Uncategorized

ทำความรู้จักกับ อี-สปอร์ต นักเล่นเกมส์มืออาชีพ ที่ไม่ใช่แค่เด็กติดเกมส์

E-Sports ย่อมาจากคำว่า (Electronic Sports) เป็นกีฬาอิเลคโทรนิคส์ที่กำลังได้รับความนิยมไปเป็นที่นิยมทั่วโลก ซึ่งอุปกรณ์กีฬาที่ต้องใช้ใน E-Sports จะประกอบไปด้วย นักกีฬา อุปกรณ์กีฬา (เมาส์,คีย์บอร์ด,หูฟัง หรืออื่นๆ) โดยใช้ คอมพิวเตอร์ เป็นสนามแข่งขันและใช้โลกของไซเบอร์เป็นโลกแห่งการแข่งขัน

เราจะย้อนกันไปดูถึงประวัติของการแข่งขัน E-Sports พบว่าในช่วงปี 1972 ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่เป็นผู้นำด้านการเรียนการสอนไอทีในสมัครนั้น ซึ่งได้มีการจัดการแข่งขันเกมส์ Spacewar โดยเป็นการแข่งขันภายในมหาวิทยาลัย ต่อมาในปี 1981 บริษัท Atari ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเกมส์ ก็ได้จัดแข่งขันขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเพราะมีผู้ร่วมแข่งขันจำนวนมาก วงการคอมพิวเตอร์และไอทียังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนในยุคปี 199x “Internet” ได้ก่อกำเนิดขึ้น นำมาซึ่งสิ่งที่เรียกว่า “เกมส์ออนไลน์” ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่มเกมส์ด้วยกันได้แม้อยู่กันคนละฟากโลกก็ตาม และนี้ก็ได้ก่อให้เกิดการเล่นเกมในระบบ Online Multiplayer ที่เริ่มเป็นที่นิยมนั้นก็นำพาไปสู่การแข่งขันทัวร์นาเมนท์ “เกมส์” ระดับโลกในช่วงปี 2000 โดยเริ่มมีผู้จัดการแข่งขันหลายเจ้ามากขึ้น เช่น World Cyber Games , Intel Extreme Masters และ Major League Gaming ทั้งในปี 2002 ได้มีการจัดตั้งสหพันธ์อี-สปอร์ตนานาชาติ (International e-Sports Federation) เป็นองค์กรที่ดำเนินการในกีฬาอิเลคทรอนิคสปอร์ตระหว่างประเทศ สำนักงานอยู่ตั้งที่กรุงโซล, ประเทศเกาหลีใต้

ในประเทศไทยยังถือว่าไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร และยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับกีฬานี้ว่าเป็นแค่เด็กติดเกมส์ ซึ่งเราต้องทำความเข้าก่อนว่าอี-สปอร์ต เป็นการเล่นเกมส์เพื่อการกีฬาและแข่งขัน ดังนั้นจะมีการวางแผนการเล่น ฝึกฝนเทคนิค จัดตารางซ้อมร่วมกับทีม เหมือนกับกีฬาทั่วไปนั้น คือ ต้องมีวินัย ที่สำคัญคือสามารถแบ่งเวลาได้ และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตในด้านอื่น ที่สำคัญคือเล่นแล้วได้เงิน ไม่ใช่เล่นแล้วเสียเงิน อีกหนึ่งประเด็นกีฬาอี-สปอร์ตไม่ได้เล่นกันแบบเล่นๆ ดังนั้นนักกีฬาต้องได้รับภาวะกดดันจากการแข่งขัน มันคงไม่ได้สนุกเหมือนแข่งขันกันในร้านเกมส์แถวบ้านแน่นอน

สำหรับวงการ E-Sport ในบ้านเราก็ถือว่าเริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้นในปัจจุบัน เพราะมีไม่มีความจำกัดในด้ายกายภาพของผู้เล่น ไม่ว่าจะรูปร่างยังไง อายุเท่าไหร่ เพศอะไร ก็สามารถเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตได้ทั้งนั้น ซึ่งเกมส์ที่ใช้แข่งขันมีมากมายหลายแบบ แต่ที่นิยมใช้ในการแข่งขันหลักๆ เช่น DotA (โดต้าหรือดอทเอ เป็นเกมส์แนววางแผนการรบ Real Time Strategy), Special Force และ Point blank (เกมส์แนวยิงปืน First Person Shooting), Starcraft (เกมแนววางแผนการรบ Real Time Strategy) เป็นต้น ตอนนี้ในประเทศไทยได้มีการก่อตั้งสมาคมอี-สปอร์ตแห่งประเทศไทย ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แม้ว่ายังไม่มีบทบาทมากนัก แต่คาดการว่าในอนาคตสมาคมนี้จะดำตามแผนการในเชิงรุกทำให้วงการอี-สปอร์ตเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นในสังคมไทย

สำหรับเงินรายได้ที่เป็นรางวัลจากการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตนั้น จากข้อมูลของ E-Sports Earnings ที่เปิดเผยมูลค่าเงินรางวัลรวมทั้งหมด จากการแข่งขัน E-sports เปิดเผยว่า การแข่งขัน The International 2014 ที่มีเงินรางวัลรวมสูงกว่า $10,000,000 ( ประมาณ 350,000,000 บาทไทย ) และสำหรับการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว The International 2015 มียอดเงินรางวัลสูงกว่า $15,000,000 แล้ว ทำให้รายการแข่งขันนี้จะเป็นรายการที่มีเงินรางวัลเกือบเทียบเท่าเกมกีฬาฟุตบอล เมื่อเห็นเงินรางวัล คงทำให้เราต้องมองใหม่แล้วว่ากีฬานี้มันยิ่งใหญ่พอตัวเลยที่เดียว

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วเยาวชนหรือผู้ใหญ่ที่ยังหลงใหลในการเล่นเกมส์หลายๆ คนอาจมีความฝันเล็กน้อยถึงปานกลางว่าอยากเป็นนักกีฬาอี-สปอร์ต ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนสามารถฝันได้ แต่อย่าลืมหน้าที่หลักไม่ว่าการเรียนหรือการทำงาน เพราะวินัยเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับนักกีฬา เพราะเมื่อใดที่การเล่นเกมส์ส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงาน การเรียน หรือว่าเรื่องอื่นๆ นั้นแสดงว่าคุณยังห่างไกลกับคำว่า “นักกีฬาอี-สปอร์ต” และคุณอาจจะเป็นได้แค่เพียงเด็กติดเกมส์แค่นั้นเอง