ธุรกิจ

บิทคอยน์คืออะไร สร้างเงินได้จริงไหม เข้ามาในเมืองไทยผิดกฏหมายหรือไม่

หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักบิทคอยน์ ว่ามันคืออะไร มันสร้างเงินให้กับเราได้อย่างไร และเข้ามาในเมืองไทยถูกกฏหมายหรือไม่ ซึ่งวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจให้ทุกคนได้คลายความสงสัยกัน

บิทคอยน์ คืออะไร

บิทคอยน์ (Bitcoin) ถูกสร้างขึ้นมาจากแนวคิดของ Satoshi Nakamoto เป็นสกุลเงินสมมุติในรูปแบบดิจิทัล เป็นเงินตราอิเล็กทรอนิกส์ (Cryptocurrent) สกุลหนึ่งเท่านั้น เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ โดยไม่ขึ้นกับสกุลเงินใด ๆ และไม่ถูกควบคุมโดยธนาคารกลาง ไม่มีรูปร่างเป็นเหรียญหรือธนบัตรให้จับต้องได้ มีหน่วยเงินตราเป็น BTC เหมือนสกุลเงินไทยที่ใช้หน่วยเงินตราเป็น THB บิทคอยน์ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2552 และได้เริ่มใช้แลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าในโลกออนไลน์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงทุกวันนี้

บิทคอยน์สร้างเงินได้อย่างไร

การสร้างเงินของบิทคอยน์มาจาก 2 วิธีคือ

1.จากการขุดบิทคอยน์ เหมือนการขุดทองในเหมืองแร่ แต่ปรับรูปแบบมาขุดด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ต้องมีการศึกษาเกี่ยวกับระบบอย่างดี ค่อนข้างยุ่งยาก

2.เทรดด้วยสกุลเงินดิจิทัล เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกกว่า เราสามารถนำเงินสกุลต่าง ๆ ที่ได้รับการยอมรับไปแลกซื้อบิทคอยน์เพื่อเก็งกำไรมูลค่าของบิทคอยน์ที่ได้จากนักขุด โดยมีเว็บไซต์ต่าง ๆ ทำหน้าเสมือนธนาคารที่รับแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่าง ๆ กับบิทคอยน์แบบออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย โดยอัตราการแลกเปลี่ยนขึ้นอยู่กับกลไกการตลาดที่เรียกว่า หลัก Demand Supply คือ ช่วงไหนที่ความต้องการบิทคอยน์มีปริมาณมากกว่าบิทคอยน์ที่มีในระบบ ก็จะส่งผลให้ราคาบิทคอยน์สูงขึ้น กลับกัน ถ้าปริมาณบิทคอยน์ในระบบมากเกินความต้องการก็จะทำให้ราคาบิทคอยน์ลดลง

บิทคอยน์ผิดกฏหมายหรือไม่

ด้วยความนิยมที่สูงขึ้นของคนไทยที่มีต่อบิทคอยน์ ทำให้สำนักงาน (ก.ล.ต.)ได้ออกมาประกาศชัดเจนแล้วว่า คนไทยสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยได้อย่างถูกกฏหมายภายใต้พระราชกำหนด (พ.ร.ก) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตั้งแต่  มิ.ย. 2561 โดยต้องผ่าน 7 สกุลเงินดิจิทัลที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งมีบิทคอยน์รวมอยู่ด้วย ธนาคารและสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่ต้องการให้บริการแลกเปลี่ยนบิทคอยน์จะต้องยื่นขออณุญาติจากทาง ก.ล.ต. ก่อน เพื่อช่วยให้ประชาชนลดโอกาสที่จะถูกหลอกลวง และช่วยภาครัฐในการติดตามการฟอกเงิน ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2561 เป็นต้นมา นั่นหมายถึง ประเทศไทยจะมีตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลอย่างถูกกฏหมาย

และสำหรับใครหลาย ๆ คนที่อยากลงทุนกับสกุลเงินบิทคอยน์ แต่ยังคงกังวลว่าจะถูกกฏหมายไหม จะถูกหลอกไหม เพราะมีข่าวด้านลบเกี่ยวกับบิทคอยน์ออกมาอยู่เรื่อย วันนี้ก็คงจะได้สบายใจขึ้นมาได้แล้ว ว่าบิทคอยน์สร้างเงินได้จริง และถูกกฏหมาย ทั้งนี้ก่อนลงทุนบิทคอยน์ ก็ควรจะต้องมีการศึกษาข้อมูลให้ละเอียด รวมถึงเลือกลงทุนกับสถาบันที่ได้รับอนุญาติจาก ก.ล.ต. เพื่อลดโอกาสในการถูกหลอกลวงให้เสียทรัพย์

Tagged , ,