Uncategorized

ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รายการ เอฟไอเอ็ม ซูเปอร์ไบค์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2016 ณ บุรีรัมย์, ประเทศไทย

เมื่อกล่าวถึงชื่อ “บุรีรัมย์” หลายๆคน คงจะนึกถึงสโมสรฟุตบอลชั้นนำของประเทศและสนามฟุตบอลธันเดอร์คาสเซิลสเตเดียม (Thunder Castle Stadium) ที่ดูยิ่งใหญ่และคุณภาพเทียบเท่าสนามฟุตบอลของสโมสรชั้นนำในยุโรปเลยทีเดียว แต่บุรีรัมย์ไม่ได้มีดีแค่ฟุตบอล เพราะที่นี่ถูกยกย่องให้เป็นเมืองแห่งกีฬาอันดับหนึ่งของเมืองไทยก็ว่าได้ ในบทความนี้ เราจะพูดถึง บุรีรัมย์ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต (Buriram International Circuit ) หรือ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เป็นสนามแข่งรถมาตรฐานสมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (FIA) ในประเทศไทย ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกของนิวไอโมบายสเตเดียม ตำบลอิสาณ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งสนามช้างนี้ได้รับการรับรองจากสมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติให้สามารถจัดการแข่งขันโมโตจีพี และรถสูตรหนึ่งฟอร์มูล่าวันได้

และสำหรับรายการใหญ่ระดับโลกที่ได้จัดขึ้นที่สนามแข่งรถบุรีรัมย์อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ในช่วงเดือนมีนาคม 2016 นี้ คือ FIM Superbike World Championship 2016 หรือเรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า World Superbike 2016 ซึ่งเป็นรายการแข่งขันที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ประกอบกับในบ้านเราตลาดมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์กำลังได้รับความนิยม จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร กลับเป็นเรื่องดีที่ช่วยให้ปลุกกระแสความเร้าใจไปกับการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกในกลุ่มของ Superbike ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าจะมีแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกติดตามมากกว่า 220 ประเทศ

เรามาทำความรู้จักกับการแข่งขันนี้กันให้มากยิ่งขึ้นดีกว่า สำหรับการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รายการ FIM Superbike World Championship หรืออาจะเรียกสั้นๆ ว่า World Superbike เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์  เป็นการแข่งขันเก็นคะแนนจากแต่ละสนามเพื่อชิงแชมป์โลก ด้วยการนำเอารถจักรยานยนต์ระดับซูเปอร์ไบค์ ที่มีพื้นฐานมาจากรถโปรดักชั่นหรือรถจักรยานยนต์ที่มีการผลิตเพื่อวางจำหน่าย ตามท้องตลาดทั่วโลกมาใช้ทำการแข่งขัน เรียกได้ว่าเป็นรายการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่คู่ขนานกับรถที่ผลิตมาเพื่อใช้ในการแข่งขัน ทำให้นี้นอกจากจะเป็นรายการแข่งรถแล้วยังเป็นเวทีสำหรับผู้ผลิตรถ ในรายการ motoGP  โดยทั้ง 2 รายการเป็นซีรี่ส์ชิงแชมป์โลกภายใต้การรับรองของสมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) และจัดการแข่งขันโดย Dorna WSBK Organization สำหรับการแข่งขัน FIM Superbike World Championship เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1988 จวบจนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 27 ปี ของการแข่งขันในรายการนี้ กับแชมป์ในรายการนี้ที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย โดยมีนักแข่งหลายๆ คนได้ก้าวขึ้นไปร่วมการแข่งขันในรายการ motoGP  สำหรับการแข่งแบ่งออกเป็น 5 รุ่น แต่จะมีการแข่งขันชิงแชมป์โลก 2 รุ่น คือ World Superbike Championship ที่ถือว่าเป็นการแข่งขันรุ่นใหญ่ที่สุด ซึ่งจะทำการแข่งขันสนามละ 2 เรซ และรุ่น Supersport World Championship ที่ทำการแข่งขันสนามละเรซ โดยทั้ง 2 รุ่น จะมีการเก็บคะแนนสะสมในแต่ละสนามเพื่อหานักแข่งที่มีคะแนนมากที่สุดตลอดทั้งฤดูกาล จะเป็นผู้คว้าตำแหน่งแชมป์โลกไปครอง ส่วนอีก 3 รุ่น คือ Super Stock 1000 FIM Cup, Super Stock 6000 FIM European Championship ซึ่งจะจัดการแข่งขันเฉพาะในสนามฝั่งทวีปยุโรปเท่านั้นและใช้การเก็บคะแนนสะสม เพื่อหาตำแหน่งแชมป์ในแต่ละรุ่นด้วย รวมทั้งยังมีอีกรุ่นคือ World Superbike ที่ตั้งขึ้นเพื่อเป้าหมายที่จะปั้นนักแข่งรุ่นใหม่เข้าสู่เวทีการแข่งขันระดับโลก

สำหรับนักแข่งไทยสร้างชื่อเสียงแก่ประเทศในเวทีระดับโลกอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีเป็นที่รู้จักแฟนกีฬาความเร็ว อย่างฟิล์ม รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ซึ่งในปีที่ผ่านมาลงแข่งขันในรุ่น World Supersport ในรายการ FIM Superbike World Championship และเขาสามารถคว้าโพลเดี้ยมประวัติศาตร์ ในสนามสุดท้ายของการแข่งขันที่ประเทศกาตาร์ ด้วยตำแหน่งรองแชมป์และมีคะแนนสะสมอยู่ที่อันดับ 9 ในฤดูกาล 2014 สำหรับการแข่งขัน FIM Superbike World Championship 2015 นักแข่งชาวไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันภายใต้สังกัด Core Motorsport Thailand

สำหรับผู้ที่สนใจกีฬาความเร็วนี้สามารถติดตามกันได้ รวมทั้งในประเทศมีสนามแข่งรถที่ได้มาตรฐานแล้ว จะต้องมีการแข่งขันความเร็วรายการใหญ่ๆ ระดับโลก เรียงแถวกันมาจัดการแข่งขันในประเทศไทย ซึ่งจะเพิ่มโอกาสการได้สัมผัสความเร็วจากนักแข่งระดับโลกในการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ แก่แฟนกีฬาได้อย่างแน่นอน