Uncategorized

ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ บราซิลเลี่ยนสไตล์ของเครื่องจักรสีแดง ในยุคเจอร์เก้น คล๊อป

 

ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ กองกลางตัวรุกพรสวรรค์สูงของลิเวอร์พูล กลายเป็นขวัญใจเดอะค๊อปทั่วโลกไปแล้วหลังจากได้โชว์พรสวรรค์ในการเล่น และสถิติที่ดีขึ้นทุกปี ให้เหล่าสาวกหงส์แดงได้ปลาบปลื้มใจ จนกลายเป็นตัวจริงและตัวความหวัง ของลิเวอร์พูลยุคของเจอร์เก๊น คล๊อป

ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ย้ายมาจาก อินเตอร์ มิลาน ทีมจากลีกอิตาลี ด้วยค่าตัวแค่ 10 ล้านยูโรในปี 2012 และในปีนั้น คูตินโญ่ก็มีการเปิดตัวที่ดีเยี่ยมเนื่องจากได้ลงตัวจริงในนัดเจอกับหงส์ขาว สวอนซี ซิตี้ และถล่มไป 5 – 0 และคูตินโญ่ก็ทำไป 1 ประตู และเขาก็ได้พัฒนาฟอร์มการเล่นขึ้นมาที่ล่ะก้าวๆ ในฤดูกาลนั้นลิเวอร์พูลจบด้วยอันดับที่ 7

ในปี 2013 หรือฤดูกาล 2013 – 2014 ทีมอย่างลิเวอร์พูลก็ได้สร้างปรากฏการณ์ที่ทำให้เดอะ ค๊อป ทั่วโลกตื่นตะลึง ในการทำทีมของเบรนเดน รอดเจอร์ ที่นำทีมโดย คู่หูกองหน้า SAS ได้แก่ หลุยซ์ ซัวเรซ และ แดเนียล สเตอร์ริด,สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด และคูตินโญ่ เรียกได้ว่า เป็นฤดูกาลแจ้งเกิดของฟิลิปเป้ คูตินโญ่เลยก็ว่าได้ เนื่องจากเขามีส่วนร่วมต่างๆมากมาย ยิงประตูสำคัญในหลายๆนัด และเล่นดีในหลายๆเกม ในฤดูกาลนี้ คูตินโญ่ ยิงไป 5 ประตู และที่สำคัญเขาได้ยิงประตูแห่งความหวังในการคว้าแชมป์พรีลีกในเกมส์ที่เฉือนเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 3 – 2 ถึงแม้อย่างนั้นพวกเขาก็ไม่ถึงฝั่งฝัน พวกเขาไปพลาดในช่วงท้ายฤดูกาล ทำให้พวกเขาจบที่รองแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้

พอมาในฤดูกาล 2014-2015 ฟอร์มของลิเวอร์พูลก็ต่างกันแบบฟ้ากับดิน เนื่องจากลิเวอร์พูลต้องเสียกองหน้าคนสำคัญอย่างหลุยซ์ ซัวเรซ ไปให้กับบาเซโลน่า ทำให้ลิเวอร์พูลแทบเล่นกันไม่เป็นระบบความกดดัน และความหวังต่างๆ ก็ตกมาที่ผู้เล่นที่เหลือของลิเวอร์พูล ตัวความหวังอย่าง คูติณโญ่ ฟอร์มก็ดีบางไม่ดีบาง แต่ก็ยังคงพยายามในการรีดฟอร์มเก่งกลับมา แต่ก็ยังได้แค่ประคับประครองทีมได้นิดหน่อย แต่ก็ยังดีไม่พอ ทำให้ฟอร์มของลิเวอร์ย่ำแย่มากถึงมากที่สุด นักเตะจากที่มีใจสู้ก็กลับกลายเป็นหงอยแต่ถึงกระนั้น ฟิลิปเป้ คูตินโญ่

ก็ไม่เคยยอมแพ้ พยายามพัฒนาอยู่ตลอด จนกลายมาเป็นแนวหน้าในที่สุด   ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลนี้แทบไม่มีถ้วยอะไรให้หวัง ต้องจมอยู่กลางตารางแทบจะตลอดฤดูกาล และในช่วงท้ายฤดูกาลก็เกิดฝันหลายกับเดอะคล๊อปทั่วโลก เป็นเกมที่ลิเวอร์พูลต้องไปเยือนสโต๊ก ซิตี้ ในนัดปิดฤดูกาล พวกเขาพ่ายแพ้แบบย่อยยับด้วยสกอร์ 6-1 และในฤดูกาลนี้คูติรโญ่ ยิงไป 5 ประตู

แต่พอมาถึงฤดูกาล 2015 – 2016 คูตินโญ่ ก็กลับมาฉายฟอร์มที่โดดเด่นอีกครั้ง ถึงแม้ช่วงต้นฤดูกาลลิเวอร์พูลก็ยังกู่ฟอร์มยังไม่กลับ แต่แล้วหลังจากที่ เบรนเดน รอดเจอร์ ได้ถูกปลดออกจากตำแหน่งและหงส์แดงก็ได้ เจอร์เก๊น คล๊อป เข้ามาทำทีมแทน ก็ทำให้เดอะคล๊อปทั่วโลกมีหวังอีกครั้ง ด้วยสไตร์การทำทีมของคล๊อป บวกด้วยพรสวรรค์ของคูตินโญ่ ทำให้เขาได้ฉายฟอร์มอันร้อนแรงออกมาอีกครั้ง และเขายังได้คู่หูคนใหม่อย่าง โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ เพื่อนร่วมชาติเขามาคุมแดนกลางร่วมกัน และได้ร่วมกันสร้างสรรค์เกม ทำให้กองกลางบราซิลเลี่ยนสไตร์ของทีมของเจอร์เก๊น คล๊อป กลายเป็นที่จับตามองของทั่วทั้งยุโรป เนื่องด้วยฟอร์มอันร้อนแรงของคูตินโญ่ ทำให้กลายเป็นที่สนใจของทีมต่างๆในยุโรป และยังมีบาร์เซโลน่าที่ได้ติดต่อเขามา แต่คูตินโญ่ ก็ได้ปฎิเสธไปเนื่องจากมีความสุขที่ได้อยู่ลิเวอร์พูลและเป็นขวัญใจของเดอะ ค๊อปต่อไปและได้ต่อสัญญากับลิเวอร์พูลไปจนถึงปี 2020 และในฤดูกาล 2015-2016 เกมการแข่งขันก็ดำเนินมาถึงนัดที่ 33 คูตินโญ่ทำไปแล้ว 8 ประตูกับอีก 5 แอสซิสต์

การเข้ามาของเจอร์เก๊น คล๊อป และฟอร์มที่ดีวันดีคืนของฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ทำให้เหล่าเดอะค๊อป ทั่วโลกมีความหวังอีกครั้งที่จะได้เห็นเครื่องจักรสีแดงกลับมาผงาดคว้าแชมป์อีกครั้งในยุคของ เจอร์เก๊น คล๊อปหลังจากห่างหายแชมป์ไปถึง 26 ปี