อาชีพ

การถ่ายภาพ งานอดิเรกที่กลายเป็นงานประจำสร้างรายได้

                ปัจจุบันความนิยมในการถ่ายภาพ และชมผลงานภาพของช่างภาพมืออาชีพและมือสมัครเล่น เป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจกันอย่างกว้างขวาง เนื่องด้วยสื่อต่าง ๆ ที่นำเสนอความสวยงามของภาพต่าง ๆ ออกไปยังผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นภาพของสถานที่ท่องเที่ยว ภาพถ่ายคน สัตว์ หรือภาพแนวอาร์ตและศิลปะต่าง ๆ ทำให้การถ่ายภาพเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ประกอบกับด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้บริษัทผู้ผลิตแข่งขันกันผลิตกล้องถ่ายภาพพร้อมอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพออกมาจำหน่ายให้คนส่วนใหญ่มีสิทธิเลือกซื้อมากขึ้น สำหรับคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพและมองเห็นโอกาสของการทำความชอบให้กลายเป็นงานที่สร้างรายได้ วันนี้ เราสีเส้นทางสู่การสร้างรายได้ด้วยการถ่ายภาพฝากกัน

  1. ใจต้องรักจริง ข้อแรกการทำในสิ่งที่รักและสนใจ เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากที่สุด คุณต้องชอบการถ่ายภาพจริง ๆ ไม่ใช่ชอบเพราะตามกระแสและทำตามคนอื่น เพราะการถ่ายภาพนั้นต้องอาศัยความขยัน การหามุมมอง ไปจนถึงการออกทริปถ่ายภาพไปยังสถานที่ต่าง ๆ
  2. มีทุนทรัพย์ในการซื้ออุปกรณ์ เมื่อมีความชอบแล้ว สิ่งจำเป็นตามมาก็คืออุปกรณ์ หากจะได้ภาพถ่ายที่มีความคมชัดและมีคุณภาพในระดับที่สามารถสร้างรายได้ให้ตัวเองได้ กล้องถ่ายรูป เลนส์ ขาตั้ง ถือเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่คนชอบถ่ายภาพต้องมี
  3. มีไอเดีย คนใช้อุปกรณ์แพงไม่จำเป็นว่ารูปต้องสวยกว่าเสมอไป การถ่ายภาพและนำเสนอมุมมองให้ออกมามีความสวยงามต้องอาศัยไอเดีย จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ของการจับภาพในช่วงระยะเวลานั้น ๆ เพื่อนำมาเสนอต่อสายตาผู้ชมด้วย
  4. รู้จักใช้โปรแกรมในการแต่งภาพ ปัจจุบันภาพที่เราเห็นกันตามสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแมกกาซีน นิตยสาร เว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดี ยล้วนเป็นภาพที่ผ่านการตกแต่งมาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสี แสง เงา ความละเอียด และดีเทลต่าง ๆ ของภาพ เพราะฉะนั้นคุณจะต้องเรียนรู้ และรู้จักการใช้งานโปรแกรมแต่งภาพต่าง ๆ ด้วย
  5. รู้ช่องทางการหารายได้ เมื่อได้ภาพที่สวยงามแล้ว ก็ต้องทราบช่องทางการสร้างรายได้ด้วยภาพถ่าย ไม่ว่าจะเป็นการนำภาพไปเสนอขายในเว็บขายภาพต่าง ๆ สร้างบล็อกหรือแฟนเพจขึ้นมา เพื่อนำเสนอความสวยงามของภาพให้ผู้ที่สนใจขอซื้อ ดาวน์โหลด หรือเมื่อมีลูกค้าชื่นชอบสไตล์การถ่ายภาพของคุณ คุณก็อาจจะรับงานถ่ายภาพนอกสถานที่ นั่นก็จะเป็นเส้นทางที่ช่วยให้คุณสามารถหารายได้จากการถ่ายภาพได้

                อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการจะเปลี่ยนการถ่ายภาพจากงานอดิเรก ให้เป็นงานประจำเพื่อสร้างรายได้ นอกจากคุณจะต้องมีความชอบแล้ว ยังต้องหมั่นฝึกฝน เรียนรู้ หาประสบการณ์ในการถ่ายภาพ ถ้ามีความตั้งใจจริงการเปลี่ยนสิ่งที่ชอบจากงานอดิเรกให้เป็นงานประจำก็ไม่ใช่เรื่องยาก

Tagged , ,