เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจไทยย่ำแย่ คนไทยบอบช้ำมาเป็นแรมปี สาเหตุที่ต้องรู้ จะรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร

ตอนนี้ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนเราก็มักจะเจอคนบ่นว่า เศรษฐกิจไม่ดีเลย ของขายไม่ดีเลย รายได้ไม่พอจะกิน ยังตกงานอยู่เลย เป็นต้น ได้ยินแบบนี้ก็รู้สึกหดหู่ใจตาม สาเหตุที่เศรษฐกิจไทยแย่ คนไทยต้องบอบช้ำมาเป็นแรมปี มันมีสาเหตุมาจากอะไร และควรมีแนวทางรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร ซึ่งวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจนี้ให้กับคนไทยทั้งประเทศฟังกัน

สาเหตุที่เศรษฐกิจไทยย่ำแย่ มาจากปัจจัย ดังนี้

1.ปัจจัยภายในประเทศ เกิดจากปัญหาทางการเมือง ที่มีการคอรัปชั่นกัน ประเทศขาดแคลนเงินทุนในการบริหารและพัฒนาประเทศ บวกกับประสบกับภัยธรรมชาติที่ต้องเสียงบประมาณไปมากมาย ซึ่งสาเหตุที่เกิดจากปัจจัยภายในเหล่านี้ จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการย่ำแย่ของเศรษฐกิจไทย

2.ปัจจัยภายนอก เกิดจากวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า ทำให้ยอดการซื้อขายของประเทศลดลง ส่งผลกระทบต่อรายได้ของประเทศ รวมถึงความตกต่ำของเศรษฐกิจของโลกจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ตกต่ำตามไปด้วย

ปัญหาเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

1.เกิดความยากจน เนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ขายสินค้าไม่ได้ การลงทุนจ้างงานจึงลดลง เกิดปัญหาการว่างงาน

2.มีการเปิดเสรีทางการค้าในประเทศต่าง ๆ ของโลก ทำให้ประเทศไทยต้องเกิดการแข่งขันอย่างรุนแรงทั้งในเรื่องของ ราคา คุณภาพสินค้า และการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงให้ทันสมัยเท่าคู่แข่งทางการค้า ซึ่งต้องเพิ่มทุนการผลิตที่สูงขึ้นแต่รายได้ยังคงเท่าเดิมหรือลดลง

3.ปัญหาการกระจายรายได้ที่ไม่เป็นธรรม ทำให้มีสภาพความเป็นอยู่ของคนในประเทศที่แตกต่างกัน จะเห็นว่ามีคนจนมากกว่าคนรวย

4.ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์สินค้าบริการทั้งในและนอกประเทศ ผลิตสินค้าลอกเลียนแบบ รวมถึงการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

แนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ

1.รัฐบาลต้องมีการกระตุ้นการลงทุนและจ้างงานเพื่อให้ประชาชนมีรายได้ โดยส่งเสริมด้านเงินทุน

2.เพิ่มศักยภาพในการผลิตสินค้าให้มีเอกลักษณ์ และคุณภาพที่ดีแตกต่างจากสินค้าและบริการของคู่แข่ง

3.รัฐบาลควรแก้ปัญหาให้ช่องว่างการกระจายรายได้ลดลง ด้วยการเข้าไปจัดสรรทรัพยากรให้เป็นธรรม สร้างงานให้กับคนตกงานในชนบท เพิ่มอาชีพเสริมให้กับคนที่มีรายได้น้อย

4.ออกกฏหมายลงโทษผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ในสินค้าและบริการรวมถึงทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเด็ดขาด

หวังว่าหลาย ๆ คนคงจะคลายความสงสัยกันไปได้บ้างแล้ว กับสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เศรษฐกิจไทยย่ำแย่ คนไทยได้รับผลกระทบและความบอบช้ำมานานแรมปี ซึ่งรัฐบาลก็ได้มีนโยบายต่าง ๆ ออกมาแก้ไขและรับมือ แต่เราคนไทยทุกคนก็ต้องช่วยเหลือตนเองและประเทศชาติ ด้วยการใช้ทรัพยากรแผ่นดินอย่างรู้คุณค่าไม่สิ้นเปลือง ใช้ชีวิตบนพื้นฐานของความพอเพียง เท่านี้เราก็จะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติสุข

Tagged , ,