิวเมสซี่ผู้นี้อีก เจ้าตัวจำต้องระเห็จไปเล่นกับทีมสำรองของมิลาน

มาร์ติน โอเดการ์ด เมสซี่แห่งแดนไวกิ้งคือฉายาที่ดาวรุ่งผู้นี้พกติดตัวมาตั้งแต่อายุ 15 ปี ฝีเท้า ณ ขณะนั้นหายห่วง แต่หลังจากย้ายไปร่วมทีมราชันชุดขาว เรอัล มาดริด ทั้งอาการบาดเจ็บ อะไรต่อมิอะไรทำให้ดาวรุ่งผู้นี้ฟอร์มช็อตไปดื้อ ๆ จากหายห่วง กลายเป็นน่าห่วง เพราะไม่มีแววว่าจะหวนกลับมาสู่เส้นทางของยอดนักเตะอีกเลย

มาร์โก มาริน ความจี๊ดจ๊าดความคล่องตัวของปีกผู้นี้ ทำให้เขาถูกนำไปเปรียบเทียบเป็นนิวเมสซี่เจนแรก ๆ ของวงการฟุตบอลเลย ซึ่งหลังจากเชลซีได้ลองของก็ถึงกับกุมขมับ เพราะเมสซี่เยอรมันผู้นี้ก็อบมาไม่ใกล้เคียงเกรดเอด้วยซ้ำ ทั้งยังเป็นปีกสไตล์โบราณที่ทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าการเลี้ยงบอลไปโยนให้กองหน้า ปัจจุบันมารินค้าแข้งกับ เชอร์เวนา ซเวซดา ในลีกเซอร์เบียและไม่เคยกลับไปติดทีมชาติเยอรมนีอีกเลย

อลัน ซาโกเยฟ ไม่มีที่มาว่าเหตุใดกองกลางเพลย์เมกเกอร์ชาวรัสเซี่ยนถึงถูกขนานนามว่าเมสซี่แห่งรัสเซีย ทั้ง ๆ ที่ตำแหน่ง สไตล์การเล่น รวมทั้งรูปร่างไม่ได้ใกล้เคียงกับลิโอเนล เมสซี่สักนิด แต่เอาเข้าจริง ๆ ฟอร์มการเล่นกับความสำเร็จของดาวเตะผู้นี้ไม่ได้ขี้เหร่เหมือนนิวเมสซี่คนอื่น ๆ นั่นจึงทำให้ฉายาค่อย ๆ จางหายไปเอง เพราะอลัน ซาโกเยฟสร้างชื่อของเขาประดับวงการโดยผู้คนไม่จดจำฉายาเมสซี่แห่งรัสเซียอีกต่อไป

ซาร์ดาร์ อัซมูน เมสซี่อิหร่านเป็นหนึ่งในนิวเมสซี่ชื่อดังที่สุด เพราะฝีเท้าและการถล่มประตูของเขาไม่ธรรมดา ช่วงสองปีที่ผ่านมานี้ทีมดัง ๆ ทั่วยุโรปเวียนกันส่งทีมงานไปซุ่มดูฟอร์มกองหน้าแขกขาวถึงแผ่นดินรัสเซีย และในช่วงสองปีนี้ฝีเท้าของเขาก็ยังคงเป็นกราฟที่พุ่งขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งเชื่อกันว่าทีมไหนต้องการตัวเมสซี่อิหร่านคงต้องจ่ายค่าเสียหายให้ต้นสังกัด เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านยูโรอย่างแน่นอน

ยังมีอีกหลายคนที่ได้รับฉายานิวเมสซี่โดยเฉพาะในทวีปเอเชียเรา เรียกได้ว่าแทบทุกชาติมีเมสซี่กันหมดทั้ง ทาเคฟุสะ คุโบะ เมสซี่ญี่ปุ่น, หลี หมิง เมสซี่จีน, เหงียน กง เฟิง เมสซี่เวียดนาม, อ่อง ทู เมสซี่เมียนม่า ไม่เว้นแม้แต่ในเมืองไทยเองที่มีเมสซี่เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ผู้เป็นทั้งความภาคภูมิใจและความหวังของวงการฟุตบอลไทย

Tagged , ,